SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sách Chim Việt Nam bị thu hồi và tiêu hủy vì vi phạm bản quyền ảnh

14:00, 09/09/2017
(SHTT) - Sau khi nhận được đơn tố cáo việc vi phạm bản quyền một số hình ảnh trong cuốn sách Chim Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội đã ra quyết định thu hồi và tiêu hủy toàn bộ số sách này.

Thời gian gần đây, những vụ vi phạm bản quyền diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp. Một trong những vấn đề đáng quan tâm chính là vi phạm bản quyền hình ảnh.

Được biết, cuốn sách Chim Việt Nam được ra mắt vào tháng 5/2017, dày 1.200 trang, tổng hợp về tất cả các loài chim sinh sống ở Việt Nam. Cuốn sách là công trình nghiên cứu khoa học công phu do cố GS Võ Quý (1929 - 2016) và người cộng sự trẻ là PGS-TS Nguyễn Lân Hùng Sơn thực hiện, được NXB Đại học Quốc gia Hà Nội ấn hành.

Được đánh giá là Bách khoa toàn thư về chim, cuốn sách này giúp người đọc có thể hiểu hơn về thế giới kỳ diệu của các loại chim trên thế giới nói chung và các loại chim ở Việt Nam nói riêng với 906 loài chim được mô tả chi tiết cùng với ảnh màu minh họa. Trong đó, nhiều thông tin về các vùng sinh thái, các vùng chim đặc hữu, các vùng chim quan trọng, các loài chim mới phát hiện cho khoa học ở Việt Nam cũng được giới thiệu.

sach chim viet nam bi thu hoi va tieu huy do vi pham ban quyen anh

 Sách Chim Việt Nam bị thu hồi và tiêu hủy vì vi phạm bản quyền ảnh

Tuy nhiên, ngay khi ra mắt, cuốn sách này đã bị tố vi phạm bản quyền hình ảnh do sử dụng nhiều bức ảnh của các tác giả Lê Mạnh Hùng, Bùi Đức Tiến, Đặng Ngọc Sâm Thương mà không chú thích tên, không xin phép. Chính vì vậy những tác giả trên đã làm đơn tố cáo. 

Khi nhận được phản ánh, tác giả Nguyễn Lân Hùng Sơn thừa nhận sai sót, gửi lời xin lỗi tác giả vì đã sử dụng ảnh mà không ghi cụ thể đầy đủ trích dẫn. Ông Sơn đã xin phép Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội cho dừng phát hành sách, xin chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện và phát hành mới. Đồng thời, ông Sơn cũng đề nghị tác giả có ảnh minh họa trong sách cho phép sử dụng ảnh minh họa, nhưng các tác giả đã không đồng ý.

sach chim viet nam bi thu hoi va tieu huy do vi pham ban quyen anh a

 Quyết định thu hồi và tiêu hủy sách Chim Việt Nam

Theo đó, Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội đã quyết định thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sách Chim Việt Nam. Quyết định do Giám đốc - Tổng biên tập NXB ĐH quốc gia Hà Nội, Phạm Thị Trâm ký ngày 25/8.

PGS.TS Nguyễn Lân Hùng Sơn chịu trách nhiệm thu hồi, bàn giao sách cho Nhà xuất bản ĐHQGHN theo thông báo số 221/TB-NXB ngày 26/5/2017.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.