SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của Apple: Mở khóa ô tô bằng Face ID

06:46, 15/02/2019
(SHTT) - Apple vừa công bố một sáng chế mới, đó là sử dụng công nghệ Face ID trong mở khóa ô tô. Đây được đánh giá là cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực xe hơi.

 Thời gian vừa qua, Apple liên tục đưa ra những sáng chế mới, mở ra nhiều cánh cửa hiện đại hơn cho công nghệ. Mới đây, Apple còn lấn sân sang lĩnh vực xe hơi khi công bố công nghệ mở khóa ô tô bằng Face ID.

Ngày nay, khởi động xe bằng điện thoại hoặc ứng dụng riêng khá thông dụng. Ford cho phép chủ xe dùng hệ sinh thái Sync để khởi động xe từ xa. Model 3 của Tesla cho phép dùng smartphone mở cửa xe. Trong khi đó, công nghệ sinh học mới nhất của Hyundai cho phép khởi động xe bằng vân tay.

Hướng tiếp cận của Apple có đôi chút khác biệt. Tính năng này trở thành một phần không thể tách rời của hệ điều hành iOS trên iPhone thay vì là một ứng dụng.

sang che moi cua apple

Sáng chế mới của Apple: Mở khóa ô tô bằng Face ID 

Mô tả cho thấy công nghệ này sử dụng cảm biến và thiết bị hình ảnh xác nhận chủ xe từ xa. Khi chủ xe tới gần, xe sẽ tự động mở cửa. Điều đó liên quan tới sử dụng FaceID hoặc các kỹ thuật sinh trắc khác nhận diện bằng iPhone.

Ngay cả khi không có iPhone, vấn đề vẫn được giải quyết dễ dàng. Sáng chế của Apple sẽ tích hợp hệ thống giống Face ID ngoài thân xe giúp thực hiện các tác vụ tương tự như nhận diện khuôn mặt và xác định danh tính chủ xe.

Tích hợp Face ID vào xe hơi cũng sẽ giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến trộm xe bằng chìa khóa, và tạo ra sự thuận tiện cho những người sử dụng chung một phương tiện. Cảm biến sẽ biết ai lái xe và điều chỉnh nhiệt độ, âm nhạc và vị trí ngồi theo sở thích được cá nhân hóa từ trước. Và khi việc thanh toán bên trong xe hơi ngày càng phổ biến, công nghệ của Apple có thể hỗ trợ người lái trả phí đổ xăng, đỗ xe hoặc mua vé xem phim bằng cách xác nhận thanh toán qua màn hình cảm ứng trên xe.

Tuy nhiên, mọi thứ chỉ là giả thuyết vì Apple chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về bằng sáng chế nói trên. Chúng ta chưa biết khi nào hoặc khả năng Apple đưa nó vào sản xuất thương mại là có hay không.

Theo DigitalTrends, Apple đã đăng ký bằng sáng chế cho ý định này vào năm 2017, nhưng đến tháng 2 năm nay nó mới được đưa ra công khai.

Trước đó, Apple cũng đã có không ít sáng chế liên quan đến ngành ô tô. Năm 2009, một bằng sáng chế được Apple đệ trình về công nghệ camera nhằm bổ sung chức năng tiện ích cho xe hơi. Theo Apple, công nghệ camera này được bố trí trong khoang lái và được sử dụng để phát hiện cử chỉ bằng tay của người lái hoặc hành khách để điều khiển các chức năng của xe hơi, như hệ thống khoá cửa, hoặc điều chỉnh đèn pha. 

Một bằng sáng chế khác được Apple nộp lên cơ quan chức năng trong năm 2011, nói về công nghệ sẽ cho phép người lái mở khóa xe và khởi động động cơ xe bằng iPhone hoặc iPad. Được biết, ý tưởng công nghệ này được hãng xe điện Tesla đón nhận và trang bị trên những mẫu của mình, với tên gọi Bluetooth Low Energy (or LE) tính năng này có thể sử dụng trên điện thoại iPhone kể từ phiên bản 4S.

Thanh Tùng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Liên kết hữu ích