SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế hệ thống phát điện từ năng lượng sóng biển của học sinh Huế

11:00, 06/06/2017
(SHTT) - Ba học sinh lớp 9 của tỉnh Thừa Thiên Huế đã sáng chế ra một thiết bị đặc biệt, đó là hệ thống phát điện từ năng lượng sóng nhằm giúp người dân ven biển và hải đảo có điện năng sử dụng. Sáng chế này đã được đánh giá cao về ý tưởng và khả năng ứng dụng vào thực tiễn.

Được biết, 3 em học sinh đó là Phạm Chí Thanh, Đoàn Trọng Thành và Trương Thị Tin, học sinh lớp 9, Trường THCS Hoàng Kim Hoán, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo chia sẻ của 3 "nhà khoa học nhí" trên thì sau khi nhận thấy nguồn năng lượng từ sóng biển rất dồi dào, gần như vô tận trong khi đó ở nhiều xã đảo thì người dân vẫn phải dùng máy phát điện chạy bằng dầu để tạo điện năng, khiến cuộc sống sinh hoạt bất tiện thì các em đã nảy ra ý tưởng sử dụng nguồn năng lượng sóng biển để tạo điện năng.

sang che he thong phat dien tu nang luong song bien a

 Sáng chế hệ thống phát điện từ năng lượng sóng biển của học sinh Huế

Cả nhóm cũng nhận thấy rằng sóng biển mang nhiều dạng năng lượng khác nhau, gồm cơ năng, động năng của luồng nước và thế năng do chênh lệch mực nước biển khi có sóng. Các em cũng phân tích rằng muốn thu năng lượng từ thế năng thì cần phải đầu tư hệ thống quy mô lớn, nhưng độ cao sóng biển ở Việt Nam không cao như các nước khác, nên việc khai thác thế năng từ chênh lệch mực nước biển sẽ không hiệu quả. Do đó, nhóm quyết định chọn phương án khai thác động năng của sóng biển để biến đổi thành điện năng...

Đối với mô hình này, để tăng quy mô khi có sóng lớn hoặc sóng mạnh, chỉ cần tăng diện tích tấm hứng sóng theo bề ngang hoặc sử dụng cơ cấu truyền động với tỉ lệ cao hơn hoặc có thể tăng trọng lượng của bánh đà mà không cần phải tăng quy mô toàn hệ thống.

Và sau khi nghiên cứu, chế tạo thì Thanh, Thành và Tin đã cùng nhau cho ra hệ thống phát điện bằng năng lượng từ sóng biển. 

sang che he thong phat dien tu nang luong song bien

 Sáng chế được đánh giá cao về ý tưởng và tính hữu ích trong cuộc sống

Theo đó, hoạt động của hệ thống là tấm hứng sóng thu lấy động năng của ngọn sóng. Động năng của sóng biển sẽ truyền đến cơ cấu biến đổi chuyển động để biến đổi chuyển động tịnh tiến của bộ phận thu động năng thành chuyển động quay của bánh răng 1.

Bánh răng 1 sẽ truyền chuyển động qua bánh răng 2, vì bánh răng 1 có bán kính lớn hơn bánh răng 2 nên bánh răng 2 sẽ quay được nhiều vòng hơn. Bánh răng 2 sẽ truyền chuyển động cho máy phát điện.

Bánh đà được gắn với bánh răng 2 sẽ làm cho máy phát điện quay được lâu hơn. Dòng điện tạo ra từ máy phát điện được đưa vào mạch sạc để sạc cho ắc quy. Điện năng từ ắc quy sẽ được dùng để cung cấp điện cho phụ tải bên ngoài.

Nhờ được đánh giá cao về ý tưởng và khả năng ứng dụng vào thực tiễn, sáng chế này đã giúp 3 em Thanh, Thành và Tin nhận  giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên - Huế lần thứ 9-2016 và giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học do Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.