SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thái Nguyên: Chủ đầu tư TNG có làm khó nhà thầu?

09:41, 12/12/2018
(SHTT) - Sau khi tham gia gói thầu Cung cấp thang máy Nhà ở xã hội, chủ đầu tư TNG bị nhà thầu tố "cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân đã cố tình vi phạm pháp luật, cũng như có những đánh giá đúng đắn trong việc xem xét và lựa chọn Nhà thầu".

Tuy nhiên, theo phản ánh của Nhà thầu, những kiến nghị liên quan đến kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu này lại chưa được Chủ đầu tư/Bên mời thầu giải quyết cụ thể.

Bất đồng lý lo bị loại

Căn cứ biên bản mở thầu ngày 24/08/2018, gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống thang máy Dự án Nhà ở xã hội TNG, hồ sơ được ban hành theo Thông báo số 1841 TB/TNG-HĐĐT ngày 04/08/2018.

Qua vòng sơ loại đã có 04 đơn vị đáp ứng tốt và đầy đủ mọi yêu cầu của Hồ sơ mời thầu, sau khi đánh giá các tiêu chí để thực hiện gói thầu Cung cấp và lắp đặt hệ thống thang máy, Chủ đầu tư TNG đã lựa chọn được 02 đơn vị (Danh sách ngắn) có đủ năng lực cho CĐT.

IMG_4685

Văn bản trả lời của Chủ đầu tư TNG cho phía Nhà thầu tham gia gói thầu xây lắp, lắp đặt  hệ thống thang máy Nhà ở Xã hội

Tuy nhiên, hiện tại việc đấu thầu đang nhận được phản ứng gay gắt từ nhà thầu tham gia gói thầu, đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Phía Nhà thầu bị loại cho rằng: "Chủ đầu tư vi phạm Luật Đấu thầu và "Đề nghị buổi họp làm việc, làm rõ, xác định trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân đã cố tình vi phạm pháp luật, cũng như có những đánh giá đúng đắn trong việc xem xét và lựa chọn Nhà thầu".

Đến ngày 26/09/2018, phía Chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Thương mại TNG) có văn bản số 2297/CV-TNG về việc phúc đáp CV 283-VP/TMTC, trong văn bản Chủ đầu tư nêu rõ 03 vấn đề mà Nhà thầu bị loại bao gồm các yếu tố về kỹ thuật, về giá dự thầu và áp dụng ưu đãi trong đấu thầu.

Để chứng minh việc chủ đầu tư ưu ái cho đơn vị trúng thầu, Nhà thầu tiếp tục phản ánh cung cấp hàng loạt dẫn chứng về các yếu tố phía Chủ đầu tư đưa ra, trong đó khẳng định một lần nữa Chủ đầu tư ưu ái để Công ty TNHH Thang máy cơ khí Tân Lập trúng gói thầu trên.

Liệu có khuất tất?

Các sai phạm trong đấu thầu dự án Nhà ở Xã hội TNG được Nhà thầu chỉ ra cụ thể:

Thứ nhất: Sai phạm trong việc lập Hồ sơ mời thầu bao gồm: Sai về TCVN 6395-2008 trong trọng tải thang P3/Diện tích Cabin, sai về kỹ thuật; vị trí đối trọng tháng P3, kích thước chiều rộng, công suất máy kéo, ưu đãi trong lựa chọn Nhà thầu (mục 15 HSYC). Sử dụng nhiều lao động địa phương - dàn xếp nhằm có lợi cho Nhà thầu Tân Lập (Tại Thái Nguyên duy nhất có nhà thầu này).

Thứ hai: Sai phạm trong việc xem xét và lựa chọn Nhà thầu: Hạng mục HSYC ghi nhà thầu chào, đây không phải là yêu cầu bắt buộc, Nhà thầu Tân Lập có giá chào thầu sau sửa lỗi hiệu chỉnh sai lệch là 2.483.000.000 VNĐ, chỉ thấp hơn giá của Nhà thầu 3.000.000VNĐ, ở đây có dấu hiệu vi phạm nhiêm trọng Luật Đấu thầu: "Khi đã mở thầu, có giá của Nhà thầu tham gia mới lấy giá đó và hạ thấp hơn".

Thứ ba: Sai phạm trong việc đánh giá năng lực và kinh nghiệm Nhà thầu (Mục 2 của HSYC): Bản sao Hợp đồng công chứng để chứng minh, yêu cầu làm giả giấy tờ tài liêu, nhân sự chỉ huy trưởng, biện pháp thi công theo HSYC.

Với những sai phạm nêu trên, phía nhà thầu khẳng định Chủ đầu tư có dấu hiệu thông thầu, điều này vi phạm nghiêm trọng trong Luật Đấu thầu, kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại kiến nghị của Nhà thầu nêu trên.

(Còn tiếp...)

Nam Anh

Tin khác

Pháp luật 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 5 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.