SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sán dây trong cột sống: trường hợp hiếm có của một phụ nữ

20:11, 13/07/2018
(SHTT) - Một phụ nữ người Pháp thường xuyên bị ngã và có cảm giác như điện giật ở chân, sau khi đến bệnh viện cô đã phát hiện trong cột sống của mình có ấu trùng sán dây.

Phụ nữ người Pháp tổn thương cột sống bởi sán dây (Ảnh: TNEJ)

Một phụ nữ 35 tuổi người Pháp đã đến bệnh viện sau khi gặp phải tình trạng liên tục bị ngã và có cảm giác như bị điện giật ở chân. Cô nói với các bác sỹ rằng cô không hề đi ra khỏi trang trại, và chỉ tiếp xúc với ngựa và một số gia súc khác.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ đã phát hiện một tổn thương trên xương sống của cô tại đốt sống ngực thứ 9 nằm giữa lưng. Nguyên nhân gây ra là một loại ấu trùng sán dây có tên Echinococcus granulosus. Loại sán này thường có ở chó và một số gia súc như cừu, dê và lợn; chúng có thể phát triển trong cơ thể người khi họ vô tình ăn phải trứng sán hoặc thịt gia súc nhiễm bệnh.

Con người bị nhiễm sán dây từ các loại gia súc (Ảnh: CDC)

Loại sán Echinococcus granulosus có thể gây ra bệnh u xơ nang (hydatidosis) khi những ấu trùng hình thành các u nang và phát triển chậm trong cơ thể con người. Những u nang này thường phát triển ở gan và phổi hoặc những bộ phận khác trên cơ thể như xương và hệ thần kinh trung ương.

Sán dây có thể gây ra bệnh u xơ nang nguy hiểm (Ảnh: Internet)

Ngoài việc phẫu thuật, người phụ nữ người Pháp đã được điều trị bằng thuốc chống ký sinh trùng. Sau 6 tháng, cô đã hoàn toàn bình phục và không còn gặp những triệu chứng kéo dài của nhiễm trùng.

Tuấn Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.