SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 09/04/2024
  • Click để copy

Status hay ngày 23/3: Việc PCCC phải thay đổi - mạnh mẽ, kiên quyết và liêm chính hơn!

18:55, 23/03/2018
Vụ cháy chung cư Carina Plaza xảy ra lúc rạng sáng nay 23/3 làm 13 người thiệt mạng khiến dư luận thêm một lần phải đặt ra câu hỏi về việc PCCC tại các khu chung cư. Status hay ngày 23/3 xin được giới thiệu tới bạn đọc bài viết của Facebooker Phạm Mỹ với những suy tư, trăn trở về vấn đề này.
status-hay-ngay-233-dam-bao-pccc-phai-manh-me-kien-quyet-va-liem-chinh-hon
Status hay ngày 23/3: Việc PCCC phải thay đổi - mạnh mẽ, kiên quyết và liêm chính hơn!

Sáng nay 23/3, tại TP.HCM, vụ cháy chung cư Carina đã khiến 13 người thiệt mạng, nhiều người bị thương. Điều đáng nói, đám cháy dù bùng phát trong đêm đã được phát hiện khá sớm, lực lượng cứu hỏa cũng tiếp cận hiện trường khẩn trương nhưng thương vong, tổn thất vẫn là quá lớn. Phải chăng, công tác PCCC của tòa nhà có vấn đề? Hay người dân nơi đây quá thiếu kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố tại nơi mình ở? Một vài suy nghĩ về vấn đề này đã được nhà báo - tác giả Facebook Phạm Mỹ đã được nói đến trong bài viết Nạn nhân dự bị của anh. Status hay ngày 23/3 xin được chia sẻ cùng bạn đọc.

Nạn nhân dự bị

13 người tử vong trong vụ cháy chung cư ở Sài Gòn. Có người tử vong do nhảy vô vọng từ tầng cao xuống. Có gia đình gồm cả trẻ em đã chết ngay trong căn nhà kẹt khói.

Lửa bốc lên từ tầng hầm và dân cư ở đây chia sẻ, còi báo cháy đã không báo. Đồng thời, các thiết bị cửa chặn cũng không hoạt động đúng chức năng khi thảm họa xảy ra.

Con người vô vọng chạy xuống thấy lửa lan tràn, chạy lên thấy người chạy xuống. Có người đã phải cuốn chăn băng qua lửa để thoát thân. Song, nhiều người đã không may mắn đến thế.

Họ là những nạn nhân trực tiếp. Những người đã hoảng loạn và quẫn trí trong khối block khổng lồ 20 tầng giữa đêm. 

Nhà báo Phạm Mỹ hiện đang công tác tại báo Thể thao và Văn hóa. Được đánh giá là một cây bút sắc sảo, trên Facebook cá nhân của mình, Phạm Mỹ cũng thường bày tỏ quan điểm, thái độ về các vấn đề văn hóa, xã hội với những cách viết phản biện khá độc đáo và nhiều suy tư. 

---

Rõ ràng, tòa nhà trên rất có vấn đề. Nhưng nó có phải là tòa nhà duy nhất đang gặp vấn đề về phòng cháy chữa cháy không ?

Câu trả lời là không. Với tốc độ xây chung cư bố ráp khắp các thành phố lớn như hiện nay, những thảm họa vẫn chực chờ khắp nơi.

Đây không phải vụ cháy đầu tiên mà chủ đầu tư đã không làm hết phận sự của mình trong việc PCCC.

Đây cũng không phải lần đầu các báo lia lịa giật title: thảm họa được báo trước.

Và chắc chắn, với những tòa chung cư như cả cái làng Bắc Bộ ở khắp các Thành phố, chúng ta đang có hàng triệu nạn nhân dự bị cho những bà hỏa rình rập ngày ngày.

Vụ việc sẽ không thể là thảm họa cuối cùng nếu lúc này, việc đảm bảo PCCC không thay đổi. Mạnh mẽ, kiên quyết và liêm chính hơn.

Bởi ước mơ Thành phố, quyền mưu cầu hạnh phúc với những căn hộ phân khúc thấp là chính đáng. Có điều cách các cá mập đang cung cấp dịch vụ đó đàng hoàng hay bấp chấp là điều cần rõ ràng.

Bởi tính mạng con người không bao giờ là câu chuyện may nhờ, rủi chịu vì những nguyên nhân do con người!

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư Carina, TPHCM

Vụ cháy chung cư Carina xảy ra lúc mờ sáng nay 23/3 tại TP.HCM đã khiến 13 người thiệt mạng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Công điện khẩn chỉ đạo khắc phục hậu quả.

 

Cháy chung cư Carina Plaza: Hiểm họa đã được báo trước

Ngay buổi tối xảy ra vụ cháy, hàng chục hộ dân đã gặp ban quản lý tòa nhà Carina Plaza để phản ánh một số vấn đề mà khiến họ bức xúc, không hài lòng.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.