SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Stylist Hoàng Nhật Anh: Chiều khách hàng không có nghĩa là đánh mất bản sắc

10:12, 22/02/2018
“Phải cân bằng được cái khách hàng muốn và cái riêng của mình, nghĩa là mình phải quyết đoán. Chiều khách hàng không có nghĩa là đánh mất bản sắc. Mình phải có sự cân bằng và quyết đoán. Còn nếu không có hai điều này tốt nhất không nên làm nghề nữa, vì sản phẩm bạn làm ra sẽ chẳng còn là của chính bạn”.
stylist-hoang-nhat-anh-chieu-khach-hang-khong-co-nghia-la-danh-mat-ban-sac

Hoàng Nhật Anh (sinh năm 1992, Ninh Bình) hiện đang là một stylist tự do. Từng trải qua rất nhiều những rắc rối, những cám dỗ tưởng chừng phải bỏ nghề, nhưng sau tất cả, chàng trai này vẫn quyết tâm theo đuổi công việc mà nhiều người vẫn cho rằng vô cùng hào nhoáng.

Trong buổi trò chuyện thú vị với phóng viên, chàng stylist trẻ đã thẳng thắn chia sẻ những quan điểm của bản thân về nghề stylist, về những rào cản và khó khăn từng trải qua.

Chào Nhật Anh. Được biết bạn đang hoạt động thời trang tại Hà Nội. Với bạn, Hà Nội mang đến cho bản thân những thuận lợi và hạn chế nào?

Như bạn biết đó, Sài Gòn là môi trường rất tốt để phát triển về thời trang, nhất là công việc về thiết kế và stylist. Còn ở Hà Nội thì khác, nó không sôi động và càng không dễ dàng cho nghề stylist.

Thuận lợi thì sẽ có ít sự cạnh tranh hơn, đem lại cho mình thêm nhiều những mối quan hệ, tiếp xúc với nhiều nhân vật nổi tiếng và các NTK vô cùng tài năng. Còn khó khăn thì các NTK khá ít, việc mượn đồ có phần khó hơn và ít sự lựa chọn hơn. Hầu như bất cứ ngôi sao nào cũng có một stylist riêng luôn gắn bó với nhau nên cơ hội làm việc với nhiều nhân vật là rất hạn chế.

Đồng thời sự kiện, event ở Hà Nội rất ít, không có nhiều sự cạnh tranh để phát triển cũng như để có một công việc ổn định với nghề. Tiền làm nghề stylist thì không đủ sống, có khi còn không đủ mời photo, người mẫu một bữa ăn nữa.

stylist-hoang-nhat-anh-chieu-khach-hang-khong-co-nghia-la-danh-mat-ban-sac

Với bản thân bạn, quãng thời gian hoạt động thời trang trong những năm qua sẽ được gói ghém trong những gạch đầu dòng nào?

Thăng trầm: Đã có những giai đoạn, mình định từ bỏ mọi thứ vì quá khó khăn. Gia đình có chuyện, công việc không thuận lợi, chuyện tình cảm không đi đến đâu, không mượn được đồ, không còn tiền, mọi thứ như chống đối lại...

Có khoảng thời gian mình phải dừng lại, không tiếp xúc với nghề và muốn có khoảng lặng để cân bằng lại bản thân, để xem có nên tiếp tục không. Thế nhưng mình cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ bạn bè, đồng nghiệp và các NTK để bản thân có động lực tiếp tục sự nghiệp và theo đuổi đam mê.

May mắn: Mình rất may mắn khi xây dựng được hình ảnh và niềm tin ở một vài nhãn hàng. Như năm vừa rồi mình có trúng một hợp đồng với nhãn hiệu có giá trị 50 triệu đồng. Được một vài thương hiệu và NTK tin tưởng, mình nghĩ đó là một sự may mắn cho công sức, nỗ lực của bản thân.

Nhiều năm “lăn lộn” trong nghề stylist, bạn thấy mình được gì và mất gì với công việc thú vị nhưng cũng khắc nghiệt này?

Mình bắt đầu từ con số 0 và tất cả mọi thứ đều dò dẫm từng bước chân một. Những ngày đầu tiên hoàn toàn là thử thách vì mình chẳng quen biết một NTK nào ở Hà Nội. Có những lần phải cắm tiền và CMND để mượn đồ, cũng đã từng phải đền tiền vì một chiếc váy hỏng và số tiền 30 triệu đồng lúc đó với một đứa mới bước chân vào nghề là con số khủng khiếp. Hoặc có những ngày tháng mình phải tự bỏ tiền thuê mẫu chụp, tự làm hình ảnh cho bản thân và tự liên hệ với các nhân vật xin làm free để có mối quan hệ.

Tuy khó khăn nhưng mình học được cách kiềm chế bản thân nhiều hơn, học được nhiều kinh nghiệm hơn - những kinh nghiệm vô cùng quý giá mà không phải cứ có tiền là có thể mua được. Rồi cả những mối quan hệ và sự tin tưởng từ các NTK cũng như nhãn hàng nữa.

stylist-hoang-nhat-anh-chieu-khach-hang-khong-co-nghia-la-danh-mat-ban-sac

Mỗi stylist đều cố gắng định hình cho mình một phong cách để công chúng luôn nhận ra họ dù đang ở trong một đám đông nhiều màu sắc. Với Nhật Anh, phong cách mà bạn hướng đến là gì?

Mỗi người sẽ có một phong cách ăn mặc cũng như định hướng cho bản thân. Bản thân mình với cá tính khá mạnh nên phong cách của mình sẽ luôn có sự nổi loạn trong đó, được tóm gọn trong cụm từ “Đẹp - Xu hướng - Cá tính”. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, mình đang muốn bản thân thử thách ở mọi phong cách và đặc biết là thời trang Unisex.

Quan điểm nào về thời trang mà bạn tâm đắc và mong muốn truyền tải nhất?

“Thời trang là những cái cũ quay trở lại và trở thành cái mới”. Bạn thấy đó, rất nhiều xu hướng thời trang quay trở lại và bản chất vẫn thế, chỉ có điều nó được biến hoá sao cho đẹp và phù hợp với hoản cảnh bây giờ.

Làm việc với nhiều ngôi sao, đâu là gương mặt mà Nhật Anh ấn tượng và thích thú nhất?

Mình rất ấn tượng và thích thú với gương mặt của Phí Phương Anh - Quán quân The Face Vietnam. Gương mặt Phí Phương Anh rất đẹp, rất highfashion, có thể biến đổi nhiều phong cách khác nhau cũng như luôn có cá tính không lẫn đi đâu được.

stylist-hoang-nhat-anh-chieu-khach-hang-khong-co-nghia-la-danh-mat-ban-sac

Với Nhật Anh, làm cách nào để chiều lòng được khách hàng mà vẫn giữ được nét riêng, cái tôi trong mỗi lần hợp tác? Và liệu rằng, việc chiều lòng khách hàng có phải là một cách tự khiến bản thân mình mất đi bản sắc không?

Khi bạn làm việc chung với nhãn hàng hoặc bất kỳ một nhân vật nào, cái đầu tiên mà bạn phải biết được chính là định hướng của nhãn hàng hoặc phong cách mà nhân vật đó hướng đến. Nếu stylist cho một MV, một TVC thì còn phải dung hoà thêm bối cảnh sao cho trang phục đó phải hợp và phải đúng với phong cách mà nhân vật hoặc nhãn hàng mong muốn.

Cái quan trọng nhất là không được đánh mất cái tôi trong bộ trang phục đó. Đối với stylist, bạn là người định hình phong cách, bạn phải đưa ra được hình ảnh để khi khán giả, bạn đọc nhìn vào có thể nhận ra đó là bạn làm. Điều này vô cùng khó, có những người mất rất nhiều thời gian để làm được điều này. Với mình thì sẽ luôn có một điểm nhấn trong trang phục hoặc một kiểu mix đồ để có sự khác biệt riêng của mình trên phong cách đó.

Bạn phải cân bằng được cái khách hàng muốn và cái riêng của mình, nghĩa là mình phải quyết đoán. Chiều khách hàng không có nghĩa là đánh mất bản sắc. Mình phải có sự cân bằng và quyết đoán. Còn nếu không có hai điều này tốt nhất không nên làm nghề nữa, vì sản phẩm bạn làm ra sẽ chẳng còn là của chính bạn.

Nhiều bạn trẻ thường đi theo con đường Truyền hình thực tế để dễ được biết đến hơn. Bạn có mong muốn được thử sức không?

Truyền hình thực tế luôn có hai mặt và sẽ là phương tiện rất tốt đưa hình ảnh của bạn, sản phẩm của bạn đến với đại chúng. Nếu có một chương trình phù hợp thì mình cũng sẽ sẵn sàng tham dự. Chương trình mong muốn tham gia sẽ là một chương trình về thời trang, vì mình làm về thời trang mà.

stylist-hoang-nhat-anh-chieu-khach-hang-khong-co-nghia-la-danh-mat-ban-sac

Ở một khía cạnh khác, nhiều người “chuộng” dùng scandal để nổi tiếng. Bạn đã từng nghĩ đến điều đó chưa và quan điểm của bạn như thế nào với câu chuyện này?

Cái gì dễ đến thì dễ đi. Quan điểm của mình khác, scandal thì chỉ có tại thời điểm đó thôi chứ nếu bạn không có bất kì một năng khiếu, tài năng hoặc một điều gì đó nổi bật thì bạn cũng sẽ bị chìm vào quên lãng và sẽ chẳng còn ai nhớ đến bạn nữa.

“Đường dài mới biết ngựa hay”, những người đi lên bằng thực lực sẽ tồn tại lâu hơn là những người dùng chiêu trò để nổi tiếng. Mình nghĩ các bạn trẻ mình nên tìm hiểu bản thân nhiều hơn, định hướng công việc và nghề nghiệp, tìm đúng hướng đi cho bản thân. Đừng “cố đấm ăn xôi” rồi chỉ mang tai tiếng, thực sự nó không đáng so với danh dự và nhân phẩm bản thân.

Bạn có đang ấp ủ một dự định nào đó để thực sự đột phá trong thời gian tới không?

Năm 2018, mình đang có một dự định rất lớn để thay đổi và phát triển công việc stylist. Mình đã lên kế hoạch và cũng đã gạch đầu dòng để thực hiện nó trong năm nay. Mục tiêu là làm việc với các thương hiệu và các nhân vật để đưa hình ảnh mình phát triển hơn nữa.

Cảm ơn Nhật Anh đã nhận lời phỏng vấn của Tin tức Việt Nam.

stylist-hoang-nhat-anh-chieu-khach-hang-khong-co-nghia-la-danh-mat-ban-sac
stylist-hoang-nhat-anh-chieu-khach-hang-khong-co-nghia-la-danh-mat-ban-sac
stylist-hoang-nhat-anh-chieu-khach-hang-khong-co-nghia-la-danh-mat-ban-sac

Photo: Duong Vinh

 

Stylist Kye Nguyễn: Tôi thích hợp tác nhất với Hồ Ngọc Hà

“Tôi từng làm nên một bộ trang phục mà mọi người trong ekip chị Hà Hồ bảo sao giống đồ công nhân thế, nhưng sau một năm thì ai ai cũng mê mẩn phong cách đó”, Kye Nguyễn chia sẻ.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.