SO HUU TRI TUE

Sai phạm dự án cao tốc Hạ Long-Vân Đồn: Chờ cơ quan chức năng vào thanh tra!

(SHTT) - Cao tốc Hạ Long-Vân Đồn được coi là dự án trọng điểm đóng vai trò kết nối tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhưng...

Cao tốc Hạ Long-Vân Đồn được coi là dự án trọng điểm đóng vai trò kết nối tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhưng tại dự án này đã từng xảy ra nhiều chuyện lình xình trong quá trình triển khai như: đền bù GPMB, chỉ định thầu sai qui định, thi công không đúng thiết kế…

 Dự án "khủng" dính loạt sai phạm

Dự án đầu tư xây mới đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được đánh giá là dự án đặc biệt quan trọng, không chỉ hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông mà còn kết nối trục tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng chiều dài trên 53km, điểm đầu tại nút giao Minh Khai giữa cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Quốc lộ 18, thuộc phường Đại Yên, TP. Hạ Long; điểm cuối tại km59+456, giao với tuyến đường trục chính nối các khu chức năng Khu kinh tế Vân Đồn, thuộc xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Chiều rộng dự án 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, với tổng mức đầu tư dự án khoảng 12.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017.

3022_DY-an-YTXD-YYYng-Cao

Dự án Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có ý nghĩa hết sức quan trọng

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại là tháng 8/2018 dự án vẫn chưa thể đưa vào hoạt động do chậm tiến độ.

Theo thông tin từ Dân Trí, năm 2016 sau một thời gian tiến hành thanh tra kiểm tra, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh có kết luận chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo quốc lộ 18A đoạn Hạ Long-Mông Dương theo hình thức BOT trên địa bàn TP. Cẩm Phả.Theo đó, trong công tác giải phóng mặt bằng, UBND TP Cẩm Phả ban hành quyết định thu hồi đất chậm hơn so với thời điểm UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định phê duyệt mặt bằng hướng tuyến dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, dẫn đến sai sót trong việc kiểm đếm, đo đạc hiện trạng đất đất đối với 4 hộ gia đình tại phường Cửa Ông. Nhiều trường hợp khác được xác định nguồn gốc đất là đất ở để tiến hành bồi thường là không có cơ sở.Có 17 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bị thu hồi hết phần diện tích đất ở và được hỗ trợ tái định cư không đúng theo quy định. Ngoài ra cơ quan Thanh tra cũng chỉ rõ, rất nhiều trường hợp được bồi thường giá trị công trình nhà, công trình kiến trúc, bồi thường giá trị cây trồng… sai quy định.

cao-toc-halong1

Chỉ sau một trận mưa lớn công trình này đã sạt lở nghiêm trọng

Thanh tra tỉnh cũng đã phát hiện một số sai phạm của giới chức địa phương trong phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cũng như việc di chuyển đường điện 35Kv, 6Kv, 0,4Kv và di chuyển đường ống nước… Hàng loạt cán bộ bị kỷ luật do không tuân thủ quy trình chuyên môn, nghiệp vụ trong thực hiện nhiệm vụ, để xảy ra sai sót trong tham mưu việc chấp hành chính sách pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thực hiện 2 dự án nêu trên.Tờ Dân trí cũng khẳng định, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh 9/2016, UBND TP Cẩm Phả chỉ định thầu ở dự án hạ ngầm hệ thống điện nước với số tiền gần 300 tỷ đồng là sai với luật đấu thầu. Không những thế tất cả những gói thầu được Thanh tra sờ đến thì đều sai phạm nghiêm trọng về thiết kế, sai chủng loại, ăn bớt vật liệu.

Ngoài ra, việc UBND TP Cẩm Phả chỉ định thầu đối với Công ty Cổ phần cơ khí và thiết bị Thành Công (tổng cộng hơn 180 tỷ đồng), Cty Cổ phẩn đầu tư xây dựng du lịch và Thương mại Thẩm Gia (hơn 78 tỷ đồng), Cty Cổ phẩn xây dựng Nam Thắng (hơn 16 tỷ đồng) - cả 3 doanh nghiệp tư nhân này đều không phải là cơ quan quản lí chuyên ngành điện lực và hệ thống nước sạch trên địa bàn TP Cẩm Phả- là không đúng quy định.Không chỉ lùm xùm liên quan đến công tác đền bù GPMB, chỉ định thầu sai qui định, thi công không đúng thiết kế…

Dự án Cao tốc Hạ Long-Vân Đồn còn liên tục bị chậm tiến độ so với quy định.

caotoc-halong3

Hệ thống kè bị phá hủy sau trận mưa khiến hàng trăm khối đất đá sạt nở xuống đường cao tốc trong trận mưa cuối tháng 7 vừ qua. Ảnh Phóng viên

Chờ cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc!

Được khởi công từ tháng 9/2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017, tuy nhiên cho tới nay dự án vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Theo thông báo mới đây từ CĐT là Công ty cổ phần BOT Biên Cương thì dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến sẽ sớm bàn giao trong quý III/2018.Trước thời điểm bàn giao để đưa vào hoạt động thì dự án khủng này lại gặp không ít rắc rối liên quan đến chất lượng công trình khi mới đây xảy ra hoàng loạt những vụ sạt lở nghiêm trọng chỉ sau 1 trận mưa lớn.

Nguyên nhân sạt lở có thể do địa chất yếu cũng có thể do lỗi của chủ đầu tư khi thi công dự án.Theo ghi nhận của PV trên tuyến Cao tốc Hạ Long-Vân Đồn có 5 điểm sạt lở nghiêm trọng và hàng trục điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở. Có những vị trí 100.000m3 đất đá đổ tràn xuống đường.

Thu Hiền


Vinamilk
Sunshine
Máy lọc nước
BToday.vn
Hóa chất Phúc Lâm