SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tết đến gần, cảnh báo dịch lở mồm long móng ở gia súc có thể lây các bệnh lây nhiễm khác sang người

15:04, 04/01/2019
(SHTT) - BS. Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới TƯ cho biết: "Bệnh lở mồm long móng ở lợn không lây sang người. Tuy nhiên, không loại trừ lợn mắc bệnh, người có cơ thể yếu dễ nhiễm thêm các loại vi khuẩn gây bệnh khác sang người".

Trong đó, đáng lưu ý khi lợn nhiễm khuẩn Streptococcus suis gây ra và có khả năng lây lan sang người. Streptococcus suis là một liên cầu, có hình ô van, hình bầu dục, bắt màu Gram (+) và sắp sếp thành chuỗi. Bệnh liên cầu khuẩn là bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra ở hầu hết các loài động vật máu nóng, trong đó có lợn và người. Gây bệnh viêm màng não mũ, nhiễm trùng huyết...

Người nhiễm Streptococcus suis chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với lợn mang trùng, lợn bệnh hoặc thịt bị nhiễm trùng chưa nấu chín

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Người nhiễm Streptococcus suis chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với lợn mang trùng, lợn bệnh hoặc thịt bị nhiễm trùng chưa nấu chín. Vi khuẩn xâm nhập qua các vết thương trên da hay niêm mạc của mũi, miệng.

Lãnh đạo Cục Thú y nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán, thịt lợn là mặt hàng được vận chuyển nhiều nên nguy cơ lây lan dịch bệnh lở mồm long móng rất cao. Theo đó, với các địa phương đã phát hiện có ổ dịch cần xử lý dứt điểm bằng cách đem đi tiêu hủy ngay khi có triệu chứng chứ không chờ có kết quả xét nghiệm. Song trước khi đem đi tiêu hủy, người dân và cơ quan chức năng phải lấy mẫu xét nghiệm để xác định dịch lở mồm long móng thuộc tuýp nào. Riêng các địa phương chưa phát hiện có dịch cũng cần tăng cường kiểm soát, tiêm phòng vaccine bổ sung cho đàn lợn trước đó chưa tiêm.

Các địa phương chưa phát hiện có dịch cũng cần tăng cường kiểm soát, tiêm phòng vaccine 

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.