SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Số lượng lớn mì tươi chứa hàn the chuẩn bị "tuồn" ra thị trường dịp Tết

12:18, 27/01/2018
(SHTT) - Lực lượng chức năng TP Cần Thơ vừa thu giữ 10 tấn mì tươi thành phẩm có chứa hàn the tại một cơ sở sản xuất. Chủ cơ sở cho biết số mì này chuẩn bị được bán ra dịp Tết.

Theo thông tin được đăng tải trên báo CAND, vào ngày 26//1, Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất mì Tân Thành (đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) của ông Huỳnh Hữu Lộc, 34 tuổi.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở sản xuất này có hành vi pha trộn chất hàn the vào nguyên liệu để sản xuất mì tươi. Tại cơ sở vào thời điểm đó có 10 tấn mì sợi thành phẩm và hơn 10 thùng dung dịch trong đó đã có pha trộn chất hàn the.

phat hien so luong lon mi tuoi chua han the a

 

phat hien so luong lon mi tuoi chua han the b

 Phát hiện số lượng lớn mì tươi chứa hàn the chuẩn bị "tuồn" ra thị trường dịp Tết

Đại diện chủ cơ sở sản xuất đã thừa nhận hành vi này và cho biết thêm đây là số mì chuẩn bị tung bán ra dịp Tết. Ông Lộc cho biết, sở dĩ phải làm vậy là để cho mì dai hơn và bảo quản được lâu hơn.

Hiện tại, số hàng trên đã bị thu giữ để xử lý theo pháp luật.

Hàn the vốn là một chất cấm trong chế biến thực phẩm nhưng do có đặc tính làm thức ăn dai hơn, giòn hơn, bảo quản được lâu hơn nên một số cơ sở vẫn cố tình cho thêm hàn the vào thực phẩm để tạo ngon miệng, nhằm câu khách để thu lợi nhuận, bất chấp những độc hại nghiêm trọng của chúng.

Các chuyên gia cho biết hàn the có thể gây ngộ độc. Liều từ 5 gam trở lên đã gây ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng đến gan, thận, gây biếng ăn và suy nhược cơ thể. Khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà tích tụ trong gan, đến khi lượng tích tụ đủ lớn sẽ gây tác hại mạn tính.

Với tiêu hóa, nó gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy.

Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể.

Với đường niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc.

Ở một diễn biến khác, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một cơ sở sản xuất sả thối trộn hóa chất. Đó là cơ sở sản xuất Thùy Linh, nằm trên phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP HCM.

Cơ sở này đã sử dụng hóa màu xanh để xay sả giúp sả thành phẩm trở nên bắt mắt trước khi tuồn ra thị trường tiêu thụ.

phat hien so luong lon mi tuoi chua han the

 

Cách đó khoảng 200m, vựa sả Thanh Thảo cũng hoạt động rất tấp nập. Mỗi đêm tại đây có hơn 10 công nhân làm việc mới kịp hàng cho các mối đến lấy. Để sả xay thành phẩm đẹp mắt, cơ sở này đã cho loại hóa chất màu trắng khi xay sả cây.

Ngoài việc trộn hóa chất vào sả xay, các cơ sở này còn “phù phép” các bịch sả xay hôi thối, đổi màu thành những bịch sả có màu xanh rất bắt mắt.

Minh Hà (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.