SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Tháng 12/2017 và tháng 1, 2/2018 có thể sẽ có băng giá

16:27, 23/11/2017
(SHTT) - Theo thông tin từ trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, đợt này không khí lạnh tăng cường nên từ ngày 24-25/11, Bắc Bộ mưa, trời rét đậm, vùng núi rét hại.
mien bac ret dam, ret hai
Miền Bắc tiếp tục rét đậm, rét hại trong vài ngày tới.

Đồng bằng Bắc Bộ (gồm cả Thủ đô Hà Nội) nhiệt độ từ 13-17oC, vùng núi cao từ 10-15oC.

Các tỉnh Quảng Bình-Bình Định tiếp tục có mưa rất to, lượng mưa trung bình từ 200-300mm, có nơi trên 500mm.

Lũ trên các sông từ Quảng Trị tới Bình Định lên mức báo động 2- báo động 3.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định về thời tiết năm nay: Các đợt rét năm nay sẽ ở mức trung bình nhiều năm qua nhưng sẽ có xu hướng rét hơn mùa Đông - Xuân năm ngoái (2016-2017).

Tháng 1, tháng 2/2018 là những tháng tập trung rét đậm, rét hại tại các khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ. Mỗi đợt rét kéo dài khoảng 1 tuần tới 10 ngày.

ng Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương
Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

 “Tháng 12 năm 2017 và tháng Một, tháng Hai năm 2018 có khả năng cao sẽ xuất hiện băng giá ở các tỉnh vùng núi phía Bắc. Các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ ít xuất hiện băng giá hơn”, ông Hòa cho biết.

Theo chu kỳ thống kê, cứ khoảng 2-4 năm lại xuất hiện một lần mưa tuyết và thường xuất hiện ở khu vực Sìn Hồ (Lai Châu), Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn). Đây là những nơi có độ cao trên 1.500m so với mực nước biển.

Tuy nhiên khác với hiện tượng tuyết rơi thì hiện tượng băng tuyết xuất hiện thường xuyên trong các tháng mùa đông ở những khu vực núi cao như  đỉnh Phan Xi Păng với độ cao trên 3.000m.

Ông Hoà cho hay, để chủ động bảo vệ sức khoẻ, đảm bảo hoạt động sản xuất, chúng tôi khuyến cáo người dân nên liên tục theo dõi những bản tin dự báo thời tiết thời hạn 10 ngày được cập nhật liên tục trên phương tiện thông tin đại chúng.

Bởi lẽ, nhận định dài hạn sẽ có những sai số và không đưa được thông tin về những đợt rét cụ thể. Với dự báo thời tiết trong thời hạn 10 ngày, chúng tôi sẽ có những thông tin chính xác và cụ thể hơn.

Theo quy định tại Việt Nam, trời rét là khi nhiệt độ trung bình trong ngày từ 15-20 độ C. Gọi là rét đậm khi nhiệt độ trung bình ngày trong khu vực dao động phổ biến trong khoảng từ 13-15oC. Còn rét hại là khi nhiệt độ trung bình ngày trong khu vực giảm xuống dưới 13oC.

Tuy nhiên, các thuật ngữ trên không áp dụng đối với vùng núi vì ở đó rét đậm, rét hại không phải xảy ra từng đợt, mà hầu như xảy ra suốt tháng. Một số nơi như Sa pa, Sìn Hồ… cả mùa đông hầu như rét đậm. 

Cù Hiền

 

Thị trường đồ điện máy mùa đông, cẩn thận mua phải hàng tồn, hàng Trung Quốc

Theo ông Vũ Vinh Phú có hiện tượng hàng điện máy sản xuất ở Trung Quốc, nhưng mang mã số Việt Nam trên biển ghi là hàng Việt Nam chất lượng cao. Trên thực tế chúng ta bán hộ hàng Trung Quốc còn người tiêu dùng tin tưởng là hàng Việt nên mới lựa chọn.

 

Mùa đông đến rồi, sao không thử một lần ngâm mình tại suối nước nóng Trạm Tấu

Nếu bạn đã từng đặt chân tới mảnh đất Yên Bái, trải nghiệm một ngày rong ruổi chinh phục núi non hùng vĩ, những cung đường đèo tuyệt vời dưới cái se lạnh của mùa đông, thì cũng đừng quên ngay trên cung đường bạn đang đi có một nơi mà ai cũng muốn được ghé qua dù chỉ là một lần…!

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 4 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức khen thưởng Trung úy Bùi Văn Đại, cán bộ Công an Thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) đã không quản hiểm nguy lao xuống sông, kịp thời cứu sống một bé gái 14 tuổi.