SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế pin mới của Tesla: Đột phá pin lớn đầu tiên của năm 2019

11:03, 13/02/2019
(SHTT) - Bộ phận chuyên nghiên cứu về pin của Tesla đã vừa đệ đơn xin cấp bằng sáng chế một sản phẩm pin mới, có thời gian sạc nhanh hơn, tuổi thọ cao hơn và giá thành sản xuất rẻ hơn trong tương lai.

 Jeff Dahn chính là người đứng đầu dự án đột phá pin này của Tesla. Đây là vị giáo sư vật lý lỗi lạc, thành viên của Hiệp hội Hóa học thuộc Đại học Dalhousie, ông cũng là một trong những người cầm lá cờ tiên phong trong ngành nghiên cứu và chế tạo pin lithium-ion. Jeff Dahn đã làm việc với pin Li-ion từ ngày nhân loại phát minh ra chúng. Ông chính là người tăng vòng đời của pin, giúp việc thương mại hóa pin Li-ion khả thi.

Vào năm 2016, Dahn quyết định rời bỏ thỏa thuận nghiên cứu về pin trong vòng 20 năm với hãng 3M để về đầu quân cho Tesla. Để đáp lại tấm thịnh tình đó của Dahn, Tesla cũng đã xây dựng cho ông một phòng nghiên cứu cỡ lớn ngay gần nơi ông và các cộng sự đang làm việc tại Halifax, Nova Scotia.

sang che pin moi cua tesla 1

 Jeff Dahn chính là người đứng đầu dự án đột phá pin này của Tesla

Và sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, Jeff Dahn cùng các công sự gây bất ngờ với giới nghiên cứu bằng bảng báo cáo về công nghệ sản xuất pin mới mà ông gọi là “Hệ thống pin với hệ thống điện phân hai phụ gia”.

Thông thường, đưa thêm vào pin Li-ion vài chất điện phân là hiệu năng pin sẽ tăng đáng kể. Con số chất điện phân thường dùng là 5. Trong tuyên bố mới, đội ngũ của Jeff Dahn nói rằng họ chỉ cần 2 chất điện phân thêm vào là pin có hiệu năng cao hơn, tuổi thọ dài hơn và giá thành giảm xuống.

Bằng sáng chế mới còn cho thấy hai chất điện phân thêm vào pin còn áp dụng được cho pin NMC – pin cấu thành từ hợp chất của lithium, kền, mangan và coban. Nhiều hãng xe điện khác sử dụng pin NMC nhưng không phải Tesla, hãng của Musk dùng công nghệ NMC cho các thiết bị lưu trữ điện khác của mình.

sang che pin moi cua tesla

 

Vậy là Tesla có thể áp dụng hai chất điện phân mới vào trong cả pin xe điện và các thiết bị lưu trữ gắn trực tiếp vào lưới điện. Nếu như pin có thể tốt như họ nói, đây sẽ là một bước nhảy vọt hoàn toàn mới, xảy ra ngay dịp đầu năm 2019.

Trước đó, nhóm nghiên cứu của trường Đại học Cornell, Mỹ cũng đã phát triển một thiết bị pin tự lắp ráp mới có thể sạc lại trong vài giây và cung cấp năng lượng cho các thiết bị di động trong tương lai. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một kiến trúc pin mới để đáp ứng nhu cầu về các thiết bị lưu trữ năng lượng có thể được sạc nhanh hơn.

Theo đó, thay vì có cực dương và cực âm của pin ở hai bên của thiết bị tách không dẫn điện, tất cả phần bên trong pin được đan xen trong cấu trúc 3D với hàng nghìn lỗ nano tích năng lượng. Cấu trúc này giúp giảm trọng lượng pin và còn cho phép chuyển đổi năng lượng nhanh hơn, sạc đầy pin chỉ trong vài giây hoặc thậm chí nhanh hơn.

Vân Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.