SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Tâm sự người lính trẻ!

16:00, 26/06/2017
(SHTT) - Chuyện kể về chuyến đi tác nghiệp đầu tiên của một cậu sinh viên Sư Phạm chập chững bước vào nghề báo.

Thật kì lạ! nghề báo đến với tôi như một cái duyên tiền định, tôi đã từng bỏ trường Luật để theo Sư Phạm và rồi lại từ bỏ ý định trở thành một người lái đò trên dòng sông tri thức để theo nghiệp báo chí nhằm thỏa "Chí làm trai nam bắc đông tây/Cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể".

Khi đó, tôi đang theo học tại khoa Ngữ Văn trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, tới kì thực tập năm 4 tôi quyết định xin vào thực tập tại một cơ quan báo chí mà không đi thực tập theo nhóm tới các địa chỉ dưới sự phân công của nhà trường. Nhớ những ngày đầu chập chững bước vào nghề còn bỡ ngỡ, nhờ sự chỉ bảo tận tình của ban biên tập và mọi người trong cơ quan cùng sự nỗ lực của bản thân đã giúp tôi quen dần với những công việc đầu tiên như biên tập tin bài, lấy tin, viết bài.

tam su nguoi linh tre

 

Sau một thời gian ngắn thực tập tại cơ quan, tôi được đồng chí Tổng biên tập giao nhiệm vụ đi Thái Nguyên tìm hiểu thông tin để viết bài phản ánh về hoạt động gây ô nhiễm môi trường của một công ty khai thác và chế biến khoáng sản lớn. Đây là chuyến đi tác nghiệp đầu tiên của tôi. Và có lẽ, với một tinh thần xông pha không quản ngại khó khăn, khao khát trải nghiệm để rèn luyện và trưởng thành, tôi sẽ vẫn giữ tinh thần tự tin lên đường nếu như không có những lời nhắn nhủ chân tình từ chính đồng chí Tổng biên tập và một người chị đã nhiều năm công tác trong nghề. Câu nói: "Lên đó nhớ làm việc nhẹ nhàng và cẩn thận em nhé!" đã khiến tôi thao thức hay đúng hơn là lo lắng suốt cả đêm. Nhưng chính nó cũng đã giúp tôi xác định được hướng tiếp cận thông tin bằng cách nhập vai. Tôi lên tới nơi, đóng vai là một cậu sinh viên lên nhà bạn chơi, tôi lân la các quán nước và trò chuyện với những người dân xung quanh khu vực khai thác và chế biến khoáng sản để tìm hiểu thông tin.

tam su nguoi linh tre b

 

Sau khi đã có được những thông tin cần thiết, tôi tiếp tục làm việc với lãnh đạo địa phương để có những ý kiến khách quan, đa chiều. Nhưng nằm ngoài dự tính, vị chủ tịch xã này lại từ chối cung cấp thông tin. Qua trò chuyện, trao đổi nắm được tâm lý bức xúc của anh trước những áp lực công việc "trên đe dưới búa" liên quan đến sự việc công ty khai thác và chế biến khoáng sản kia hoạt động gây ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân xung quanh, tôi đã chủ động chuyển sang lối nói chuyện tâm tình, sẻ chia. Và tôi đã đúng! Qua những chia sẻ của anh, tôi biết được lãnh đạo công ty là con một "ông lớn" và đã có rất nhiều những ý kiến phản ánh và những tác động từ các phía, đặc biệt là truyền thông nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để được vấn đề.

Về cơ quan, tôi báo cáo lãnh đạo và nhận được chỉ đạo lên bài. Tôi lần tìm vào các trang báo lớn, đọc các bài viết phóng sự điều tra để tự rút ra cho mình khung bài viết và lối viết hợp lý. Lần đầu tiên thử bút với loạt bài viết phản ánh, tôi hồi hộp đợi chờ những nhận xét, đóng góp quý giá từ các nhà báo lão thành trong cơ quan. Thật may mắn khi bài viết của tôi không phải điều chỉnh gì. Bắt đầu từ đây, tôi chuyển sang làm bên ban pháp luật bạn đọc.

Anh em trong ban chúng tôi hay gọi nhau là những người lính, sống và chiến đấu cho sự thật, công lý bằng ngòi bút. Và chính tôi cũng luôn tâm niệm phải sống với nghề làm sao cho đúng với ý thơ của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu: "Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm/Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà".

 Mai Qúy

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một trong những giải pháp của Huyện Đoàn là phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho ĐVTN; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại; như Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động trên App Thanh niên Việt Nam...
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây Google cảnh báo người dùng "hết sức thận trọng" với chủ đề bầu cử và công ty đang hạn chế chatbot Gemini trả lời các câu hỏi liên quan đến bầu cử trên toàn cầu sắp diễn ra trong năm nay.