SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Sinh viên Việt Nam thiết kế thành công áo túi khí xe máy giá 2 triệu đồng

07:19, 15/07/2018
(SHTT) - Loại áo bảo hiểm túi khí “Made in Việt Nam” dành cho người đi xe máy với giá thành rất rẻ đã được thiết kế, cải tiến thành công bởi 3 cựu sinh viên Đại học Bách khoa Việt Nam.

Hiện tại để bảo vệ sự an toàn của người điều khiển xe máy khi gặp va chạm, tai nạn ngã xe vẫn chỉ nhờ vào các đồ bao bọc như mũ, giáp, giầy… Nhưng nguy cơ bị chấn thương tới cơ thể vẫn cao khi ngã đập xuống đường. Xe ôtô luôn có túi khí “bảo hiểm” sẵn sàng, trong khi gần như 100% người Việt Nam đi xe máy chỉ đội mũ bảo hiểm chứ không mang thêm thiết bị “bảo hiểm”. Áo bảo hiểm xe máy kiểu bung khí nhập khẩu thì quá đắt với giá hàng ngàn đô. Tuy nhiên hiện tại đã có áo túi khí nội địa giá khoảng 2 triệu đồng.

Loại áo mang thương hiệu VTE là dự án Startup do nhóm cựu sinh viên Bách Khoa triển khai. Họ mất một năm để nghiên cứu và thử nghiệm các loại vật liệu, tiêu tốn số vốn lên tới 2 tỷ đồng.

ao tui khi di xe may

 

Loại áo do Việt Nam sản xuất có tác dụng tương tự áo nhập khẩu. Theo thông số công bố từ nhà sản xuất, túi khí được kích hoạt chỉ sau 0,2 giây nhờ sợi dây móc chốt bình CO2 với yên xe máy. Ngoài ra, chiếc áo này thiết kế giống loại áo gió thông thường, có tác dụng chống nắng. Đặc biệt, các phụ kiện thay thế như bình CO2, chốt khóa khá rẻ, chỉ trên dưới 100.000 đồng.

 Được biết sản phẩm này chính là thành quả lao động miệt mài của ba kỹ sư trẻ là cựu sinh viên Đại học Bách khoa – những người rất dũng cảm khi từ bỏ công việc lương cao đầy hứa hẹn để quyết tâm thực hiện ước mơ vì an toàn của người Việt.

Ý tưởng về một chiếc áo bảo hiểm dành cho người đi xe máy được khởi xướng bởi Nguyễn Trọng Xuyên (29 tuổi, thạc sĩ cơ điện tử) khi anh còn làm công việc thiết kế tại hãng ôtô Nissan.

ao tui khi di xe may 1

 

Khi Xuyên chia sẻ ý tưởng với hai chiến hữu từng đồng hành trong cuộc thi Robocon thời sinh viên là Nguyễn Văn Phượng (26 tuổi, kỹ sư tài năng cơ điện tử) và Nguyễn Văn Long (32 tuổi, kỹ sư cơ khí), hai người bạn đã hồ hởi đáp ứng sẽ giúp đỡ anh thực hiện dự án này. Long khi ấy đang làm việc cho một công ty trong miền Nam, Phượng vốn là sinh viên tài năng của Đại học Bách khoa, đang làm việc cho Tập đoàn FPT. Vậy là ba chàng trai trẻ đã quyết định từ bỏ công việc ổn định mà mình đang làm và thành lập Công ty TNHH Vì trẻ em để nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm áo bảo hiểm xe máy VTE.

Trải qua biết bao khó khăn về vốn, về nhập máy móc, dây chuyền sản xuất từ nước ngoài, sau 1 năm mày mò nghiên cứu, chế tạo, áo bảo hiểm bảo vệ người đi xe máy Made in Việt Nam đã ra đời. Ba kỹ sư trẻ chính thức cho ra mắt sản phẩm vào tháng 4/2018.

ao tui khi di xe may 2

 Ba chàng trai trẻ đã quyết định từ bỏ công việc ổn định mà mình đang làm và thành lập Công ty TNHH Vì trẻ em để nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm áo bảo hiểm xe máy VTE. (Ảnh: baogiaothong.vn)

Khi clip sản phẩm áo bảo hiểm xuất hiện trên Facebook đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhìn bề ngoài, áo như một chiếc áo khoác nhẹ, có tác dụng chống nắng, nhưng khi xảy ra tai nạn, chiếc áo sẽ được làm phồng lên như một bộ đệm để hấp thụ lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương các bộ phận quan trong như phần gáy, lưng, sườn, ngực, hông người mặc.

Áo dùng để mặc bên ngoài khi đi xe máy, được kết nối với chiếc xe bằng một khóa nhựa và dây kéo kích hoạt. Áo sẽ được kích hoạt khi khoảng cách từ người điều khiển đến xe vượt quá “khoảng cách kích hoạt”, tức là khi có va chạm xảy ra. Khi đó, bình khí sẽ được mở và giải phóng khí CO2 vào túi khí, làm cho nó phồng lên tức thì.

Túi khí được thiết kế để nằm giữa cơ thể người điều khiển xe với các vật có thể va chạm khi ngã xe. Áo bảo hiểm sẽ hoạt động như một bộ đệm để hấp thu lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương cho người mặc. Những bộ phận quan trọng trên cơ thể sẽ được bảo vệ.

Vân Anh (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.