SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Tác hại của thói quen đặt đồng hồ báo thức sai cách

03:45, 23/08/2018
(SHTT) - Thói quen dùng đồng hồ báo thức tưởng chừng như vô hại, tuy nhiên rất nhiều người đang sử dụng sai cách và gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Cơ thể con người vốn đã sở hữu một đồng hồ sinh học, được lập trình để ngủ và thức dậy đúng giờ. Chúng ta chỉ nên sử dụng đồng hồ báo thức vào những thời điểm cần sự chính xác cao như trước giờ đi học hoặc đi làm. Rất nhiều người đã và đang sử dụng đồng hồ báo thức sai cách dẫn đến những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Dùng đồng báo thức sai cách gây nguy hiểm đến sức khỏe (Ảnh: HuffPost)

Một trong những mối nguy hiểm lớn nhất là chế độ báo thức lặp lại. Nhiều người thường dùng cách này vì sợ lần thức dậy đầu tiên không đủ tỉnh táo và sẽ ngủ quên. Họ đặt đồng hồ báo thức vào 6h15, 6h20, 6h25 và 6h30 thay vì chỉ đặt một chuông báo vào lúc 6h30.

Khi thức dậy lần đầu tiên, bạn nhận ra mình vẫn còn thời gian để ngủ và ngay lập tức chợp mắt thêm 5 phút. Trong khoảng thời gian này, não bộ sẽ báo hiệu các hormon được giải phóng và giúp bạn ngủ sâu. Tuy nhiên đến lần thứ hai, ba, tư thức dậy sẽ làm cho não của bạn bị tổn thương, gây ra cảm giác căng thẳng, mệt mỏi.

Nên để chuông báo thức kêu một lần duy nhất (Ảnh: iStock)

Bên cạnh đó, việc chuông báo thức quá to cũng làm sức khỏe của bạn tổn thương. Việc bị đánh thức bằng âm thanh quá lớn khiến bạn bị giật mình, tổn hại đến thần kinh. Nếu điều này diễn ra thường xuyên, có thể gây ra tình trạng nhức đầu, ù tai, chóng mặt, thậm chí là điếc.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên cài đặt báo thức một lần duy nhất và để chuông không quá to. Hãy thức dậy và vươn vai một vài phút trên giường để tỉnh táo hơn và tránh những nguy hiểm về huyết áp và tim mạch.

Tuấn Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 23 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Liên kết hữu ích