SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Siêu bão Lan đổ bộ Nhật Bản ảnh hưởng đến Việt Nam

11:00, 23/10/2017
( SHTT) - Siêu bão Lan được nhận định là siêu bão mạnh nhất hành tinh sẽ đổ bộ vào Nhật Bản, nhưng ảnh hưởng đến Việt Nam và một số nước khác.
Sieu-Bao-3-01

Hình ảnh mắt bão Lan cực lớn từ vệ tinh. Ảnh NOAA. 

Theo thông tin từ cơ quan khí tượng Nhật Bản, siêu bão Lan đã đạt cấp 13-14, giật cấp 17, với khí áp ghi nhận được là 950mbar và sẽ tiếp tục mạnh lên.

Các nhà khí tượng nhận định: Lan là siêu bão mạnh nhất trên hành tinh từ trước tới nay. Tầm ảnh hưởng của nó lan xa hàng ngàn km, vượt qua Thái Bình Dương, chạm đến tận bờ biển Đông nước Mỹ.

Theo các chuyên gia khí tượng dự báo, siêu bão Lan sẽ đổ bộ vào Nhật Bản vào ngày 23/10/2017 với cường độ ước tính ở cấp thang bão 3 và mang theo sức gió giật tới 220 km/h. Những trận mưa lớn và gió mạnh dự kiến sẽ tràn vào miền nam Nhật Bản vào ngày 22/10/2017.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão Lan sẽ hút cả vùng áp thấp ở biển Đông về hướng đông chếch bắc (tức kéo vùng áp thấp ra ngoài Biển Đông).

photo-3-1508657420023

 Dự báo về hướng di chuyển của siêu bão Lan. Ảnh: Philippine Atmospheric Geophysical and Astronomical Services Administration

Theo dự báo, trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Vào thời điểm này mọi năm, hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới thường di chuyển theo hướng Tây hoặc Tây Bắc.

Do siêu bão quốc tế Lan đang mạnh dần nên đã khiến hướng di chuyển của các luồng đối lưu theo hướng Đông Đông Bắc. Đây là hiện tượng phổ biến khi có nhiều luồng áp thấp khác cường độ hay di chuyển cùng hướng với nhau.

Cả vùng biển phía nam biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau sẽ có mưa rào, dông mạnh với sức gió có thể lên tới cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2,0-3,0 m biển động. Mưa nhiều nơi ở Trung và Nam Trung Bộ trong nhiều ngày tới..

Theo cảnh báo, siêu bão Lan được cho là "thảm họa" sẽ gây nhiều thiệt hại lớn cho đất nước Nhật Bản trong những ngày tới.

                                                                                                                                                                                                                Phương Thùy (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Là chiến dịch phi lợi nhuận đồng hành cùng các tổ chức và doanh nghiệp hướng tới mục tiêu trái đất bền vững, “Tắt đèn Bật ý tưởng” đã khẳng định tầm ảnh hưởng và sự nghiêm túc đối với hành trình bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3/2024, Họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức diễn ra tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ông Nguyễn Huy Nam vừa được HĐND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bầu làm Chủ tịch UBND huyện thay cho ông Nguyễn Đức Thịnh chuyển công tác.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 06/TB-BCĐ, thông báo kết quả buổi làm việc giữa Tổ Công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ với UBND TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.