SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế "5 trong 1" phục vụ nông nghiệp của "kỹ sư chân đất"

14:30, 31/12/2018
(SHTT) - Với sáng chế "5 trong 1", lão nông Hà Nam - Đinh Công Viên đã giúp bà con nông dân giảm sức lao động, tăng hiệu quả sản xuất trong nông nghiệp.

Cơ duyên ông Đinh Công Viên ở xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đến với những sáng chế của mình xuất phát từ những tháng năm cùng vợ, con “bán mặt cho đất bán lưng cho trời". Hiện tại đã ở vào tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông vẫn miệt mài với những ý tưởng cải tiến máy móc đa năng giúp nông dân giảm sức lao động, tăng hiệu quả sản xuất.

Sinh năm 1929, suốt quãng đời trai trẻ ông làm dân công phục vụ kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ. Đến năm 1985, ông Viên trở về quê Khả Phong gắn bó với ruộng lúa, nương ngô.

nha sang che dinh cong vien

 Ở tuổi xưa nay hiếm, ông Viên vẫn miệt mài nghiên cứu máy móc hỗ trợ nông dân. Ảnh: An ninh thủ đô.

Chiếc máy ra đời sau nhiều ngày tháng hì hụi trắng đêm. Nhìn hàng nghìn bắp ngô chui qua máy tẽ tách hạt ra đằng hạt, lõi ra đằng lõi mà ông mừng đến rơi nước mắt. 

nha sang che dinh cong vien 1

 Ảnh: cstc.cand

Tiếng lành đồn xa, máy tẽ ngô đầu tiên của ông Viên nhanh chóng được nhiều người biết đến. Công suất lúc đầu của máy tẽ được 3 tạ ngô trong vòng 30 phút, tức là nhanh gấp hàng trăm lần so với cách làm thủ công. Nhờ máy này ông Viên trở thành thợ tẽ ngô thuê nổi tiếng ở Hà Nam. 

Vùng chiêm trũng Hà Nam vốn có những bãi bồi trù phú đem lại năng suất ngô rất cao. Thế nên từ năm 2001, với số lượng ngô quá nhiều, chỉ máy tẽ ngô của ông không đáp ứng nổi nhu cầu của nông dân nên ông Viên bắt đầu nghĩ đến việc sản xuất máy để bán. 

Khi đã có thành công ban đầu, được mọi người ghi nhận, ông Viên như được tiếp thêm sức mạnh, tiếp tục nghiên cứu thêm nhiều chức năng khác trên cùng một máy tách ngô. Cứ như vậy miệt mài sau nhiều năm, đến năm 2004, lão nông Đinh Công Viên cho ra đời chiếc máy đa năng "4 trong 1" (tách ngô, vò đậu tương, tuốt lúa, tuốt lạc). Máy có thể tuốt được 3 sào lúa hay 3 sào đậu chỉ trong 1 giờ, gấp hơn 20 lần lao động thủ công. Đến lúc này, người trong thôn, ngoài xóm ai nấy đều công nhận tài năng, đặc biệt là nể phục sự kiên trì của ông.

nha sang che dinh cong vien 2

 Ông Viên được nhận rất nhiều bằng khen nhờ những sáng chế của mình

Đến đầu năm 2010, ông Viên lại tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thêm một chức năng nữa của máy, đó là vò đậu xanh. Chiếc máy "5 trong 1" ra đời mới thực sự khiến ông hài lòng. 

Máy cấu tạo gồm hai phần cơ bản là thân và đầu động cơ. Phần thân được ông Viên thiết kế rất giản đơn với khung làm bằng vỏ thùng phuy đựng nhựa đường. Ngoài ra còn có khung cho phần ghế ngồi của máy và hai bánh dẫn chuyển máy dễ dàng. Phần quan trọng và khó khăn nhất là quả lu và búa đập cùng băng chuyển tải sản phẩm phía trong máy. Phải chế tạo làm sao để nông dân có thể tháo rời quả lu thay thế quả lu khác khi tẽ ngô hay đập lúa...

nha sang che dinh cong vien 3

 Từ máy tẽ ngô thuê ban đầu, ông đã cải tiến với nhiều loại hình quay máy, quay tay có công suất cao. Ảnh: An ninh thủ đô.

Chiếc máy "5 trong 1" của ông Viên đã được vinh dự đi triển lãm ở Bộ Nông nghiệp, các hội chợ ông nghiệp toàn quốc. Năm 2011, ông vinh dự nhận giải ba cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ IV, cùng nhiều bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ. Đặc biệt năm 2015, ông được Chủ tịch nước tặng bằng khen, đại diện cho tỉnh Hà Nam tham gia hội nghị Thi đua yêu nước.

Cùng với việc sáng chế ra chiếc máy "5 trong 1", ông Viên còn tạo ra 7 loại máy phục vụ cho nông nghiệp như máy băm, thái thức ăn cho gia súc, máy nghiền bột, máy vừa gieo hạt đậu tương vừa cày bừa, vun xới. Đặc biệt, các loại máy ông sản xuất giá chỉ từ 500 nghìn đến 3 triệu đồng, phù hợp với điều kiện của các gia đình nông thôn.

Hải Linh t/h

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.