SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

So sánh nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận

06:54, 04/02/2018
Câu hỏi: Hiện nay theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ em thấy có khá nhiều loại nhãn hiệu. Phổ biến hơn cả là nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận. Vậy em muốn hỏi: Cách so sánh đối với 3 loại nhãn hiệu này là như thế nào?

Trả lời:

Nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận là 3 loại nhãn hiệu được pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam quy định tại khoản 16, 17, 18 điều 4 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Về điểm giống nhau:

- Đều là nhãn hiệu dùng để phân biệt các loại hàng hóa dịch vụ

- Có thời hạn bảo hộ là 10 năm, thời hạn bảo hộ không giới hạn

Về điểm khác nhau:

Tiêu chí

Nhãn hiệu thông thường

Nhãn hiệu tập thể

Nhãn hiệu chứng nhận

Khái niệm

“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”

Khoản 16 điều 4 Luật SHTT năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009

“Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó”

Khoản 17 điều 4 Luật SHTT năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009

“Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu”

Khoản 18 điều 4 Luật SHTT năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009

Chức năng

Phân biệt hàng hóa dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau

Phân biệt hàng hóa của các thành viên trong tập thể sở hữu nhãn hiệu này với các chủ thể khác không là thành viên của tập thể đó

Chứng nhận hàng hóa, dịch vụ đáp ứng các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu

Chủ thể sở hữu

Cá nhân tổ chức sản xuất kinh doanh

Tổ chức được thành lập hợp pháp

Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận hàng hóa dịch vụ với điều kiện không được tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ đó

Chủ thể có quyền sử dụng

- Chủ sở hữu

- Tổ chức, cá nhân được chủ sở hữu cho phép

- Thành viên của tổ chức.

- Bản thân của tổ chức

Bất kỳ chủ thể nào có sản phẩm dịch vụ đạt tiêu chuẩn đã đặt ra và được chủ sở hữu cho phép gắn nhãn hiệu

Theo luật Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.