SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

T-CUP: Siêu máy quay đạt tốc độ 10 triệu tỷ khung hình/giây

14:00, 17/10/2018
(SHTT) - Với tốc độ siêu khủng 10 triệu tỉ khung hình/giây, T-CUP đã thành công trong việc soán ngôi vương của chếc máy quay FRAME của trường đại học Lund với 5 triệu tỉ khung hình/giây sản xuất năm 2017.

Tính cho tới thời điểm hiện tại, 10 triệu tỉ khung hình/giây là tốc độ của máy quay video nhanh nhất thế giới từ trước đến nay có tên T-CUP. Chiếc máy quay đặc biệt này là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi các nhà khoa học tại INRS, một nhánh của đại học Québec ở Canada.

4453786_2018-10-15-image

Hệ thống siêu máy quay T-CUP. 

Với 10 triệu tỉ khung hình giây, T-CUP vượt xa kỷ lục của máy quay FRAME của trường đại học Lund với 5 triệu tỉ khung hình/ giây sản xuất năm 2017 và giành lấy danh hiệu chiếc máy quay có tốc độ lưu giữ hình ảnh nhanh nhất trên thế giới.

T-CUP có nhiệm vụ lưu lại tất cả các chuyển động nhanh nhất của sự vật nằm trong khung hình nhằm phục vụ cho các mục đích nghiên cứu khoa học.

4453787_2018-10-15-image

Cấu tạo của T-CUP. 

Với 10 triệu tỉ khung hình/giây, nó có thể cho thấy xung laser ở tốc độ cực chậm. Các nhà nghiên cứu ở INRS cho hay họ đã là những người đầu tiên ghi lại hình ảnh xung động laser trong một femtosecond (1 femtosecond là 1 phần 1 ngàn triệu tỉ của 1 giây), và thấy được hình dạng, góc nghiêng cũng như cường độ của xung ánh sáng.

Ngoài ra, T-CUP còn có thể được sử dụng với tỉ lệ khung hình lên đến 1 ngàn triệu tỉ khung hình/giây để tìm hiểu mối quan hệ giữa ánh sáng và vật chất. Cấu trúc phức tạp của T-CUP có đến 2 máy quay trong và ngoài nhằm tăng chất lượng hình ảnh, và cả hai dùng cảm biến CCD.

Hà An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.