SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Thầy giáo tiếng Anh Daniel Hauer "xúc phạm" Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối diện với mức hình phạt nào?

12:27, 28/01/2018
(SHTT) - Với hành động đưa tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào một "câu đùa" mang tính xúc phạm, thầy giáo tiếng Anh Daniel Hauer có thể bị phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

 Liên quan đến vụ viêc thầy giáo tiếng anh Daniel Hauer "xúc phạm" Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trao đổi với PV Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thị Tuyến - Giám đốc công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay: "Hành vi xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đội tuyển U23 Việt Nam của Daniel Hauer đã xúc phạm đến những biểu tượng tiêu biểu trong đời sống văn hóa, lịch sử, tinh thần của dân tộc Việt Nam. Việc một thầy giáo đi bôi nhọ chính đất nước mình đang sinh sống, làm việc là hành động đi ngược lại đạo đức nhà giáo và vi phạm pháp luật Việt Nam. Hành vi này cần phải bị xử lý nghiêm khắc".

Luật sư Nguyễn Thị Tuyến phân tích, theo quy định của pháp luật hiện hành, khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 có quy định chi tiết 6 hành vi bị cấm đối với các tổ chức và cá nhân khi sử dụng Internet và mạng xã hội, trong đó có hành vi không được xúc phạm danh dự nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân khác. Trong trường hợp này người bị xúc phạm lại là một anh hùng dân tộc Việt Nam nên gây phẫn nộ, bức xúc từ cộng đồng xã hội.

Trường hợp cơ quan chức năng xác định đúng là hành vi vi phạm, Daniel Hauer có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Theo đó, điểm c, khoản 5, Điều 65, Nghị định này quy định: "Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi: Xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự".

binh-luan-dan-1516947996513715278236-2134

Bình luận thiếu văn hóa của Daniel trên mạng xã hội.  

Trước đó, chiều 26/1, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin truyền thông có giấy mời Daniel Hauer - chủ tài khoản facebook Daniel Hauer - đến làm việc vào sáng 30/1 tới.

Nội dung buổi làm việc liên quan tới hoạt động đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng xã hội Facebook.

Chuyện bắt đầu từ một số lời bình luận có phần thiếu phù hợp với văn hoá Việt của Dan Hauer trong một nhóm trên Facebook, xoay quanh nội dung người hâm mộ Việt thể hiện kỳ vọng vào chiến thắng của đội U23 Việt Nam. Trong phần bình luận của mình, Dan Hauer đã nhắc đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một câu đùa có ý tục tĩu.

Vấp phải hàng loạt chỉ trích từ cư dân mạng Việt, giáo viên tiếng Anh người Mỹ này đã lên tiếng thanh minh với lí do "khác biệt văn hoá".

"Ở Mỹ việc lôi George Washington hay bất cứ ai nổi tiếng để đùa như thế này cũng chẳng ai quan tâm cả. Dan đã học được một bài học về việc cẩn trọng trong việc dùng tên hoặc hình ảnh của người nổi tiếng trong lịch sử của Việt Nam. Dan hứa sẽ không làm như thế nữa", Dan Hauer nói trong clip xin lỗi đăng trên trang cá nhân chiều 25/1.

Trong khi mọi việc tạm yên, tại một nhóm riêng trên mạng xã hội, Daniel Hauer lại có dòng tâm trạng: "Chà, mọi người, nếu mình bị giết ở ngoài phố thì ít nhất mình sẽ thành tấm gương cho việc chơi đùa mỉa mai và việc không làm theo quốc gia chủ nghĩa điên rồ".

Dòng tâm trạng này của Dan Hauer lại bị dân mạng cho rằng "thiếu thành khẩn" so với những gì đã nói trong clip xin lỗi.

Sau đó, sáng 26/1, Daniel Hauer lại viết một status khác giải thích và xin lỗi về những gì đã nói trong nhóm riêng kia.

Cũng trong chiều 26/1, trên mạng lan truyền tin Bộ Ngoại Giao ra thông cáo trục xuất Daniel Hauer. Tuy nhiên, thông tin này hoàn toàn không đúng và Bộ Ngoại giao đã lên tiếng bác bỏ thông tin thất thiệt này.

Song Hà (t/h)

Tin khác

Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.