SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sách đại hạ giá tràn lan trên phố Hà Nội

11:00, 15/10/2017
(SHTT) - "Thiên đường" sách giá rẻ Phạm Văn Đồng, Tô Hiệu, đường Láng, Trần Quốc Hoàn… không còn xa lạ đối với học sinh, sinh viên. Nơi đây có từ sách giáo khoa đến giáo trình đại học, từ truyện tranh đến sách văn học. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là chất lượng sách và bản quyền xuất bản ra sao?

 “Thiên đường” sách giá rẻ

Nếu trước kia, những người yêu sách luôn mong ngóng chờ đến hội sách để mua được sách giảm giá khoảng 20% - 50% so với giá bìa. Thì hiên tại, chỉ cần tìm đến các nhà sách trên đường Láng, Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn… người mua có thể sở hữu cuốn sách mình cần mà giá cả lại rẻ hơn thị trường 50%.

Dù không có ý định mua sách, nhưng khi đi ngang qua các cửa hàng thanh lí sách, đại hạ giá đến nửa giá bìa thì ai cũng đều bị thu hút. Tại đây được xem là "thiên đường" sách giá rẻ cho học sinh, sinh viên. Các đầu sách ở đây khá phong phú từ sách giáo khoa, sách tham khảo, giáo trình, sách chuyên ngành đến tiểu thuyết, truyện ngắn, sách thiếu nhi… của các nhà xuất bản quen thuộc như Kim Đồng, Nhã Nam…

sach dai ha gia

 

sach dai ha gia a

  “Thiên đường” sách giá rẻ

Theo quan sát của PV, những cửa hàng sách giả rẻ này luôn treo biển đại hạ giá sách, thanh lí sách… cùng với đó là tấm bảng giảm 50% các đầu sách mới, 60% các đầu sách cũ hơn. Hầu hết các cửa hàng sách đại hạ giá này thường nằm ở khu vực cạnh trường học, đông học sinh, sinh viên. Với mức siêu giảm giá như vậy nên  các cửa hàng này thu hút không chỉ cô cậu học trò mà ngay cả người đi đường cũng hiếu kì ghé vào mua.

Có thể thấy những đầu sách được giảm 50% là giáo trình, truyện thiếu nhi, truyện ngôn tình và sách về triết lí cuộc sống… Đặc biệt, các cửa hàng ở đây lúc nào cũng đông khách, từ lức mở của đến khi dọn hàng. Vì đơn giản sách giá rẻ, được mọi người ưa chuộng.

Sách rẻ, chất lượng có thật?

Người Việt Nam có câu “tiền nào của nấy”, vậy khi kiệu sách giá rẻ, giảm đến 50%, 60% một cuốn sách so với giá bìa thì chất lượng ra sao?

Theo lời chủ quán ở các quán sách đại hạ giá trên đường Trần Quốc Hoàn, gần đại học Sư Phạm, Ngoại Ngữ thì trong cửa hàng của họ, sách mới giảm 50%, sách cũ thì 60%. Đây được xem là một con số quá hời cho người mua sách vì mua được sách nửa giá so với giá bìa. Chắc chắn trong các cửa hàng sách lớn như Nhã Nam, Nguyễn Văn Cừ… thì không thể có giá đó.

Chia sẻ với PV, bạn Trần Phương Linh (sinh viên Đại học Sư Phạm) cho biết: “Tôi thích đọc sách, nhưng sinh viên thì không nhiều tiền, cứ thấy nơi nào giảm giá sách thì vào mua. Khi tìm thấy các cửa hàng đại hạ giá tôi rất vui. Vào mua thì sách vẫn còn bọc giấy bóng, không được mở ra. Nhưng khi mua về, tôi thật sự thất vọng vì chất liệu giấy rất tệ, các dòng chữ thì lên xuống, cỡ chữ to nhỏ không đều".

sach dai ha gia b

 Sách rẻ, chất lượng có thật?

Tuy nhiên, có nhiều sinh viên cũng khá cẩn trọng trong việc chọn sách, đó là họ chỉ chọn mua truyện ở các cửa hàng sách đại hạ giá, còn sách giáo trình học thì phải mua ở của hàng sách uy tín. Bởi lẽ kiến thức trong sách giáo trình cần chính xác.

Theo tìm hiểu của PV, trên thị trường hiện nay và tại các nhà sách lớn, uy tín thì khi mua sách bạn chỉ được giảm từ 20% - 30% là nhiều. Còn khi mua được những cuốn sách giảm 50% - 60% tại các cửa hàng trên đường phố thì khả năng rất cao là sách lậu.

Chính vì vậy những người yêu thích sách nên cẩn trọng và lưu ý chọn thật kĩ cuốn sách mình sẽ mua để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Đó cũng là hành động thiết thực để ngăn chặn sách lậu, sách giả tồn tại trên thị trường hiện nay.

                                                   Nguyễn Nga

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.