SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tại sao bạn phải đảm bảo đủ đạm cho cơ thể mỗi ngày?

11:15, 23/10/2018
(SHTT) - Đạm được biết đến là nền móng cho sức khỏe con người. Chúng ta cần đạm để đảm bảo mọi trao đổi chất cũng như các hoạt động của cơ thể. Nhưng bao nhiêu đạm là đủ cho một ngày?

Đạm được biết đến với vai trò thiết yếu cho việc sửa chữa mô và cơ và khẩu phần đạm bị thiếu sẽ làm giảm hiệu quả của quá trình này. Cơ thể sẽ không thể sản xuất enzym, nội tiết tố và chất dẫn truyền thần kinh, tất cả đều cần thiết cho hoạt động hàng ngày của cơ thể nếu thiếu đạm. Vì thế, chúng ta cần cung cấp đủ lượng đạm cho cơ thể  trong 1 ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng protein tiêu thụ sẽ là 0,8g/kg cân nặng. Đối với một phụ nữ ít vận động trung bình, mức nầy là khoảng 46g protein/ngày (56g đối với nam giới).

 

Nếu bị thiếu đạm cơ thể bạn sẽ phát ra nhiều tín hiệu. Đầu tiên bạn sẽ thèm ăn mặn hoặc ngọt do đạm làm chậm sự giải phóng đường vào máu. Chế độ ăn ít đạm, nhiều tinh bột sẽ nhanh chóng giải phóng đường vào máu. Khi insulin được giải phóng để loại bỏ lượng đường này, cảm giác thèm ăn sẽ bắt đầu khi đường huyết giảm nhanh. Khi thiếu đạm cơ thể bạn cũng không còn săn chắc nữa, cơ thể cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau chấn thương, do đó bạn cũng có thể bị tăng đau nhức cơ và khớp.

Nếu bạn thấy tóc mình rụng đi nhiều hơn, móng có những vệt sọc và khô, da bong tróc là những dấu hiệu ban đầu của thiếu đạm. Bởi lúc này cơ thể không thể tái tạo tế bào một cách hiệu quả để thay thế tế bào chết.

Thiếu đạm cũng khiến cho cơ thể bạn trở nên dễ ốm hơn, dễ bị nhiễm bệnh, trí nhớ kém đi, không thể tập trung làm một số công việc yêu cầu độ chuyên sâu cao.

Những thực phẩm sau bổ sung protein cho cơ thể được các chuyên gia hướng dẫn, bạn có thể theo như sau: 65g thịt đỏ nạc nấu chín = 20g protein, 80g thị gà nướng = 25g protein, 2 quả trứng lớn = 11g protein, 100g cá hồi nướng = 24g protein, 30g hạt trộn = 5g protein, 100g đậu phụ = 12g protein, 1 chén sữa nguyên chất = 8g protein…Tuy nhiên, ăn quá nhiều protein hoặc bột protein là không an toàn, đặc biệt đối với thanh thiếu niên, và có thể gây tổn thương thận hoặc gan. Bạn nên bổ sung đạm hợp lý để không để cơ thể quá thừa hoặc quá thiếu dẫn đến những tác động tiêu cực cho sức khỏe của chính bạn. Hãy điều chỉnh để có  được mức cung cấp phù hợp và tốt nhất cho cơ thể của bạn.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.