SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thanh Long Bình Thuận chất đống đổ cho bò ăn do thương lái Trung Quốc ngừng mua

16:28, 07/10/2018
(SHTT) - Người dân trồng thanh long tại Bình Thuận nay khóc không ra nước mắt do thanh long rớt giá thảm hại chỉ còn vài nghìn đồng một cân nhưng vẫn không có người mua còn đổ cho bò ăn không hết.

Thay vì 20.000 đồng/kg thanh long ruột đỏ như đầu mùa thì giờ đây thương lái chỉ mua thanh long Bình Thuận với giá 4000 đồng/kg. Có vườn thương lái từ chối không mua, nhất là thanh long ruột trắng.

02

 

Theo các nông dân tại Bình Thuận, các thương lái chỉ đưa ra nguyên nhân duy nhất khiến họ ngưng mua là do kho không còn nhập hàng nữa nên không thể mua thêm.

Theo bài phòng vấn của Zing với một chủ cơ sở lớn chuyên thu mua thanh long tại tỉnh Bình Thuận cho hayhiện nguồn cung thanh long trong tỉnh đã vượt quá mức cầu và mặt hàng thanh long đang bị ứ hàng tại Trung Quốc. Chỉ khi nào tình trạng ứ hàng được giải quyết thì các chủ thu mua mới có thể tiếp tục gom hàng cho nông dân.

Theo chủ cơ sở này, năm nay do thời tiết thuận lợi nên thanh long của nhiều vùng trong tỉnh đồng loạt chín rộ, không còn theo chu kỳ cuốn chiếu, tức hết vùng này rộ trái đến vùng khác như thường lệ. Đồng thời, nhiều gia đình chong đèn thanh long khiến sản lượng tăng cao hơn nữa.

05fthanh-long-1503840909249-1503886813539_swzn_ziqt

 

Trước thời điểm này, tức Tết Trung thu và dịp lễ lớn của Trung Quốc, thanh long Bình Thuận vẫn được rất chuộng. Tuy nhiên, do nguồn cung vượt cầu nên ngay tại thị trường lớn nhất của thanh long Việt Nam là Trung Quốc cũng trở nên “dội hàng”.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Bình Thuận cho hay, diện tích trong thanh long toàn tỉnh hiện lên tới 27.000 ha, sản lượng bình quân khoảng 500-600 nghìn tấn. Từ đầu năm đến tháng 9 vừa qua, giá thanh long rất ổn định, thời điểm cao nhất giá thanh long thu mua tại vườn lên tới trên 20.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, gần đây, thời tiết thuận lợi, nông dân đồng loạt không lặt bông dẫn đến sản lượng lớn khiến nguồn cung dư thừa, giá giảm. Trong khi đó, đầu ra thanh long phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc chiếm đến 70-80%.

43070501_250809555633036_1095168157414326272_n_cnxz

 

Theo một số đầu mối thua mua, giá thanh long sẽ tiếp tục giảm trong vài ngày tới. Khi nào Trung Quốc tiêu thụ hết lượng thanh long đã mua trước đó và quay lại thu mua tiếp, khi ấy giá mới ổn định trở lại.

Trước tình trạng trên, Sở NN-PTNT Bình Thuận khuyến cáo các hộ dân nên chăm sóc thanh long, để khi vụ chong đèn tới sẽ bù vào lứa thanh long hiện tại bị thua lỗ. 

Không riêng Bình Thuận, nông dân một số khu vực khác như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang… cũng đang điêu đứng vì thanh long rớt giá và không tìm được đầu ra. Hiện các kho trữ thanh long Bình Thuận xuất khẩu sang Trung Quốc đã quá tải nên không còn chỗ cho những nơi khác.

Hải An (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.