SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sự thật ít người ngờ tới: Kể cả người không có tiền sử bệnh cũng có thể bị đột quỵ

09:51, 29/12/2018
(SHTT) - Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc mới đột quỵ, khoảng 50% trong số đó tử vong và để lại các di chứng sau cơn đột quỵ nặng nề.

Một điều đáng lo ngại là số bệnh nhân đột quỵ ngày càng trẻ hóa, thậm chí có những người dưới 20 tuổi cũng mắc phải. Điều này đang gây lo lắng bệnh đột quỵ không chừa một ai.

Theo thống kê tại các bệnh viện trên cả nước, trong 3 năm trở lại đây, số bệnh nhân phải nhập viện vì đột quỵ đang có chiều hướng tăng trung bình 2% mỗi năm. Trong đó, tỷ lệ nam giới mắc cao gấp 4 lần nữ giới.

Đột quỵ (hay tai biến mạch máu não) thường xảy ra đột ngột và ít khi có triệu chứng báo trước, bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Một trong những nguyên nhân dẫn tới đột quỵ là do lối sống thiếu khoa học, lạm dụng bia rượu, thuốc lá, chất kích thích. Đây chính là lý do vì sao nam giới dễ mắc đột quỵ hơn.

Đột quỵ là căn bệnh có thể diễn ra ở bất cứ ai nếu chủ quan

Nếu như trước đây có quan niệm cho rằng người tuổi cao mới có nguy cơ đột quỵ cao, thế nhưng hiện nay tỉ lệ người bị đột quỵ dưới 45 tuổi cũng khoảng 30%.

Càng đáng lo ngại hơn khi thời gian gần đây, các bệnh viện trong cả nước tiếp nhận nhiều bệnh nhân đột quỵ khi tuổi còn rất trẻ, có trường hợp chưa đầy 20 tuổi làm dấy lên lo ngại căn bệnh không chừa một ai.Vì sao bệnh đột quỵ ngày càng trẻ hóa, khiến không ít người trẻ khi được chẩn đoán mắc đột quỵ tỏ ra rất bất ngờ, không tin?

Theo các bác sĩ, bệnh đột quỵ ngày càng trẻ hóa còn đến từ tình trạng mất ngủ; căng thẳng – stress thường xuyên do áp lực từ công việc, cuộc sống và cả tâm lý chủ quan, cho rằng đột quỵ chỉ xảy ra ởngười cao tuổi. Bệnh nhân đột quỵ có tỉ lệ tử vong rất cao, do vậy không thể xem thường bệnh, nhất là ở người trẻ.

Dự phòng từ sớm mới chính là cách để bảo vệ cơ thể trước nguy cơ đột quỵ não hữu hiệu nhất. Lời khuyên từ các chuyên gia là ngoài việc bổ sung dưỡng chất, cần làm việc hợp lý, tránh mất ngủ, căng thẳng, stress; duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động thường xuyên; đồng thời hạn chế bia rượu, thuốc lá…để bảo vệ và nâng cao sức khỏe hô hấp, tim mạch và sức khỏe toàn thân, hạn chế tối đa nguy cơ đột quỵ xảy ra.

Duy Anh

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 16 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 16 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.