SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tại sao bạn không nên ăn rau cần nhúng tái

15:33, 17/10/2018
(SHTT) - Thu sang đông là mùa của rau cần. Với loại rau này nhiều người có thói quen ăn nhúng tái để có thể thưởng thức được vị thơm ngọt đặc biệt của loại rau này. Nhưng đây là cách ăn vô cùng tai hại.

Rau cần là loại rau thông dụng từ Bắc vào Nam. Trong rau có chứa  chứa tinh dầu, acid hữu cơ, caroten, vitamin P, C, đạm, đường, canxi, phôtpho, sắt...  đặc biệt rau có tác dụng rất tốt trong điều trị ho - chống viêm - long đờm, là những căn bệnh mà chúng ta thường mắc phải trong thời tiết giao mùa. Hơn nữa rau cần còn giàu chất xơ nên tốt cho hệ tiêu hóa. VÌ thế sẽ rất tốt nếu các bà nội trợ thường xuyên lựa chọn rau cần cho bữa ăn của gia đình mình thì đây là việc nên làm.

Tuy nhiên nhiều người quan niệm rằng rau cần nhúng tái, đặc biệt là khi ăn lẩu thì sẽ ngon hơn. Cách ăn này có thể "giết chết" bạn lúc nào không hay. Bởi rau  cần và các loại rau trồng dưới nước  dễ bị nhiễm loài sán lá ruột. Người ăn phải các loại cây thủy sinh có chứa các nang trùng này chưa nấu chín kỹ sẽ nhiễm sán theo. Sán này khi vào cơ thể người sẽ là nguy hại lớn. Bởi khi  xâm nhập vào cơ thể người, chúng không phát triển ngay thành những con giun nhỏ, mà tiếp tục tồn tại dưới dạng ấu trùng, hình thành những khối u di chuyển được trong da và mô mềm, thường xuất hiện ở mặt, mu bàn tay, lưng, mông, bụng…Khối u này dần chuyển thành một nốt nhỏ hoặc một khối phù nề, gây ra những tổn thương đối với hệ thần kinh trung ương như làm rối loạn tri giác, liệt nửa người, hôn mê. Ấu trùng còn có thể di chuyển vào nội tạng, phá hủy nội tạng của con người. Mỗi loại giun sán sẽ gây một sức tàn phá khác nhau trong cơ thể. Chúng có thể ăn lên não, cơ tim, mắt hoặc chỉ gây ngứa, mủ và viêm da. Vì thế hãy ăn chín uống sôi, nhất là với những loại rau nước như rau cần.

Không nên ăn rau cần nhúng tái vì loại rau này rất nhiều sán

Bạn cũng nên lưu ý nên chọn những loại rau cần ngon không bị trồng ở những vùng đất - nước nhiễm bẩn để bảo vệ sức khỏe. Bạn nên chú ý chọn mớ cần có cuống lá rau dày. Các cọng rau cần phải tròn và đều nhau. Rễ rau ít, thân đốt rau cần dài. Nên tránh chọn mua những mớ rau cần đã sậm màu, cọng không đều và có nhiều rễ, khi chế biến sẽ không được ngon. Những cây rau cần phình to và có màu trắng nõn bất thường là những loại rau cần trồng tại vùng đất bị ô nhiễm, có khả năng nhiễm sán cao. 

Duy Uyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.