SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sử dụng nấm sinh học tạo năng lượng phát sáng

11:21, 11/11/2018
(SHTT) - Nhằm cải thiện tình hình ô nhiễm môi trường và thực hiện công cuộc tìm kiếm các nguồn nhiên liệu thay thế, các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tìm ra phương pháp tạo ra năng lượng điện từ nấm và các vi sinh vật.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Stevens, bang New Jersey, Mỹ mới đây đã tìm ra phương pháp tạo ra năng lượng điện mới bằng cách gắn một đám vi khuẩn cyanobacteria có khả năng giải phóng năng lượng lên trên một cây nấm khuy bình thường bằng công nghệ in 3D. 

Cyanobacteria phố biển trên mặt đất và đại dương. loài vi khuẩn này đặc biệt có thể biến ánh sáng thành năng lượng thông qua quá trình quang hợp. Do đặc tình loài vi khuẩn này không thể sống lâu trên các bề mặt nhân tạo nên hai nhà nghiên cứu có tên Manu Mannoor và Sudeep Joshi đã sử dụng cây nấm làm vật chủ cung cấp mô trường sống tối ưu cho vi khuẩn cyanobacteria bao gồm dinh dưỡng, nhiệt độ và độ ẩm. Kết quả, cyanobacteria sống lâu hơn so với khi ở trên các bề mặt khác. 

namsinhhoc

 

Họ cho biết nghiên cứu của họ chỉ ra khả năng "sự cộng sinh thiết kế" giữa các sinh vật sống và các chất liệu nano sinh học không có sự sống, được mô tả là hai thế giới khác biệt. 

"Những gì chúng tôi trình bày trên báo là cách tiếp cận sử dụng công nghệ in 3D đa chất liệu để tích hợp các thuộc tính 'thông minh' của hai thế giới này - một là vi sinh vật sống sinh học và một là vật liệu nano không có sự sống”, ông Mannoor viết.

Tuy nhiên, một cây nấm sinh học trên chỉ giải phóng một lượng điện nhỏ. Các nhà khoa học đang tìm cách kết nối nhiều cây nấm với nhau để đủ thắp sáng một chiếc đèn nhỏ. Bên cạnh đó, họ cũng nghiên cứu cách để nấm sinh học sản xuất dòng điện cao hơn, hữu dụng hơn. 

Nhóm các nhà khoa học này hy vọng rằng sáng tạo của họ có thể tạo ra một nguồn năng lượng sạch mới trong tương lai và được sử dụng rộng rãi trên thế giới nhằm hạn chế việc sử dụng các nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất năng lượng như ngày nay.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.