SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mũ bảo hiểm thông minh của sinh viên có khả năng đo nồng độ cồn

18:38, 09/11/2018
(SHTT) - Sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu, nhóm sinh viên của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM đã sáng chế thành công chiếc mũ bảo hiểm thông minh có khả năng cảnh báo cho người lái xe khi say rượu.

Hiện nay phần lớn hệ thống bảo vệ và phòng tránh giao thông thông minh chỉ được tích hợp cho ô tô. Trong khi đó, phương tiện giao thông chủ yếu ở Việt Nam là xe máy lại chưa hề có một thiết bị nào giúp hỗ trợ công tác bảo vệ an toàn cho người điều khiển xe. Thực tế, phần lớn các vụ tai nạn giao thông ở nước ta đều có liên quan đến việc sử dụng chất có nồng độ cồn (40% tổng số vụ tai nạ trên cả nước).

Vì vậy sáng chế mũ bảo hiểm thông minh có khả năng cảnh báo cho người lái xe khi say rượu của em Trần Đăng Khoa và Nguyễn Thành Đạt của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM được đánh giá cao.

Được biết, Trần Đăng Khoa là trưởng nhóm sáng chế trên và em đã có thời gian hơn 2 năm trời nghiên cứu và nhiều lần cải tiến sản phẩm này. Chiếc mũ bảo hiểm thông minh phiên bản đầu tiên được Khoa giới thiệu khi mới là học sinh (HS) lớp 12, Trường THPT Phú Bài, Thừa Thiên - Huế.

sang che mu bao hiem thong minh

 Khoa (giữa) và Đạt giới thiệu sản phẩm mũ bảo hiểm thông minh tại Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp CiC 2018. Ảnh: Giáo dục Thời đại

Đam mê nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là công nghệ thông tin từ nhỏ, Khoa đã có nhiều sáng chế mang tính ứng dụng cao trong các cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh.

Trao đổi với ICTnews, Khoa cho biết mũ bảo hiểm thông minh gồm các bộ phận như: bộ cảm biến đo nồng độ cồn, bộ phận thu phát sóng RF, các Module cảm biến và bảng mạch điện tử liên kết với mũ bảo hiểm và một số bộ phận của xe máy. Trong đó cảm biến nồng độ cồn là loại cảm biến giống như của lực lượng cảnh sát giao thông có thể tự động phát hiện nồng độ cồn qua hơi thở của lái xe. Trên xe máy gắn bộ nhận tín hiệu này.

Mũ sẽ báo hiệu bắt buộc người lái xe phải đội mũ bảo hiểm vào thì thiết bị mới hoạt động. Khi người lái xe đội vào thì thiết bị sẽ kiểm tra nồng độ cồn, nếu phát hiện có cồn thì sẽ nhắc nhở người lái xe, định vị vị trí và liên hệ với người nhà cũng như hỗ trợ gọi cho ứng dụng taxi công nghệ một cách đơn giản nhất.

sang che mu bao hiem thong minh 1

 

Nguyễn Thành Đạt, thành viên nhóm chia sẻ, mũ bảo hiểm thông minh sẽ phân phối theo hai kênh chính là bán cho cá nhân, và các nhà hàng có sử dụng rượu, bia. Với kênh bán hàng cá nhân, nhóm sẽ bán mũ bảo hiểm với chức năng báo nồng độ cồn, chống mất cắp, báo sự cố về người thân, nhắc bật đèn chiếu sáng,...

Với kênh bán hàng dành cho các nhà hàng, nhóm sẽ bán một dạng gói dịch vụ gồm các chức năng đo nồng độ cồn, nếu nồng độ cồn vượt quá quy định khách hàng chỉ cần nhấn nút trên hệ thống có kết nối với ứng dụng taxi công nghệ sẽ đến và đón về an toàn.

Đánh giá về dự án, TS. Ngô Thanh Quyền, Trưởng Bộ môn Tự động hóa, Khoa Điện, Đại học Công nghiệp TP.HCM cho rằng dự án có tính thực tế và hoàn toàn có thể thương mại hóa sản phẩm. Tuy nhiên, vấn đề về giá cả và trải nghiệm của người dùng là những khía cạnh mà nhóm nghiên cứu cần phải chú ý để có thể tiếp tục cải tiến, hoàn thiện hơn nữa sản phẩm của mình.

Thảo Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Liên kết hữu ích