SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sau rà soát, mỗi kilômet đường sắt Hà Nội giảm 1.000 tỉ đồng

07:07, 22/11/2017
(SHTT) - Với chiều dài 5,9km, trước đó, trong đề xuất dự án được lập tháng 3.2017, tổng mức đầu tư dự kiến đoạn đường này của Hà Nội là 34.743 tỷ đồng. Như vậy, con số tính toán mới sau rà soát cho thấy mức đầu tư giảm 5.825 tỷ đồng, tương đương mỗi km được điều chỉnh giảm khoảng 1.000 tỷ đồng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tính toán lại tổng mức đầu tư đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội và dựa trên ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng. Trên cơ sở tham khảo đơn giá, suất đầu tư thì tổng mức đầu tư được điều chỉnh giảm xuống còn 28.918 tỷ đồng - theo VnExpress.

Với chiều dài 5,9km, trước đó, trong đề xuất dự án được lập tháng 3.2017, tổng mức đầu tư dự kiến đoạn đường này của Hà Nội là 34.743 tỷ đồng. Như vậy, con số tính toán mới sau rà soát cho thấy mức đầu tư giảm 5.825 tỷ đồng, tương đương mỗi km được điều chỉnh giảm khoảng 1.000 tỷ đồng.

catlinh-1511169407367

Đoàn tàu trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Tuổi Trẻ

UBND thành phố cho biết, các chi phí được điều chỉnh giảm gồm chi phí xây dựng, mua sắm, lắp đặt hệ thống đường sắt, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, chi phí lãi vay… Việc tính toán lại dựa trên cơ sở tham khảo các thông số của các tuyến đường sắt khác cũng như giảm các chi phí không cần thiết.

Cụ thể, Hà Nội đã tính toán lại chi phí xây dựng, đơn giá nhân công, máy thi công tuyến đường sắt đô thị số 2 theo đơn giá mới được Bộ Xây dựng công bố tháng 5/2017. 

Một số đơn giá này không có trong định mức được áp dụng theo báo giá của nhà cung cấp, hoặc tham khảo từ các dự án tương tự. 

Chi phí mua sắm, xây dựng và lắp đặt hệ thống đầu máy, toa xe, công trình đường sắt, thông tin, hệ thống cung cấp điện nguồn, hệ thống thu phí… cũng được tính toán lại dựa trên thông số tham khảo tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Thượng Đình.

Tuy nhiên, Thành phố cũng nhấn mạnh tổng mức đầu tư này mới chỉ là dự kiến ở giai đoạn đề xuất dự án và có thể tiếp tục ra soát trong giai đoạn lập dự án để có thể cắt bỏ các chi phí không cần thiết khác.

PV (t/h)

Tin khác

Thương hiệu 19 giờ trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.