SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Siêu máy tính mô phỏng não người mạnh nhất thế giới

07:40, 22/01/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học vừa kích hoạt 'bộ não' lớn nhất trên thế giới: Một siêu máy tính bao gồm 1 triệu bộ vi xử lý kết hợp với 1.200 bảng mạch nối lại thành mạng để hoạt động như một bộ não người.

Được hoàn thành sau 10 năm, đây là máy tính mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới. Tên của siêu máy tính này là SpiNNaker. Hiện siêu máy tính này được đặt tại Đại học Manchester. Theo như tuyên bố của thành viên dự án, ông Steve Furber, giáo sư kỹ thuật máy tính tại Đại học Manchester: “Sự ra đời của siêu máy tính này có lẽ sẽ khiến thế giới suy nghĩ lại cách một máy tính thông thường hoạt động".

photo-1-15414612384551075673787

Siêu máy tính bao gồm 1 triệu bộ vi xử lý kết hợp với 1.200 bảng mạch nối lại thành mạng để hoạt động như một bộ não người 

SpiNNaker không chỉ “suy nghĩ” như một bộ não. Nó tạo dựng mô hình của các tế bào thần kinh có trong bộ não người và mô phỏng được nhiều tế bào thần kinh trong thời gian thực nhiều hơn bất kì máy tính nào khác hiện có trên thế giới.

Giáo sư Furber cho biết: “Nhiệm vụ chính của nó là hỗ trợ các mô hình từng phần của bộ não người: Ví dụ như mô hình vỏ não, mô hình hạch nền hay mô hình về các khu vực là biểu thị điển hình của mạng lưới nơron thần kinh”.

Từ tháng 4/2016, SpiNNaker đã bước đầu được xây dựng với 500.000 bộ vi xử lý. Tuy nhiên, sau đó nó đã được nâng cấp gấp đôi dung lượng đó. Với sự hỗ trợ của Dự án nghiên cứu não người của Liên minh Châu Âu trong việc xây dựng một bộ não máy, SpiNNaker sẽ là công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực cho các nhà nghiên cứu trong tương lai. Hiện tại siêu máy tính này đã có thể thực hiện khoảng 200 nghìn tỷ hành động cùng lúc.

Trong khi một số siêu máy tính khác có thể sánh ngang SpiNNaker về số lượng bộ vi xử lý, điểm vượt trội mà chỉ SpiNNaker sở hữu là cơ sở hạ tầng đặc biệt sử dụng để kết nối 1 triệu bộ vi xử lý trên.

Theo giáo sư Steve Furber: “Các siêu máy tính thông thường có các cơ chế kết nối ít, khó có thể đáp ứng với việc mô phỏng não người theo thời gian thực. Tuy nhiên, SpiNNaker được kì vọng có khả năng mô hình hóa các mạng nơron thần kinh lớn hơn trong thời gian thực hơn bất kì siêu máy tính nào khác”.

Trong giai đoạn chỉ hoạt động với 500.000 bộ vi xử lý, siêu máy tính này đã mô hình hóa được 80.000 tế bào thần kinh trong vỏ não, vùng não kiểm duyệt dữ liệu từ các giác quan. Bên cạnh đó là mô phỏng hạch bạch huyết cơ bản, vùng não bị ảnh hưởng bởi bệnh Parkinson.

SpiNNaker cũng có thể điều khiển 1 robot di động mang tên gọi là SpOmnibot. Robot có nhiệm vụ sử dụng máy tính để diễn giải dữ liệu thông qua cảm biến thị giác và thực hiện các lựa chọn điều hướng trong thời gian thực.

Với tất cả sức mạnh của mình, siêu máy tính SpiNNaker đang là một bước tiến lớn trong nghiên cứu y học thế giới. Tuy nhiên, so với bộ não người thì siêu máy tính này mới chỉ có thể mô phỏng được… 1% quy mô bộ não.

Hoàng Ánh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.