SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Stan Lee - họa sĩ truyện tranh Marvel qua đời ở tuổi 95

15:19, 13/11/2018
(SHTT) - Stan Lee - cha đẻ của các nhân vật siêu anh hùng trong Marvel đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 12/11 tại Los Angeles đã khiến cộng đồng người hâm mộ các siêu anh hùng vô cùng tiếc nuối.

 Theo TMZ, sáng 12/11 (theo giờ Mỹ), ông Stan Lee đã được gia đình đưa đến bệnh viện từ nhà riêng tại Hollywood Hills nhưng do tuổi già, sức yếu nên ông đã không qua khỏi và trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Cadars-Sinai, Los Angeles, Mỹ.

photo-1-1542052132412512243330

 

Stan Lee đã cùng với Jack Kirby lập nên hãng Marvel, từ đó ông tạo nên Bộ Tứ Siêu Đẳng, Spider-man, Black Panther, Hulk, X-Men, Iron Man và cuối cùng là nhóm Avengers nổi tiếng hiện nay.

Trong thông cáo báo chí, con gái J.C. Lee không tiết lộ nguyên nhân cha mình qua đời. Cô phát biểu: “Cha tôi luôn coi chuyện sáng tác là nghĩa vụ đối với người hâm mộ. Ông yêu cuộc sống của mình, công việc của mình. Gia đình yêu ông, và người hâm mộ cũng yêu ông. Ông là nhân vật không thể thay thế trong tim mỗi người”.

stan_lee

 

Hàng chục năm qua, Satan Lee đã sống hết mình với sự nghiệp truyện tranh và xây dựng các hình tượng nhân vật siêu anh hùng như Spider-Man, Hulk, Fantastic Four, Iron-Man, Thor, X-Men....

Từ một tác giả hàng đầu làm việc tại Marvel Comics rồi sau này trở thành một nhà xuất bản, Stan Lee được coi là kiến trúc sư cho sự trỗi dậy của Marvel từ một công ty xuất bản nhỏ trở thành một tập đoàn truyền thông đa phương tiện khổng lồ. Stan Lee đã từng nhận Huân chương Nghệ thuật Quốc gia Mỹ hồi năm 2008.

Trong suốt hơn 10 năm lịch sử của Marvel Studios, Stan Lee góp mặt ở hầu hết bộ phim của hãng với tư cách diễn viên khách mời.

Sự ra đi của Stan Lee sẽ là một mất mát to lớn đối với cộng đồng hâm mộ truyện tranh Marvel cũng như các tá phẩm điện ảnh về các hình tượng siêu anh hùng do ông tạo ra. 

Stan Lee tên thật là Stanley Martin Lieber, ông sinh ra tại thành phố New York vào ngày 28/12/1922 trong 1 gia đình gốc Do Thái nhập cư từ Romania, là con trai của Jack Lieber và Celia. Bố ông là thợ may quần áo, công việc không được ổn định cho lắm sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, và gia đình phải chuyển lên sống tại khu Washington Avenue, Washington Heights, Manhattan. Năm Lee gần 9 tuổi, mẹ ông sinh em trai là Larry Lieber. Ông nói vào năm 2006 rằng khi là 1 đứa trẻ ông đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi phim ảnh và sách truyện, đặc biệt là diễn viên Ẻrrol Flynn với những vai diễn anh hùng.

photo-1-1542052074694295400155

Stan Lee thời trẻ.

Lee theo học tại trường trung học DeWitt Clinton. Thời trẻ, ông rất thích viết và ông có ước mơ một ngày nào đó được viết ra những tác phẩm tuyệt vời. Ông từng làm thêm những công việc là viết cáo phó cho một tờ báo; giao bánh sandwich; làm việc cho nhà máy may; chỉ chỗ ngồi tại nhà hát kịch... Ông tốt nghiệp trung học khá sớm, vào năm 16 tuổi.

Ngày 12/11/2018 ông đã qua đời ở tuổi 95 vì sức khoẻ của ông trong nhiều tháng trước đó đã bị giảm sút do chứng viêm phổi và giảm thị lực.

Mai An 

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 8 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).