SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sẽ thu thuế người nổi tiếng livestream bán sản phẩm?

07:20, 07/12/2017
(SHTT) - "Cục Thuế TP đã lập biên bản xác định 3.700 tổ chức, gửi thư cho hơn 13.000 nick kinh doanh qua Facebook, để bước đầu tác động ý thức kê khai nộp thuế của họ".

 Ngày 6/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra phiên chất vấn Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm.

Chất vấn lãnh đạo ngành thuế, đại biểu Cao Anh Minh đặt vấn đề giao dịch thương mại điện tử đang nở rộ, chủ yếu thanh toán bằng thẻ tín dụng. Vậy với những doanh nghiệp nước ngoài thì Cục Thuế quản lý thuế như thế nào? 

 “Quảng cáo trực tuyến hiện nay đã xấp xỉ 1 tỉ USD. Trong khi đó, hoạt động mua sắm qua thẻ tín dụng nhưng chúng ta lại quản lý theo mô hình hoá đơn”, ông Minh nói.

Cũng theo đó, đại biểu Tô Thị Bích Châu đặt câu hỏi về cơ chế thúc đẩy tính công bằng trong nghĩa vụ thuế. 

“Nhiều đại sứ thương hiệu gồm người mẫu, ca sĩ quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng qua các trang mạng xã hội. Nguồn thu từ các hoạt động này là không nhỏ. Nghĩa vụ thuế chắc chắn là có thất thoát. Vậy Cục Thuế làm thế nào để kiểm soát thuế trong trường hợp này? Ngành thuế đã làm gì để tạo sự công bằng trong nghĩa vụ thuế ? Đừng để kéo dài trường hợp người thu nhập nhiều thì đóng ít, người thu nhập ít lại đóng đủ thuế thu nhập cá nhân”, bà Châu hỏi.

Về đề nghị thu thuế người nổi tiếng livestream quảng cáo sản phẩm như ĐB đề nghị, ông Tâm cho biết ngành thuế chưa thực hiện thu thuế được hoạt động thương mại điện tử từ nước ngoài vào, chỉ kiểm soát được thương mại điện tử trong nước.

minh hoa

Sẽ thu thuế người nổi tiếng livestream bán sản phẩm? Ảnh minh họa. 

Cục trưởng Cục thuế thông tin tại TP có 297 sàn giao dịch điện tử, hơn 8.000 website bán hàng và hơn 13.000 thành viên Facebook hoạt động thương mại điện tử.

"Cục Thuế TP đã lập biên bản xác định 3.700 tổ chức, gửi thư cho hơn 13.000 nick kinh doanh qua Facebook, để bước đầu tác động ý thức kê khai nộp thuế của họ" – ông Tâm thông tin.

 Ông Tâm cũng khẳng định có thể phối hợp với ngân hàng thu thuế của các giao dịch thương mại điện tử, bằng hóa đơn điện tử. Các ngành chức năng đang tiếp tục bàn thảo, đề xuất tất cả giao dịch thương mại điện tử trên 5 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng, để tránh thất thu thuế.

Trường hợp người nổi tiếng quảng bá cho Công ty thiên nhiên TS Việt Nam bán mỹ phẩm giả, ông Tâm nói sẽ cho kiểm tra lại tiến độ xử lý. Ông cũng thông tin đã xử lý một trường hợp kinh doanh mỹ phẩm khác khi vi phạm không thanh toán qua tài khoản công ty. Trường hợp này truy thu thuế không chỉ của người bán, mà còn truy thu của những người mua hàng 8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cục Thuế TP HCM đã truy thu, xử phạt hơn 21 tỷ đồng đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng vi phạm trong kê khai nộp thuế.

"Số tiền xử phạt không lớn nhưng bước đầu chúng tôi xác lập việc quản lý, đặt giải pháp cho những năm sau này", ông Tâm khẳng định quan điểm quản lý thuế đối với hình thức kinh doanh thương mại điện tử.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.