SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Thi THPT quốc gia 2018: Cảnh giác gian lận công nghệ cao

07:28, 21/06/2018
(SHTT) - Chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ nâng cao các biện pháp để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đặc biệt, năm nay công tác coi thi sẽ đặc biệt quan tâm tới ngăn chặn, phát hiện các trường hợp thí sinh gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao.

 Thủ đoạn gian lận ngày càng tinh vi

Trong những năm gần đây, mỗi khi bước vào kỳ thi THPT Quốc gia lại “nóng” chuyện đối phó với gian lận thi cử thông qua nhiều hình thức khác nhau. Trước đây, thí sinh sử dụng hình thức đơn giản là “phao thi”. Thế nhưng, trong thời đại công nghệ thông tin, kỹ thuật cao như hiện nay, khó xác định có bao nhiêu loại thiết bị được thí sinh sử dụng để gian lận.

tainghesieunhogianlanthicu

Nhiều thiết bị tinh vi được thí sinh sử dụng để gian lận trong thi cử.
Ảnh: Pháp Luật TP.HCM. 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, các thiết bị thông minh sử dụng để gian lận thi cử hiện nay có thể ngụy trang bằng nhiều cách: Có thể là vỏ máy tính cầm tay nhưng bên trong là thiết bị ghi âm, ghi hình; cải trang qua thẻ ATM, hoặc tai nghe rất nhỏ, khó phát hiện. Ông Bằng cũng cho hay, ở kỳ thi năm 2017, đã phát hiện thí sinh sử dụng tai nghe nhỏ xíu như hạt đỗ, phải dùng nam châm hút ra.

Trên thị trường còn đang bán nhiều loại tai nghe không dây siêu nhỏ, tinh vi hơn: Tai nghe không dây với dạng bút có thể viết được ra mực (giá 3,8 triệu đồng); đồng hồ điện tử thông minh có thể lưu giữ tài liệu bên trong. Đặc biệt, có loại tai nghe không dây kết nối với điện thoại di động (giá gần 5 triệu đồng), được ưa chuộng vì tiện lợi, khó phát hiện. Đối tượng mua hay thuê các thiết bị này là những sinh viên muốn gian lận trong thi hết môn. Thậm chí, cũng có một số phụ huynh tính chuyện trang bị cho con để có thể vượt qua kỳ thi THPT quốc gia sắp tới! 

Ngăn chặn gian lận trong kỳ thi

Để phòng, chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao, ông Nguyễn Huy Bằng cho biết: “Vai trò số một vẫn là ở đội ngũ giám thị. Việc tập huấn kĩ cho đội ngũ này cũng được Bộ đặc biệt quan tâm. Ngay trước khi thi, các điểm thi cần lưu ý, hướng dẫn giám thị về điều này. Kỳ thi năm nay sẽ có lực lượng giám sát chính giám thị, khi cần thiết, các giám sát sẽ kiến nghị Điểm trưởng thay đổi giám thị”.

1_145911

Cần đặc biệt quan tâm tới phòng chống gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. 

Ảnh minh họa.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trước khi vào phòng thi, giám thị cần quán triệt các thí sinh về những vật dụng có thể và không thể mang vào phòng thi. Nếu thấy thí sinh nào có dấu hiệu đặc biệt, giám thị lập biên bản và mời ra ngoài, tránh làm ảnh hưởng tới cả phòng thi. Bên cạnh đó, Bộ cũng quy định, Trưởng điểm thi đảm bảo các phương tiện thu, phát thông tin cá nhân (nếu có) của tất cả những người làm nhiệm vụ tại điểm thi phải được lưu giữ tại phòng trực của điểm thi.

Nếu đưa đề ra ngoài khu vực thi hoặc đưa bài giải từ ngoài vào trong lúc sĩ tử đang làm bài, mua, bán đề thi, giám thị có thể bị buộc thôi việc hoặc xử lý hình sự.

Năm 2018, cả nước đã điều động hơn 45.000 cán bộ, giảng viên trường ĐH tham gia phối hợp với các địa phương để tổ chức thi. Bộ GD-ĐT khẳng định, đây là những cán bộ, giảng viên có chất lượng, đủ tiêu chuẩn tham gia tổ chức kỳ thi.

Theo quy định, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ.

Với môn Địa lý, các em được mang thêm Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì).

Thí sinh cũng được phép mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Các vật dụng trái phép bao gồm vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

 Kim Dung (T/h)

Tin khác

Tin tức 10 phút trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 34 phút trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Liên kết hữu ích