SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sếp Viettel bị bắt tại Tanzania: Nhà mạng nói gì?

07:30, 09/06/2018
(SHTT) - Thông tin ông Lê Văn Đại – Giám đốc Halotel (công ty của Viettel tại Tanzania) đã bị bắt do nghi ngờ gian lận thuế tại đất nước này đang khiến danh tiếng của Viettel bị ảnh hưởng khá nhiều. Mới đây, Viettel đã có phản hồi chính thức với các nội dung được cho là cáo buộc với Halotel.

Liên quan đến việc ngày 6/6, ông Lê Văn Đại, Giám đốc Halotel (Công ty của Viettel tại Tanzania) và ông Sherif El Barbary, Giám đốc Công ty viễn thông Zantel (một Công ty thuộc Millicom) đã bị toà án Tanzania triệu tập và lưu giữ, chiều ngày 8/6, đại diện Tập đoàn Viettel đã chính thức lên tiếng.

Cụ thể, theo thông tin được đăng tải trên Sài Gòn Giải Phóng, việc triệu tập này là do Chính phủ Tanzania vừa bắt một nhóm người nước ngoài tàng trữ số lượng lớn sim cards và sim box (300.000 SIM) tình nghi là gian lận cước quốc tế trong đó có SIM của 2 nhà mạng Halotel và Zantel.

viettel

 Giám đốc của Halotel bị bắt vì bị cáo buộc trốn thuế. Ảnh: Tanzania Today

An Ninh Thủ Đô cũng đưa tin về vụ việc này. Theo đó, đại diện Viettel cho biết: "Việc cáo buộc nhà mạng Halotel có liên quan đến vụ việc này là cáo buộc một phía và chưa có kết luận chính thức từ tòa án Tanzania.

Số lượng 300.000 SIM nghi ngờ để sử dụng cho mục đích gian lận cước là do nhóm người nước ngoài thu mua từ hệ thống đại lý phân phối của nhà mạng (tại Tanzania các nhà mạng đều phân phối SIM qua đại lý và hướng dẫn yêu cầu đại lý kích hoạt Sim theo quy định của pháp luật). Vì thế Halotel không trực tiếp bán SIM cho đối tượng người nước ngoài bị tình nghi.

Đối với việc nhập khẩu, lắp đặt và sử dụng các thiết bị viễn thông nghi ngờ liên quan đến gian lận cước và qua mặt chính quyền quản lý là do nhóm người nước ngoài đang bị giam giữ thực hiện không liên quan đến Halotel".

Nhà mạng quân đội nhấn mạnh sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra của cảnh sát và tòa án nước sở tại. Halotel đang tích cực phối hợp với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ sự việc, đồng thời đã thuê công ty luật có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các trường hợp tương tự.

viettel 1

 Halotel là thương hiệu của Viettel tại Tanzania. Ảnh: Internet

“Hiện tại Halotel có đầy đủ các chứng cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Lê Văn Đại và thương hiệu Halotel trước các cáo buộc của tòa án", Viettel khẳng định.

Trao đổi với VietNamNet, bà Lê Thuý Mai, đại diện Ban Truyền thông Tập đoàn Viettel cũng cho biết: “Trong hoạt động đầu tư quốc tế, Viettel luôn cẩn trọng bởi Viettel hiểu không chỉ là đại diện của doanh nghiệp, Viettel còn là đại diện quốc gia tại đó. Tại bất kỳ thị trường nào Viettel cũng đều tuân thủ đúng luật lệ của nước sở tại”.

Theo báo cáo, Viettel đầu tư vào Tanzania từ năm 2004 với khoảng 800 triệu USD. Sau 3 năm hoạt đông, Halotel là nhà mạng lớn thứ ba tại Tanzania. Doanh thu của Halotel năm 2017 đã tăng trưởng 65% (mức tăng trưởng cao nhất trong các thị trường mà Viettel đầu tư). Halotel cũng tiết kiệm chi tiêu được gần 7 triệu USD trong khi vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Được biết, Tanzania hiện đang tích cực trong công cuộc chống lại các hành vi trốn thuế. Trước đó từ khi nhậm chức vào năm 2015, Tổng thống Tanzania John Magufuli đã phát động chiến dịch chống tham nhũng và cam kết chấm dứt sự trốn thuế của các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực khai thác mỏ và viễn thông.

Vì vậy để tích cực chống lại các hành vi trốn thuế, vào năm 2016, Tổng thống Tanzania John Magufuli đã sa thải người đứng đầu cơ quan viễn thông nhà nước. Nguyên nhân được đưa ra là người đứng đầu cơ quan viễn thông nhà nước giám sát yếu kém để xảy ra thất thu thuế tới 180 triệu USD mỗi năm kể từ năm 2013.

Hiện tại, những đơn vị khai thác di động lớn ở Tanzania bao gồm Vodacom Tanzania - một chi nhánh của Vodacom Nam Phi, Tigo Tanzania - trực thuộc Millicom của Thuỵ Điển và Bharti Airtel Tanzania.

Có thể thấy, quy định thắt chặt nghiêm ngặt thời điểm gần đây của chính phủ Tanzania đã gây ra nhiều trở ngại cho lĩnh vực truyền thông ở đất nước này, trong đó có yêu cầu các công ty viễn thông phải niêm yết ít nhất 25% cổ phần trên sàn chứng khoán Tanzania.

Như Cường (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...