SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Thế chấp ôtô bị giữ giấy tờ bản gốc: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

14:56, 14/07/2017
(SHTT) - NHNN cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các cấp cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng khi lưu thông phương tiện giao thông.
canhsatgiaothongok_ursz

Thế chấp ôtô bị giữ giấy tờ bản gốc: Ngân hàng Nhà nước nói gì? 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thời gian gần đây cơ quan này đã nhận được nhiều văn bản kiến nghị của các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp phản ánh về việc cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của TCTD nhận thế chấp tài sản.

Theo NHNN, việc Nghị định 163/2006/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 11/2012/NĐ-CP) quy định bên thế chấp giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có thể dẫn tới các NH thương mại phải ngừng cho vay có thế chấp bằng phương tiện giao thông vận tải (ô tô, xe máy). Khi đó, người dân, doanh nghiệp sẽ không còn có cơ hội để vay vốn; bị giảm khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng NH, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Cũng theo NHNN,  quy định tại Bộ Luật dân sự 2015 việc giữ giấy tờ xe bản gốc sẽ do hai bên thỏa thuận. Do đó, nếu quy định bên thế chấp được giữ bản chính giấy tờ xe là không phù hợp.

Căn cứ vào đó, Thống đốc NHNN mới đây đã có văn bản kiến nghị các giải pháp để xử lý vấn đề này gửi tới Bộ Tư pháp và Bộ Công an.

Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp, Thống đốc NHNN đề nghị Bộ Tư pháp hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 163/2006 và Nghị định 11/2012 theo hướng quy định bên nhận thế chấp có quyền giữ bản chính giấy tờ xe trong trường hợp các bên có thỏa thuận.

Đồng thời, trong thời gian chờ Chính phủ ban hành nghị định thay thế, NHNN cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các cấp cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng khi lưu thông phương tiện giao thông.

Trước đó, ngày 31/5 vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (C67), Bộ Công an có công văn gửi công an các tỉnh về việc bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng không có giá trị sử dụng trong tham gia giao thông đường bộ.

Cụ thể, những xe mua trả góp từ trước đến nay vẫn phải thế chấp giấy đăng ký gốc tại ngân hàng. Quá trình làm thủ tục người thế chấp chỉ sử dụng bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng cho đến khi trả hết số tiền đã vay ngân hàng.

Điều này khiến nhiều người dân lo sợ khi tham gia giao thông bằng xe thế chấp tại ngân hàng sẽ bị phạt hành chính.

PV 

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.