SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sài Gòn: Bắt giữ 8 nghi can gây nổ trụ sở công an phường

06:57, 06/07/2018
(SHTT) - Theo thông tin khai báo, 8 đối tượng này là những kẻ nhận tiền của tổ chức phản động Triều đại Việt Nguyễn để thực hiện hành vi khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Chiều ngày 5/7, Công an TP.HCM tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ khủng bố, gây nổ trong trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình vào ngày 20/6 khiến 1 nữ cán bộ công an tiếp dân bị thương, nhiều tại sản tại nơi xảy ra vụ việc bị hư hại nặng.

Theo tình hình hiện tại, phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM cho biết đã bắt giữ toàn bộ các đối tượng liên quan và làm rõ vụ án đặc biệt nghiêm trọng, trong đó, bắt tạm giam 5 đối tượng về tội “khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và 3 đối tượng khác cũng bị khởi tố về tội “mua bán trái phép chất nổ”.

cac_doi_tuong_bi_bat

Một số đối tượng đã bị bắt giữ 

Diễn biến sự việc

Chiều ngày 20/6, tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình xuất hiện 2 tiếng nổ lớn cách nhau 7 giây. Vụ nổ này đã khiến cho 2 cán bộ Công an và 1 nữ đầu bếp phục vụ tại Công an phường bị thương phải nhập viện cấp cứu. Ngoài ra, nhiều tài sản tại hiện trường cũng bị hư hỏng nặng nề.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các lực lượng chuyên nghiệp của Công an TP.HCM đã được huy động đến hiện trường, tiến hành phong tỏa để điều tra, lấy lời khai của các nhân chứng xung quanh. Ban giám đốc Công an TP.HCM cũng đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo công tác và đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, giao trọng trách cho phòng Cảnh sát hình sự nhanh chóng điều tra, và làm rõ chi tiết vụ việc.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Đăng Nam – trưởng phòng Cảnh sát hình sự thuộc Công an TP.HCM, toàn bộ lực lượng trinh sát hình sự đã vào cuộc. Đến 19h cùng ngày, phòng Cảnh sát hình sự đã xác định được các đối tượng nghi vấn được camera an ninh ghi hình trong quá trình xảy ra vụ nổ. Phòng Cảnh sát hình sự đã liên hệ, phối hợp với nhiều Công an các tỉnh thành như: Đồng Nai, Đắk Nông, Tây Ninh, Long An… để điều tra.

Qua công tác điều tra và trích xuất camera, lực lượng chức năng xác định, vào gần 14h30 ngày 20/6, 2 thanh niên đi chung một xe máy, đeo khẩu trang che kín mặt, xuất hiện gần trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình. Tại đây, 1 tên xuống xe tiếp cận dãy xe máy dựng ngay trước sân trụ sở cơ quan công an và ném một vật lạ vào bên trong trụ sở công an. Sau khi gây ra vụ nổ, tên này bỏ chạy nhanh ra xe nơi đồng bọn chờ sẵn rồi cả hai cùng tẩu thoát. 

Đến ngày 24/6, Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra hành chính nơi ở của 9 nghi can. Trong số này, phía công an tập trung khai thác thông tin từ đối tượng Nguyễn Tuấn Thành (28 tuổi, ngụ tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Qua điều tra, Thành khai nhận được cha ruột Nguyễn Khanh (54 tuổi) giao nhiệm vụ chế tạo quả nổ. Công an khám xét nhà Thành, phát hiện 38 kíp nổ, 8 quả nổ tự chế, 10 kg thuốc nổ loại TNT được giấu trong nhiều vật dụng trong nhà để chuẩn bị cho những lần hành sự tiếp theo.

gaynotrusocongan1

Nguyễn Khanh (Trái) và con trai Nguyễn Tuấn Thành (Phải)

Tại cơ quan công an, Khanh khai nhận có liên hệ với 1 đối tượng có tên Ngô Hùng qua mạng xã hội. Người này hiện ở Mỹ và tự xưng là Tổng tư lệnh của nhóm phản động triều đại Việt Nguyễn. Ngô Hùng phong cho Khanh chức danh Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai và phong Thành hàm thiếu tướng. Ngoài ra, tên này cũng đã chuyển cho Thành 120 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng để tìm người chế tạo quả nổ và tấn công các trụ sở công an.

Sau đó, Khanh liên hệ, nhờ tên Dương Bá Giang (46 tuổi, tạm trú huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) chế tạo chất nổ. Còn Thành có nhiệm vụ hỗ trợ Giang. Sau 7 lần thử nghiệm, Thành giao lại cho cha của mình các quả nổ được chế tạo thành công.

Khanh tiếp tục giao lại cho Vũ Hoàng Nam (22 tuổi, ngụ phường 14, quận Tân Bình), yêu cầu gây nổ tại trụ sở công an bất kỳ và hứa sẽ cho tiền. Chiều 20/6, Nam cùng 1 đối tượng khác chọn trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, để ra tay. Khi ném 2 quả nổ vào trụ sở, người này cũng bị thương vì bị mảnh kính vỡ va vào.

gaynotrusocongan4

Nam, 1 trong số 2 đối tượng gây ra vụ nổ tại trụ sở công an. 

Một quả nổ khác cũng bị Khanh cho Nguyễn Xuân Phương (30 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), yêu cầu gây nổ tại trụ sở Công an phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa nhưng sau đó sợ bị Khanh giết người diệt khẩu nên không gây nổ trụ sở Công an phường Tam Hiệp mà đem quả nổ đi vứt, sau đó báo cáo lại là quả nổ bị hư. Các bị can Giang, Nam, Phương sau đó đều bị công an bắt giữ.

Khanh cũng khai nhận có liên hệ mua chất nổ từ một nhóm đối tượng tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Từ lời khai này, Công an TP.HCM phối hợp cùng công an tỉnh này bắt giữ thêm 3 đối tượng. Cả 3 đều khai Khanh hỏi mua thuốc nổ TNT để đào ao, khai thác đá, không biết người này sử dụng vào mục đích khủng bố.

Hiện, Công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Bình An (T/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.