SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Socola sẽ biến khỏi thế giới?

06:50, 11/01/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học đang dự đoán rằng, trong vòng 30 năm tới, thế giới có thể sẽ cạn kiệt socola. Thủ phạm chính là sự nóng lên toàn cầu.

Biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính đe dọa đến nguồn cung của socola trên thế giới, chủ yếu là nguồn cung cacao (thành phần chính của socola) từ 2 quốc gia châu Phi: Bờ Biển Ngà và Ghana. Nhiệt độ tăng và lượng mưa giảm đang đe dọa trực tiếp đến sự tồn tại của cây cacao - loài cây chỉ phát triển được trong môi trường có nhiệt độ và lượng mưa ổn định. Cacao có nguồn gốc từ Nam Mỹ - nơi nó có thể phát triển trong những khu rừng nhiệt đới. Nó cần lượng mưa thường xuyên và lượng nhiệt gần như không đổi để tồn tại; điều đó dẫn đến giới hạn phạm vi canh tác của nó chỉ trong khoảng xung quanh 20 độ Bắc-nam của xích đạo.

socola se bien khoi the gioi

 Socola sẽ biến khỏi thế giới?

Nhưng chúng ta vẫn có thể hi vọng bởi hiện nay các nhà khoa học của trường đại học California ở Berkeley đang hợp tác cùng với tập đoàn Mars Corp thực hiện nghiên cứu biến đổi gen cây cacao để nó có thể thích ứng trong môi trường khô và ẩm.

Cacao đã được đưa đến Châu Phi để người dân ở đây trồng trọt và thu hoạch nó theo mùa vụ. Tuy nhiên hiện tượng nóng lên toàn cầu hiện nay đang đe dọa nghiêm trọng đến những trang trại này. Khi lượng mưa giảm và nhiệt độ cao, cây ca cao sẽ nhanh bị chết; đồng thời, khí hậu khô kết hợp nóng hơn làm cho loài cây này dễ bị nhiễm nấm.

Để cứu cây ca cao khỏi bị tuyệt chủng, các nhà khoa học của UC Berkeley đang sử dụng CRISPR để biến đổi gen di truyền của cây. CRISPR là từ viết tắt của Clustered Regularly Interspaced Short Palindromic Repeats, về cơ bản nó cho phép các nhà khoa học dễ dàng tinh chỉnh và sửa đổi DNA của cây.

Tập đoàn Mars gần đây đã cam kết dành 1 tỷ đô la cho chương trình Sustainability in a Generation nhằm giảm lượng khí carbon xuống 60% vào năm 2050.

 Linh Giang

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 13 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).