SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tài trợ nhiều dự án thua lỗ nghìn tỷ, HDBank vẫn báo lợi nhuận ‘khủng’

16:05, 16/01/2018
(SHTT) - Tài trợ tài chính cho nhiều dự án bất động sản thua lỗ nghìn tỷ, song ngân hàng HDBank vẫn báo lãi “khủng” với lợi nhuận lên tới 1.912 tỷ đồng, gấp 3 lần cộng kỳ năm ngoái.

Tài trợ tài chính cho hàng loạt dự án bất động sản nghìn tỷ

Là ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực tín dụng, những năm gần đây Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà TP.HCM (HDBank) chuyển sang đẩy mạnh tín dụng trong lĩnh vực bất động sản và là ngân hàng “đỡ đầu” tài chính cho hàng loạt dự án bất động sản đình đám từ Bắc tới Nam.

Tại Hà Nội, HDBank đã tài trợ tài chính cho rất nhiều dự án “khủng” như: Đồng Phát Park View (Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Phát); Sun Square (Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Thăng Long); Mon City Mỹ Đình (Công ty Cổ phần Địa ốc Hải Đăng)…

HD Bank

Tài trợ nhiều dự án thua lỗ nghìn tỷ, HDBank vẫn báo lợi nhuận ‘khủng’ 

Tại TP.HCM, HDBank cũng trở thành đối tác chiến lược của Công ty Cổ phần Thương mại Thùy Dương - Đức Bình. Ngân hàng bảo lãnh tài chính, cung cấp các gói vay mua nhà liên quan đến Tổ hợp Republic Plaza (dự án tọa lạc tại đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM). Hiện, mức dư nợ mà công ty Thùy Dương – Đức Bình duy trì tại Ngân hàng lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, HDBank cũng là cái tên được giới bất động sản nhắc đến khi nói tới các dự án trên nhiều tỉnh thành khác như Mon Bay Quảng Ninh, Nam Định Tower, Furama Condotel Đà Nẵng, A&B Central Square… Quy mô mỗi dự án mà ngân hàng này tài trợ cho chủ đầu tư đều tầm cỡ từ 200 đến hơn 1.000 tỷ đồng.

Trong đó, 1 số doanh nghiệp có mức vay cao như Công ty Cổ phần A&B Sài Gòn Nha Trang – chủ đầu tư dự án A&B Central Square (830 tỷ đồng), Công ty TNHH HDMon Hạ Long (hơn 641 tỷ đồng)…

ngan hang 1

Tổng dư nợ cho vay của HDBank tính từ năm 2012 tới nay.

Hoạt động tín dụng vẫn là “trụ cột”

Mặc dù, tích cực đẩy mạnh tài trợ tài chính cho hàng loạt dự án nghìn tỷ từ Bắc vào Nam. Song, theo báo cáo lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2017 của HDBank cho thấy, lợi nhuận đạt tới 1.912 tỷ đồng, gấp 3 lần cộng kỳ năm ngoái và vượt 47% kế hoạch lợi nhuận năm 2017 (1.300 tỷ đồng).

Trong khi lãi thuần từ vận hành dịch vụ, vận hành kinh doanh ngoại hối và chuyển nhượng chứng khoán quý III/ 2017 giảm so với các năm trước, thì lương lãi thuần đạt tới 1.863 tỷ đồng (tăng trưởng 58,4%).

Bên cạnh đó, tổng dư nợ của ngân hàng này cũng không ngừng tăng trưởng, biên độ tăng từ năm 2014 đến nay càng ngày càng cao. Việc đẩy mạnh cho vay, tổng dư nợ tín dụng của HDBank đến hết quý III.2017 đạt 104.233 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch.

Câu hỏi nhiều người đặt ra, làm thế nào mà ngân hàng này vẫn báo lãi “khủng” sau khi đầu tư tài chính cho hàng loạt dự án bất động sản nghìn tỷ. Trong đó, nhiều dự án thua lỗ khiến mức dư nợ ngân hàng này lên tới nghìn tỷ đồng.

Theo Khoản 1, điều 13, Thông tư 36/2014 của Ngân hàng Nhà nước quy định: Tổng dư nợ cấp tín dụng đối có 1 khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của ngân hàng và không được vượt quá 25% vốn tự có của ngân hàng khi cho vay đối có 1 khách hàng và một số người có liên quan (cả tổ chức và cá nhân). Tuân thủ quy định này sẽ giúp một số ngân hàng tránh bị thâm hụt sâu vào vốn tự có trong trường hợp rủi ro tín dụng tập trung.

M.K

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.