SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu thu hồi hàng loạt sản phẩm thuốc chất cấm

06:30, 17/10/2018
(SHTT) - Nguyên nhân khiến các sản phẩm này bị thu hồi là do chứa các hoạt chất gây ra các tác dụng phụ như phù, tăng cân, đau dạ dày, ... thậm chí nặng hơn có thể dẫn tới tai biến về xương hoặc tử vong.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngày 15/10, Sở đã có văn bản thông báo đến các cơ sở y tế trực thuộc ngành, phòng y tế các quận, huyện, thị xã về việc thu hồi sản phẩm mang tên thuốc “Thần tiên nhãn hiệu sư tử lớn” và loại thuốc 092414343. 

Qua kiểm tra, các cơ sở có kinh doanh 2 loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ gồm: “Thuốc thần tiên” mang nhãn hiệu Sư tử lớn được đóng gói 10 viên/ túi và thuốc 092414343 (không có tên thuốc, chỉ có ký hiệu mã số trên nhãn sản phẩm) đóng gói 12 viên/túi. Cả hai loại sản phẩm này đều có dạng bào chế viên trụ tròn như một số thuốc y học cổ truyền.

Thuốc được người bán giới thiệu chữa đau đầu, viêm xoang, trĩ, chóng mặt, yếu tim, trị nám, đau bao tử, kể cả bệnh phụ khoa... được bán với giá 50.000-55.000 đồng một gói. Bao bì không ghi nhãn hiệu, chỉ có chữ nước ngoài.

Sau quá trình tiến hành xét nghiệm kiểm tra các thành phần có chứa trong 2 sản phẩm trên, Viện Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện có chứa Paracetamol, Dexamethason và Berberin. 

Việc sử dụng các loại thuốc có hoạt chất Dexamethason dễ gây ra các tác dụng phụ như phù, tăng cân, đau dạ dày. Sử dụng lâu dài có thể gây ra các tai biến về xương. 

Ngoài ra, Sở cũng thông báo thu hồi thuốc trị tiểu đường có chứa Phenformin. Sản phẩm có nhãn ghi là “Viên thuốc màu xám” (Thuốc trị bệnh tiểu đường dương tính với Phenformin).

Mẫu sản phẩm “Viên thuốc màu xám” được lấy tại tỉnh Cần Thơ do Nhà thuốc Y học cổ truyền tư nhân Vạn Tế Sanh sản xuất và không có thông tin về số lô, hạn dùng, số đăng ký.

Sản phẩm này qua kiểm nghiệm dương tính với Phenfomin là hoạt chất đã bị các nước trên thế giới và cả Việt Nam cấm lưu hành từ nhiều năm qua. 

Phenformin là thuốc được sử dụng để điều trị đái tháo đường tại Hoa Kỳ từ những năm 1950. Tuy nhiên, đến năm 1973, Phenformin bị cấm sản xuất và lưu hành do ghi nhận hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic sau khi dùng thuốc.

Việc điều trị bằng thuốc này dễ xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng gây tử vong, đôi khi diễn biến tử vong rất nhanh mà không tìm được nguyên nhân.

Hiện Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đã cấm lưu hành Phenformin nhưng nhiều cơ sở sản xuất thuốc đông y vẫn trà trộn thuốc này vào các viên đông dược không nhãn mác, gây nguy hiểm cho người bệnh. 

Các bác sỹ chuyên ngành nội tiết khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường cần đến các cơ sở y tế có chuyên môn uy tín để được tư vấn điều trị và hướng dẫn sử dụng thuốc một cách khoa học, tránh việc tự ý dùng thuốc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. 

Cùng với việc tích cực thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng để cơ sở kinh doanh, sử dụng và người dân biết, không buôn bán, sử dụng sản phẩm có thông tin nói trên, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, cơ sở y tế ngoài công lập, doanh nghiệp kinh doanh thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương rà soát, ngừng kinh doanh, sử dụng sản phẩm đã thông báo thu hồi.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng y tế thông báo cho các cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý không kinh doanh, sử dụng sản phẩm đã thông báo thu hồi, đồng thời kiểm tra, xác minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và báo cáo kịp thời về Sở Y tế Hà Nội. 

Nhã An (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Jool Baby, một thương hiệu sản phẩm cho trẻ em, đã triệu hồi khoảng 63.000 sản phẩm nôi đưa tự động dành cho trẻ sơ sinh đã được bán tại cửa hàng Walmart và trực tuyến vì gây nguy cơ ngạt thở.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 7 (Cục QLTT Quảng Bình) đã triển khai kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh điện thoại di động, phát hiện tang vật vi phạm gồm 26 cái điện thoại di động iPhone đã qua sử dụng, sản xuất tại Trung Quốc, là hàng hóa nhập lậu với tổng trị giá là 136.900.000 đồng.
Tin tức 1 ngày trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bất chấp pháp luật, tác động tinh vi bằng công nghệ vào thiết bị đo, đếm của phương tiện đo để “móc túi” người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa tạm giữ 2.085 vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.