SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tại sao không nên ăn xôi thường xuyên vào buổi sáng?

00:00, 31/07/2014
(SHTT) - Bạn thường xuyên ăn xôi vào buổi sáng bởi đây là thực phẩm vừa ngon lại vừa tiện lợi. Tuy nhiên, thói quen này đôi khi ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của bạn và cần được thay đổi ngay.

Lợi ích của xôi đối với sức khỏe

Xôi được nấu từ gạo nếp, do đó chứa rất nhiều calo, cũng cấp năng lượng hoạt động cho bạn suốt cả buổi. Ăn xôi vào buổi sáng từ lâu đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Xôi có cách chế biến đa dạng, nhiều loại khác nhau, từ xôi đậu, xôi vừng đến xôi trứng, xôi thịt,... Cùng với đó là những mức calo bạn không thể ngờ tới mà những món xôi này mang lại. Trên thực tế, xôi chứa nhiều calo hơn những thực phẩm như bún hay phở rất nhiều những lại có ưu điểm là không chứa hóa chất. Tuy nhiên, việc gì quá lạm dụng đều không tốt, ngay cả việc ăn xôi vào buổi sáng cũng vậy.

Xôi cung cấp năng lượng hoạt động cho suốt cả buổi hình ảnh

Xôi cung cấp năng lượng hoạt động cho suốt cả buổi. Ảnh: Internet.

Ăn xôi như thế nào để tốt cho sức khỏe?

1. Không ăn xôi thay cơm

Xôi và cơm đều là những thực phẩm chứa nhiều tinh bột. Tuy nhiên, xôi được chứng minh là chứa lượng calo nhiều hơn cơm. Do đó, những người có ý định giảm cân hoặc đang trong chế độ luyện tập để giảm cân thì tốt nhất nên hạn chế ăn xôi.

Xôi được chứng minh là thực phẩm chứa nhiều calo hơn cơm hình ảnh

Xôi được chứng minh là thực phẩm chứa nhiều calo hơn cơm. Ảnh: Internet.

2. Ăn xôi 2 lần/tuần là đủ

Mặc dù xôi là thức ăn cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể, giúp đầu óc trở nên minh mẫn, trí não hoạt động hiệu quả hơn, nhưng ăn nhiều xôi cũng đồng thời khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ thừa cân và béo phì rất cao. Xôi được nấu từ gạo nếp, là nguồn nguyên liệu chứa nhiều calo, thêm vào đó là những đậu, vừng, dừa, trứng, thịt,... đều là những thực phẩm chứa nhiều protein và dễ gây béo phì. Chính vì vậy, tần xuất ăn xôi chỉ nên ở khoảng 2 lần/tuần là lý tưởng.

Chỉ nên ăn xôi vào buổi sáng 2 lần/tuần hình ảnh

Chỉ nên ăn xôi vào buổi sáng 2 lần/tuần. Ảnh: Internet.

3. Người đau dạ dày không nên ăn xôi vào buổi sáng

Những người bị đau dạ dày thường có lượng men tiêu hóa tinh bột thấp. Trong khi đó, xôi lại chứa hàm lượng tinh bột quá cao, khi ăn vào sẽ gây ra tình trạng không kịp tiêu hóa của dạ dày, dẫn đến trào ngược và ợ chua rất khó chịu. Chính vì vậy, xôi được khuyến cáo không nên sử dụng với những người đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày và thực quản.

Những người gặp vấn đề về dạ dày không nên ăn xôi vào buổi sáng hình ảnh

Những người gặp vấn đề về dạ dày không nên ăn xôi vào buổi sáng. Ảnh: Internet.

4. Người có cơ địa nóng không nên ăn xôi

Xôi chứa những thành phần như gạo nếp, đậu, vừng, tiêu,... đều là những nguyên liệu có tính nóng, dễ gây nóng trong và nổi mụn. Do đó, những người có cơ địa nóng tuyệt đối không nên ăn xôi quá nhiều.

Những người có cơ địa nóng trong cũng không nên ăn xôi thường xuyên hình ảnh

Những người có cơ địa nóng trong cũng không nên ăn xôi thường xuyên. Ảnh: Internet.

5. Phụ nữ đang mang thai không nên ăn xôi

Xôi được biết đến với nhiều công dụng như trị chứng hư lao, điều trị tiêu chảy,... Đối với phụ nữ có thai, xôi giúp điều trị thiểu năng tuần hoàn não, chống lợm giọng và cảm giác buồn nôn khi thai nghén. Tuy nhiên, xôi lại là thực phẩm không được khuyến khích sử dụng trong thai kỳ bởi nó chứa hàm lượng tinh bột cao, dễ dẫn đến tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, xôi còn chứa nhiều thành phần có tính nóng, làm bà bầu cảm thấy đầy bụng, khó tiêu và khó chịu khi ăn.

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng không nên ăn nhiều xôi hình ảnh

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng không nên ăn nhiều xôi. Ảnh: Internet.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.