SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Samsung chế tạo thành công loại pin sạc siêu nhanh

16:00, 27/11/2017
(SHTT) - Theo thông báo mới nhất của Samsung, hãng công nghệ này đã phát triển thành công một loại pin mới, có tốc độ sạc gấp 5 lần và có công suất cao hơn 45% pin lithium hiện tại.

Công nghệ ngày càng phát triển, vì vậy các nhà sản xuất luôn không ngừng đưa ra các sáng chế mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó, công nghệ pin đang dần được đề cao.

Vào ngày 27/11, Viện Công nghệ Samsung đã công bố một nghiên cứu về công nghệ mới của họ. Cụ thể, hãng đã chế tạo thành công loại pin có sử dụng graphene, có dung lượng cao hơn 45% so với những mẫu mã hiện hành. Samsung cũng cho biết chỉ cần khoảng 12 phút để nạp đầy năng lượng cho các loại pin sử dụng "bóng graphene", nhanh gấp 5 lần so với các sản phẩm pin hiện tại. Mẫu pin mới có khả năng chịu nhiệt tối đa là 60 độ C và có thể được đưa vào ứng dụng trong các loại xe điện. 

Được biết, graphene không chỉ có khả năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau mà nó còn được coi là vật liệu lý tưởng để dùng cho pin bởi nó có dẫn điện nhanh gấp 140 lần so với silicon.

Pin lithium-ion bắt đầu được thương mại hóa từ năm 1991 nhưng theo các chuyên gia công nghệ này đang phải đối mặt với giới hạn về dung lượng và tốc độ sạc. Chính vì vậy, nghiên cứu của Samsung có thể là một bước đột phá cho ngành công nghiệp pin toàn cầu.

samsung che tao thanh cong pin tang gap 5 lan toc do sac pin thong thuong

Samsung chế tạo thành công loại pin sạc siêu nhanh

Viện Tiến bộ Công nghệ Samsung cho biết rằng họ đã đệ đơn xin cấp quyền sáng chế cho công nghệ pin graphene tại Hàn Quốc và Mỹ.

Trước đó, Toshiba cũng đã giới thiệu một loại pin có khả năng sạc nhanh như trong khoa học viễn tưởng. Sản phẩm mới này chính là một loại pin lithium-ion SCiB thế hệ tiếp theo.

Được biết, Toshiba sử dụng chất liệu titan niobi oxit để chế cực dương của pin vì vậy loại pin này có thể cung cấp dung lượng lưu trữ lithium gấp đôi các loại pin lithium-ion hiện nay. Cụ thể, viên pin 50AH của Toshiba có thể tái sạc đầy chỉ sau 6 phút. Trong chu kỳ kiểm nghiệm JC08 mới của Nhật, công ty quả quyết, một viên pin xe điện 32 kWh mới có khả năng giúp xe đi gấp 3 quãng đường so với một viên pin lithium-ion thông thường cùng sạc trong 6 phút.

samsung che tao thanh cong pin tang gap 5 lan toc do sac pin thong thuong a

 Sáng chế pin sạc siêu nhanh của Toshiba, loại pin mang tính đột phá

Không chỉ mang ưu điểm về sạc nhanh, sáng chế mới này của Toshiba còn giải quyết được vấn đề về độ chai pin của các loại sạc cũ do phải chịu tác động từ số lần sạc. Nhà sản xuất này đã khẳng định nguyên mẫu pin SCiB của hãng vẫn giữ được 90% công suất sau 5.000 lần sạc - tiêu thụ điện năng. Như vậy có nghĩa rằng người dùng chỉ cần sạc pin 1 lần/ngày thì có thể sử dụng nó tới gần 14 năm.

Bên cạnh đó, ở điều kiện nhiệt độ thấp tới -10˚C, viên pin này cũng có thể sạc nhanh dù thời gian sạc có thể kéo dài hơn chút, từ 6 phút thành 10 phút.

PV(t/h)

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.