SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sếp chủ quan, 13 công nhân thiệt mạng trong biển lửa

10:17, 30/07/2012
Sáng nay, TAND Hải Phòng mở phiên xử Nhiếu Thiểu Phong (42 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) cùng 4 bị cáo liên quan trách nhiệm trong vụ cháy xưởng may làm 13 người tử vong, 25 nạn nhân mang thương tật nặng nề. 

Phòng xử lớn nhất chật kín người. An ninh được thắt chặt. Di ảnh của nạn nhân được người thân mang đến tòa. Hầu hết bị hại có mặt, trên người lộ nhiều vết sẹo lớn.

5 người bị truy tố về tội vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy gồm: Bùi Thị Hiền (25 tuổi, huyện An Lão), Nhiếu Thiểu Phong (chồng không hôn thú của Hiền), Bùi Thị Sự (45 tuổi, cùng thôn với Hiền), Lê Văn Bảy (25 tuổi), Nguyễn Văn Linh.

Theo truy tố của VKS Hải Phòng, đầu tháng 5/2011, bị cáo Hiền và Phong thuê 150m2 đất của bà Sự để xây dựng nhà xưởng, với giá 4,5 triệu đồng mỗi tháng.

Theo yêu cầu của vợ chồng Hiền, "chủ thầu" Sự thuê Bảy (thợ hàn cùng thôn) làm xưởng hình ống với khung thép chịu lực và chỉ mở duy nhất một cửa ra phía đường. Tháng 7/2011, vợ chồng Hiền cho chuyển máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu và công nhân đến làm việc.

Hiền yêu cầu lắp cột thu lôi và bị cáo Sự đã mua 4 bầu sứ, 4 cột thu lôi và gọi Bảy đến hàn. Bảy rủ thêm Linh cùng đến xưởng. Chiều 29/7/2011, trong lúc hàn, các tia lửa bắn xuống phía dưới, Hiền đã 2 lần nhắc các thợ hàn dừng tay. Tới lần thứ 3 thì hỏa hoạn xảy ra. Chừng 50 công nhân đang làm việc nháo nhào bỏ chạy ra phía cửa duy nhất.

Vụ hỏa hoạn làm 13 người tử vong, 25 người bị bỏng từ 24 đến 90%. Toàn bộ thiết bị, vật tư bị thiêu cháy, thiệt hại hơn 300 triệu đồng.

Viện khoa học hình sự xác định, quá trình cắt hàn tôn trên mái làm bắn các vảy hàn có nhiệt độ cao xuống vật liệu dễ cháy trong xưởng nên gây hỏa hoạn.

Theo cơ quan điều tra, Phong sang Việt Nam làm việc từ năm 2005. Sau khi rời một số công ty, Phong cùng Hiền tự mở xưởng may gia công mũ giày vải Thuận Phát ở thôn Đại Hoàng II, xã Tân Dân, huyện An Lão. Do chủ quan, thiếu tiền, Phong không chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...