SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thay thế xăng Ron 92 bằng xăng E5: Doanh nghiệp băn khoăn, người tiêu dùng không mặn mà

13:51, 18/10/2017
(SHTT) - Chỉ một thời gian ngắn nữa mặt hàng xăng E5 RON92 (xăng sinh học E5) sẽ hoàn toàn "thay thế" bằng xăng khoáng RON92 trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn không mấy quan tâm đến loại xăng này, trong khi doanh nghiệp lại còn khá nhiều băn khoăn.

Thông tin trên báo Đấu Thầu cho biết, theo lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học, kể từ ngày 1/1/2018, Chính phủ chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5, Ron 92 và xăng khoáng Ron 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường. Các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc đưa vào sản xuất, kinh doanh xăng E5 có lợi ích to lớn trong việc bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, xăng E5 sẽ giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải HC, CO do quá trình cháy E5 được cải thiện. Đặc biệt, xăng E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết. 

Tuy nhiên, theo Diễn đàn Doanh Nghiệp, thời điểm  thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5 đang đến gần, trong khi, phía Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) khẳng định đảm bảo lượng xăng E5 cung cấp cho thị trường thì nhiều doanh nghiệp khác lại vẫn còn băn khoăn về thói quen người tiêu dùng cũng như nguồn cung nguyên liệu, chênh lệch giá và cơ sở vật chất phục vụ quá trình phối trộn.

xang-sinh-hoc-2979d-1500188138861

Thay thế xăng Ron 92 bằng xăng E5: Doanh nghiệp băn khoăn, người tiêu dùng không mặn mà 

Thông tin trên báo Tiền Phong cho biết, là một trong số 30 đầu mối cung cấp xăng E5 trong một thời gian dài, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm cho rằng, để tiêu thụ xăng E5 ổn định, Chính phủ cần giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế, phí nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của các DN đầu mối cũng như của các nhà máy ethanol và cả của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giá ethanol phải cạnh tranh, các DN đầu mối phải nghiêm túc triển khai đồng thời việc bán xăng sinh học.

Thẳng thắn đề cập đến những khó khăn đang gặp phải trong việc triển khai lộ trình bán xăng E5, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi, ông Trần Phước Hiền cho biết, đến hết tháng 8/2017, trên địa bàn toàn TPHCM có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5 (tỉ lệ 45%) với sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 8.053 m3/tháng, chiếm 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đến nay, sản lượng tiêu thụ xăng E5 đang có chiều hướng giảm do người tiêu dùng không chuyển qua tiêu dùng xăng sinh học E5.

Cũng theo Tiền Phong, mức chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 hiện quá thấp, theo đại diện Sở Công Thương TPHCM, chỉ ở mức 270 đồng/lít thực sự không hấp dẫn người tiêu dùng trong bối cảnh vẫn còn tâm lý e ngại khi được giới thiệu và khuyến khích dùng thử.

Tuy nhiên, điều khiến cơ quan quản lý cảm thấy lo lắng chính là việc doanh thu của các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 đang rất thấp so với kinh doanh xăng khoáng A92, A95. Sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt rất cao, mức chiết khấu thấp không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp cũng là những thực tế mà nhiều DN, đại lý kinh doanh xăng dầu phải đối mặt.

Theo báo Chính Phủ, trước thực tế trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, để khuyến khích sử dụng xăng E5, cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức đối với đại bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là cần sử dụng biện pháp kinh tế.

Cụ thể, chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng sinh học và xăng truyền thống phải đủ lớn để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học. Điều quan trọng là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, không để xăng kém chất lượng lọt vào lưu thông; mở rộng mạng lưới bán lẻ thuận tiện cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế chính sach phù hợp, chẳng hạn về chính sách thuế; xem xét lại hệ thống quy hoạch tại các địa phương. Cơ quan quản lý cũng cần làm tốt công tác dự báo trong dài hạn. Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước – doanh nghiệp – người tiêu dùng để ngành xăng dầu phát triển bền vững.

Còn ông Trần Phước Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho biết, với các đại lý bán lẻ xăng dầu, khi phân phối xăng E5 RON 92 sẽ được hưởng mức hoa hồng cao hơn 200 đồng/lít so với mức hoa hồng khi kinh doanh mặt hàng xăng truyền thống.

Ngoài ra, để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trong việc tồn chứa, kinh doanh mặt hàng xăng E5 RON 92, các Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí súc rửa bể chứa, thay thế bulon... 

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.