SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Sau vụ 'sóng âm', Mỹ xem xét đóng cửa Đại sứ quán tại Cuba

06:23, 19/09/2017
(SHTT) - Hơn 20 nhân viên ngoại giao Mỹ đã báo cáo rằng họ có những triệu chứng từ đau nửa đầu, mất thính giác đến chóng mặt, buồn nôn. Các quan chức Mỹ tin rằng có một thiết bị nào đó đã ảnh hưởng đến sức khỏe của họ song phía Cuba bác bỏ mọi cáo buộc...

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 17/9 cho biết, quyết định về việc liệu có nên đóng cửa phái bộ ở La Havana vẫn đang được “xem xét đánh giá”.

Trước đó, hơn 20 nhân viên ngoại giao Mỹ đã báo cáo rằng họ có những triệu chứng từ đau nửa đầu, mất thính giác đến chóng mặt, buồn nôn. Các quan chức Mỹ tin rằng có một thiết bị nào đó đã ảnh hưởng đến sức khỏe của họ song phía Cuba bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan đến vụ việc này. Trong khi đó, ít nhất 2 người Canada cũng đã có triệu chứng tương tự.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trước đó gọi vụ việc là "cuộc tấn công nhằm vào sức khoẻ" nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ hiện gọi đây là " những sự cố", đồng thời nhấn mạnh chưa biết điều gì đã xảy ra. Nguyên nhân và thủ phạm chưa được xác định. 

dsq_my_o_cuba_awzu

Đại sứ quán Mỹ tại Cuba. (Ảnh: AFP)  

Hôm 15/9, 5 nghị sỹ đảng Cộng hòa đã viết một bức thư ngỏ yêu cầu Ngoại trưởng Tillerson phải nhắc nhở Cuba về trách nhiệm bảo vệ các nhà ngoại giao trong lãnh thổ của mình trong vụ việc được giả định là “tấn công sóng âm” nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ.

Trước đó, Mỹ đã lặng lẽ trục xuất 2 nhà ngoại giao Cuba để trả đũa vụ việc này, trong khi La Habana khẳng định không tiến hành bất cứ hành động nào gây tổn thương thể chất tới các nhà ngoại giao nước ngoài và cho biết đã hợp tác điều tra vụ việc, nhưng cả 2 bên chưa đưa ra được kết luận cuối cùng.

Ở một diễn biến khác, Channel News Asia cho biết trước cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc trong tuần này tại New York, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố nếu Triều Tiên tiếp tục gây đe dọa cho Mỹ và đồng minh, "họ sẽ bị hủy diệt".

"Không ai trong chúng tôi muốn chiến tranh. Chúng tôi muốn có trách nhiệm và dùng tất cả các biện pháp ngoại giao để được chú ý trước. Nếu điều đó không hiệu quả, tướng James Mattis - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - sẽ lo phần còn lại", bà nói trong cuộc phỏng vấn với CNN.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 7 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.