SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tại sao mùa đông lại dễ tăng cân hơn mùa hè

17:37, 10/11/2018
Cân nặng luôn là vấn đề “khó nói” với chị em phụ nữ. Có những chị ăn mãi không béo nhưng cũng có chị chỉ hít không khí cũng lên cân. Mùa đông chính là mùa mà cân nặng của bạn dễ thay đổi theo hướng tăng lên, vì chị nào muốn lên cân thì nên tranh thủ.

Còn những ai dễ lên cân thì nên dè chừng.

Tại sao 4 mùa trong năm mà mùa đông lại là mùa dễ lên cân nhất? Đây chính là những lý do mà chị em nên biết để có thể lợi dụng được mùa đông trong việc điều chỉnh cân nặng của mình.

Vào mùa đông, cơ thể con người sẽ có xu hướng “thèm” chất béo hơn bình thường . Bởi vì, lớp chất béo trong cơ thể có thể giúp bạn ấm áp hơn. Do đó, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy thèm đồ ăn vặt nhiều lần trong ngày. Hơn nữa bạn cũng yêu thích những món chiên rán hơn bình thường.

Thời tiết lạnh vào mùa đông có thể khiến nhiều người ngại ra ngoài trời để chạy bộ, tập thể dục. Sự lượi này ban đầu có thể là 1 – 2 lần dần dần kéo dài đến cả mùa. Vì vậy, nếu không biết kiềm chế thói quen ăn uống để bù đắp cho việc lười vận động thì bạn có thể bị dư thừa calo, dẫn đến tăng cân nhiều hơn.

Mùa đông con người sẽ có xu hướng dễ tăng cân hơn

Cơ thể con người rất cần ánh sáng mặt trời để tổng hợp vitamin D. Vitamin D làm giảm khả năng phân hủy chất béo và kích hoạt quá trình lưu giữ chất béo trong cơ thể. Điều này sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng dù có duy trì chế độ ăn uống hợp lý đi chăng nữa.Tuy nhiên vào mùa đông, ánh sáng mặt trời thường rất yếu. Hơn nữa do thời tiết lạnh nên mọi người sẽ ít đi ra ngoài và không tiếp xúc nhiều với ánh nắng. Giờ thì bạn đã biết vì sao bạn chỉ loanh quanh ở trong nhà vào mùa đông mà cũng tăng cân rồi chứ? Đó là do cơ thể bạn bị thiếu vitamin D tự nhiên.

Tiết trời mùa đông lạnh giá cùng không khí ẩm thấp sẽ khiến con người luôn cảm thấy khó chịu, thậm chí là rất căng thẳng và mệt mỏi. Thêm vào đó công việc cuối năm thường nhiều hơn, áp lực hơn nên bạn có xu hướng ăn không nhận thức và không kiểm soát. Bạn lên cân đó là điều không phải bàn nhiều. Hơn nữa, các loại thực phẩm mà bạn ăn vào mùa đông thường chứa nhiều calo hơn bình thường để giữ nhiệt cho cơ thể tốt nhất.

Việc ngủ nhiều hơn vào mùa đông cũng là lý do khiến bạn nhanh tăng cân. Do trời lạnh nên mọi người thường có xu hướng ngủ nhiều hơn, lượng hormone leptin trong cơ thể của bạn giảm đi. Trong khi đó, hormone có tác dụng điều chỉnh cảm giác thèm ăn, kiểm soát quá trình trao đổi chất và làm tiêu hao mỡ thừa. Vì vậy hãy cân bằng giữa ăn uống và ngủ nghỉ để có thể có được thân hình lý tưởng vào mùa đông.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.