SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thái Bình: Điều tra viên bị tố “bao che” cho đối tượng lừa đảo

11:37, 08/06/2017
Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà vừa có kết luận tố cáo của bà Trần Thị Vượng đối với ông Nguyễn Công Toàn - Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp trong quá trình giải quyết đơn tố tội phạm và xé biên bản lấy lời khai...

Cán bộ điều tra bị “tố” xé biên bản

Báo PLVN đã phản ánh việc bà Trần Thị Vượng (thôn Nam Tiến, xã Hồng An, huyện Hưng Hà) tố cáo bà Bùi Thị Sợi (thôn Đồng Lạc, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà, nhưng gần 2 năm vẫn chưa có kết quả giải quyết…

so-huu-tri-tue-thai-binh

 Bà Vượng cho rằng, kết luận của Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà thiếu khách quan, có dấu hiệu bao che?

Bà Vượng cho biết, “sau khi tiếp nhận đơn của bà, Công an huyện Hưng Hà đã mời tôi lên làm việc. Tôi được Điều tra viên (ĐTV) Nguyễn Công Toàn nhiều lần lấy lời khai.

Ngày 17/2/2017, sau khi ký vào biên bản, chuẩn bị ra về, tôi yêu cầu cho đọc lại thì tôi bất ngờ phát hiện nhiều nội dung không đúng với lời khai của tôi.

Thấy vậy, tôi thắc mắc có phải ghi thế để bao che cho kẻ lừa đảo không thì ĐTV Toàn đã lấy lại tờ biên bản rồi xé đi”. Chính vì vậy, bà Vượng đã làm đơn tố cáo ĐTV Toàn vì xé biên bản đến Công an huyện Hưng Hà.

Công an trả lời, “chỉ xé bản nháp”

Ngày 23/5/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà có Kết luận số 01/KL “về việc xác minh nội dung tố cáo” (Trung tá Nguyễn Hải Triều - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT ký) nêu rõ: nội dung bà Vượng tố cáo ông Toàn trong quá trình làm việc ghi lời khai đã ghi không đúng lời trình bày của bà Vượng, xé biên bản không đủ căn cứ để kết luận.

Ông Toàn giải trình, ngày 17/2/2017 ông mời bà Vượng đến trụ sở Công an huyện Hưng Hà để làm việc, tại buổi làm việc, bà Vượng trình bày về số tiền 873 triệu đồng đã đưa cho bà Sợi có nhiều mâu thuẫn, nên ông Toàn không ghi lời khai ngay mà ngồi động viên bà Vượng bình tĩnh nhớ lại từng lần giao tiền vào ngày nào, mỗi lần bao nhiêu, ở đâu, ai chứng kiến...

Các nội dung bà Vượng trình bày ông Toàn ghi nháp, sau đó cho bà Vượng xem lại. Tuy nhiên, sau khi xem lại bà Vượng nói ông Toàn ghi không đúng nội dung đã trình bày.

Bà Vượng nói rằng bị bà Sợi đe dọa trong các lần giao tiền, ông Toàn giải thích tại các lời khai trước bà Vượng khai khi đưa tiền cho bà Sợi là hoàn toàn tự nguyện, không bị đe dọa, ép buộc gì. Bà Vượng cho rằng ông Toàn cố tình bao che cho kẻ lừa đảo.

Do lúc đó đã 11 giờ nên ông Toàn bảo bà Vượng về nhà bình tĩnh nhớ lại các nội dung như ông Toàn đã hướng dẫn và hẹn bà Vượng ngày 18/2/2017 đến làm việc, đồng thời ông Toàn hủy bản nháp mà ông Toàn đã ghi.

Kết luận số 01 còn nêu, trong quá trình xác minh, giải quyết đơn tố giác của bà Vượng, các ĐTV được giao nhiệm vụ đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Việc thu thập tài liệu, chứng cứ và đánh giá chứng cứ đảm bảo khách quan, có sự kiểm sát chặt chẽ của VKSND huyện Hưng Hà.

Không có việc làm sai lệch hồ sơ, bao che cho tội phạm của cán bộ thụ lý, giải quyết đơn. Tuy nhiên bà Vượng cho rằng, nhiều nội dung trong kết luận không trung thực, thiếu khách quan, suy diễn vì ngày 17/2/2017 bà đến trụ sở Công an huyện Hưng Hà làm việc theo lịch hẹn với ĐTV Toàn từ 8 giờ đến 11 giờ.

Quá trình làm việc ông Toàn lập biên bản lấy lời khai của bà, sau đó bà ký nhận vào biên bản. “Lúc chuẩn bị ra về, tôi yêu cầu ông Toàn cho tôi đọc lại biên bản thì bất ngờ tôi phát hiện nội dung: ‘’Bà Vượng với bà Sợi cho nhau vay mượn tiền từ trước tới giờ là theo thỏa thuận chứ không có sự ràng buộc, ép buộc gì...”?.

Khi tôi phát hiện lời khai của tôi ghi trong biên bản không đúng với lời trình bày, ông Toàn đã vội vàng cầm biên bản xé đi, ném vào thùng rác. Việc cho rằng chỉ là bản nháp hoàn toàn không trung thực, nhằm bao che cho ông Toàn”, bà Vượng bức xúc.

Được biết, không đồng tình với kết luận của Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà, bà Vượng đã làm đơn khiếu nại đến VKSND huyện Hưng Hà và Công an tỉnh Thái Bình.

Theo Pháp Luật Plus

Tin khác

Pháp luật 19 giờ trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.