SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Sử dụng ống hút nhựa: Thói quen nguy hiểm của con người

10:42, 14/08/2017
(SHTT) - Ống hút với nhiều màu sắc sặc sỡ được sử dụng ở các quán nước giải khát đã trở thành một vật dụng quen thuộc của con người. Tuy nhiên ít ai biết rằng chính vật dụng quen thuộc này lại tiềm ẩn nhiều mối nguy cho sức khỏe và làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Ở các quán giải khát, các quán cà phê, đồ uống, mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc ống hút nhiều màu sắc và uốn lượn nghệ thuật. Mọi người cũng có thể gặp các loại ống hút to nhỏ khác nhau khi uống sinh tố, nước ép, các loại cocktail, trà sữa…

Không thể phủ nhận rằng những chiếc ống hút nhựa không chỉ giúp mỗi người có thể thưởng thức đồ uống dễ dàng và lịch sự hơn mà còn tạo nên những hình thức nghệ thật độc đáo cho từng ly đồ uống. Tuy nhiên ít ai biết rằng phía sau vẻ đẹp đó là những mối nguy hiểm mà con người không thể lường trước được.

Dưới đây là những nguy hiểm hại do ống hút gây ra:

Ống hút tạo nếp nhăn trên khuôn mặt

Nghe có vẻ phi lý nhưng đó lại là sự thật. Hầu hết phụ nữ đều có thói quen dùng ống hút uống trà hoặc uống nước ngọt để tránh đồ uống có màu làm xỉn răng, nhưng uống theo cách đó lại dẫn đến việc các nếp nhăn xung quanh miệng của bạn.

nhung nguy hai tu ong hut

 

Thực tế, chuyển động lặp đi lặp lại của việc hút nước sẽ tương tự như nheo mắt hoặc hút thuốc, bạn vô tình tạo những nếp nhăn nhỏ. Có thể thời trẻ bạn chưa để ý nhưng khi da đến độ tuổi lão hóa, bạn sẽ nhìn rõ những nếp nhăn này.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư từ ống hút

Nguyên liệu sản xuất ống hút nhựa rất phức tạp, không chỉ có mỗi nhựa phế thải, nhựa y tế mà còn từ những loại nhựa thải nhập khẩu khác mà khi sử dụng chúng ta không bao giờ nghĩ đến. Ống hút được làm từ nguyên liệu Polyvinyl chloride (PVC) thường chịu nhiệt kém, nhanh phân hóa, phân giải Hydro clorua ở nhiệt độ > 50 độ C nên rất có hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, chất tạo màu công nghiệp giúp chúng có màu sắc bắt mắt cũng đưa không ít những chất độc hại.

nhung nguy hai tu ong hut a

 

Do đó, ống hút làm từ nhựa không đạt tiêu chuẩn có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, gan và trở thành một nguyên nhân khiến trẻ em dậy thì sớm. Nguy hiểm hơn nữa, những loại ống hút này còn tiềm ẩn ung thư do tích lũy nhiều những chất độc hại từ các ống hút ngấm vào trong thức ăn, đồ uống.

Ống hút làm giảm khả năng nói của trẻ

Các vòi hút này dẫn đến tình trạng hàm không phát triển đúng cách có thể khiến hàm răng trẻ mọc lệch, không thẳng hàng cũng như góp phần làm ăn mòn men răng. Sử dụng loại cốc có vòi hút trong thời gian dài cũng có thể ngăn cản sự phát triển của các cơ mặt quan trọng, cần thiết cho sự phát triển khả năng nói của trẻ. Bởi vậy trẻ có thể chậm nói hơn bình thường.

nhung nguy hai tu ong hut b

 

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu gần đây, đa phần các phụ huynh không hề biết đến những nguy cơ tiềm ẩn đối với con cái họ khi sử dụng loại cốc có vòi này. Theo Cơ quan y tế quốc gia Anh - NHS, cha mẹ nên chọn một chiếc cốc bình thường thay vì một chai hay cốc có vòi hút cho những trẻ em từ khoảng sáu tháng tuổi. 

Ống hút làm đầy hơi

Khi uống bằng ống hút, con người đã vô tình tạo nên nhiều bọt khí trong dạ dày, chúng có thể gây ra cảm giác khó chịu vì đầy hơi. Nếu thường xuyên sử dụng ống hút, tình trạng đầy hơi kéo dài nên cơ thể cảm thấy chán ăn, mệt mỏi và không thể tập trung vào công việc.

Ống hút gây ảnh hưởng xấu đến răng miệng

Những mảng bám và sâu răng sẽ được hình thành ở những ví trì đầu môi hay đầu lưỡi khi sử dụng ống hút. Việc phải trực tiếp tiếp xúc với nhựa không đảm bảo từ ống hút còn có thể khiến môi, miệng của bạn ngứa ngáy, khó chịu.

Ống hút đang dần phá hoại môi trường

Mỗi ngày con người sử dụng khoảng 500.000.000 ống hút và đa phần các ống hút đều được làm từ vật liệu không thể tái chế. Để phân hủy số lượng ống hút nhựa khổng lồ, cần mất 400 - 1.000 năm nếu chôn dưới lòng đất. Nếu không được xử lý nghiêm ngặt, phế phẩm này sẽ làm ô nhiễm môi trường nước, gây hại cho chính cuộc sống của chúng ta.

nhung nguy hai tu ong hut c

 

Ống hút đang làm hại động vật

Theo thống kê, trong số 120 loài thú sống dưới biển, có tới 54% loài thường xuyên ăn hoặc nuốt các phế thải nhựa bị vứt xuống đại dương.

Những điều cần chú ý khi sử dụng ống hút

Vì vậy lời khuyên cho mọi người là nên hạn chế sử dụng ống hút và nếu sử dụng thì nên chú ý tới những điều sau:

- Tránh dùng ống hút với đồ uống nóng, ở nhiệt độ cao, nhựa và các phụ gia thêm vào trong quá trình sản xuất có thể bị thôi nhiễm vào nước nóng, về lâu dài sẽ gây nguy hại cho cơ thể.

- Khi thấy ống hút có các vết xước nhỏ hoặc bị dập, đó là do chúng được bóc ra khỏi bao bì và không bảo quản cẩn thận, tạo điều kiện để bụi bẩn, bụi kim loại xâm nhập, lúc này, bạn không nên dùng ống hút.

- Chú ý tới màu và mùi của ống hút, nếu ống hút có mùi nhựa hắc hoặc bị phai màu ra tay khi sử dụng, bị bạc hoặc xỉn màu, bạn nên vứt bỏ bởi nhiều khả năng ống hút được sản xuất từ nguyên liệu không đảm bảo hoặc đã qua sử dụng nhiều lần.

- Tại các điểm gấp của ống hút nhựa, nếu có lỗ khí, bạn nên chuyển sang dùng ống hút mới.

- Tìm hiểu thông tin kĩ càng về nguồn gốc xuất xứ. Tốt nhất nên sử dụng các loại ống hút trơn màu hoặc làm từ những chất liệu khác mà không phải nhựa như ống hút bằng giấy hoặc bằng đá...

- Thường xuyên nhắc nhở trẻ nhỏ để trẻ không cắn vào ống hút nhiều lần, các loại nhựa giòn, kém chất lượng sẽ dễ đứt gãy, gây nguy hiểm.

Hương Mi (t/h)

Tin khác

Media 7 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.