SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tăng cường tiếp cận cuộc CMCN 4.0 cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa vùng ĐBSCL

20:52, 20/11/2018
(SHTT) – Chiều ngày 20/11, Bộ KH&CN cùng UBND tỉnh Sóc Trăng đã đồng tổ chức.hội thảo với chủ đề “Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa vùng Đồng bằng sông Cửu Long” tại TP. Sóc Trăng.

Tham dự hội thảo có ông Lâm Văn Mẫn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng; ông Ngô Hùng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ KH&CN, bà Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo Cục Công tác phía nam Bộ KH&CN, Giám đốc Sở KH&CN các tỉnh ĐBSCL,...

Ngoài ra, hội thảo còn có sự góp mặt của hơn 300 đại biểu đến từ các sở, ngành của tỉnh Sóc Trăng; các Viện, Trường, tổ chức KH&CN của 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL; Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh; các doanh nghiệp, các tổ chức có liên quan ở trong và ngoài tỉnh.

IMG_9716

 ThS. Ngô Hùng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Ngô Hùng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh: “Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư hướng tới công nghệ về trí tuệ nhân tạo, in-tơ-nét vạn vật, tự động hóa, rô-bốt… Đây là những vấn đề còn khá mới mẻ với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, đây sẽ là chìa khóa mấu chốt để các doanh nghiệp vươn lên và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Mở đầu hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe về “Giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 đối với một số mô hình nông nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”. Tham luận do ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục Công tác Phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ trình bày.

IMG_9720

 PGS. TS Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục Công tác Phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ trình bày tham luận

Theo ông Đà, khoa học công nghệ được coi là giải pháp đột phá để phát triển nông nghiệp bền vững, có giá trị gia tăng cao. Trong quá trình đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là cơ hội quý giá cho các nước với các tiềm năng ứng dụng mới. Việt Nam, hơn 31% GDP là kinh tế hộ gia đình siêu nhỏ. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay đang sử dụng công nghệ lạc hậu từ 2 - 3 thế hệ, có khoảng cách xa với vận hành doanh nghiệp là rất khó khăn. Từ đó, ông Đà cho rằng, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược chuyển đổi trong 3-5 năm để chuyển dịch dần sang doanh nghiệp 4.0. Đồng thời, tăng cường đổi mới sáng tạo, xây dựng văn hóa kỹ thuật số và tạo không gian sáng tạo,...

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ tại các nước phát triển. Tuy nhiên, tại Việt Nam việc ứng dụng vẫn còn rất hạn chế. Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh – Giám đốc công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường đã có những chia sẻ thiết thực về việc “Ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong sản xuất và chế biến nông sản”. Ông Nguyễn Anh cho rằng, để các doanh nghiệp ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao phát triển hơn nữa thì cần áp dụng 4 biện pháp chính. Cụ thể, Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ; Tăng cường đào tạo, tấp huấn, chuyển giao KH&CN cho doanah nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ; Ban hành quy chuẩn kỹ thuật và chứng nhận về sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, giúp các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh trên thị trường; Quy hoạch vùng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hạn chế sản xuất nhỏ lẻ.

Tiếp theo hội thảo, các đại biểu tham dự hội thảo đã có phần thảo luận, trao đổi với chủ tọa của hội thảo. Tất cả những thắc mắc của đại biểu đều được giải đáp tường tận. 

IMG_9734

Bà Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng trả lời thắc mắc của đại biểu

Trong khuôn khổ buổi hội thảo, lễ ký kết hợp tác giữa Doanh nghiệp của tỉnh Sóc Trăng với Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đã được tiến hành.

d72075a8c51625487c07

 Lễ kí kết giữa 2 doanh nghiệp

Bên cạnh đó, hội thảo kết hợp trưng bày một số sản phẩm công nghệ, giải pháp công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận, ứng dụng các tiến bộ KH&CN, công nghệ thông tin vào sản xuất, dịch vụ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, giúp phát triển tốt hơn trong quá trình hội nhập kinh tế hiện nay và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Kim Dung

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 11 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 11 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.