SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Rùng mình trà giảm cân chứa chất cấm được bán "tràn lan" trên mạng xã hội

16:00, 12/02/2019
(SHTT) - Mặc dù chưa nắm rõ chất lượng sản phẩm, nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên dùng những lời quảng cáo có cánh để quảng cáo cho sản phẩm trà giảm cân...

 Vài năm trở lại đây, nhiều loại thực phẩm chức năng giúp giảm cân đang được bày bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là sản phẩm trà giảm cân với thành phần hoàn toàn tự nhiên, triết xuất từ thiên nhiên  có dụng thay đổi cân nặng một cách thần tốc, chính điều này đã đánh vào tâm lý của chị em phụ nữ khi muốn làm đẹp nhanh mà không tốn nhiều thời gian để tập luyện.

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa  "trà giảm cân" chỉ vài giây sau  hàng loạt các sản phẩm với vô số thương hiệu. Kèm theo đó là những quảng cáo " có cánh" về tác dụng thần kỳ cùng với lời cam kết "không gây tác dụng phụ", "không cần ăn kiêng", "không cần luyện tập", "giảm 5-7kg/tháng", đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người phải ghánh chịu hậu quả không nhỏ.

Mới đây, chỉ vì do bạn bè chê béo mà chị P.T.H (19 tuổi, quê Hà Nam) đã mua trà giảm cân không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên mạng để uống. Sau uống 2 tuần dù có giảm được cân nhưng cơ thể chị H. bị suy kiệt nặng và phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng men gan tăng cao hơn 30 lần bình thường, đường huyết giảm.

tra giam can

 

Tại bệnh viện, qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ cho biết, bệnh nhân có lượng đường huyết trong máu tăng, men gan ở mức 1103U/L trong khi chỉ số bình thường là dưới hoặc bằng 31U/L, tăng gấp hơn 30 lần so với mức bình thường, gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan, có dấu hiệu của suy gan, suy thận.

Theo bác sỹ Nguyễn Trọng Hưng – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương hiện nay có  rất nhiều người, đặc biệt là các chị em lựa chọn chế độ giảm cân như nhịn ăn hoặc uống các sản phẩm giảm cân "thần tốc" không rõ nguồn gốc được quảng cáo và bày bán tràn lan trên mạng xã hội mà không hề có sự tư vấn từ các chuyên gia, bác sỹ đã gây ra không ít những hệ lụy đau lòng. Bởi các sản phẩm giảm cân trên có nguy cơ hủy hoại sức khỏe gây ra mất nước, suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến tính mạng.

Được biết, mới đây Cục An toàn thực phẩm thu hồi 2 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Công ty TNHH Mat Xi S.G (địa chỉ tại số J29 đường Võ Thị Sáu, KP7, phường Thống Nhất, Tp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sản xuất, kinh doanh có vi phạm cụ thể:

Lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: NSX 29/8/2018, HSD: 29/8/2019 kết quả kiểm nghiệm có chứa Sibutramin;

Lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: NSX 20/10/2018, HSD: 20/10/2019 kết quả kiểm nghiệm có chứa Sibutramin.

Được biết lô sản phẩm này khá quen thuộc đối với chị em phụ nữ khi được bán công khai trên một số trang mạng xã hội.

Trước đó, vào ngày 23/10/2018, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (The Health Sciences Authority - Has) thông báo thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine được bán trực tuyến tại Singapore.

Theo HAS, khách hàng cần hết sức cảnh giác với sản phẩm tưởng như vô hại này. Bởi khi kiểm nghiệm các sản phẩm này, HSA đã phát hiện chúng chứa rất nhiều chất cấm substance sibutramine và 1 số tân dược phổ biến khác. Hiện Cục An toàn thực phẩm đang tiến hành kiểm tra, rà soát và sẽ cung cấp các thông tin có liên quan trong thời gian sớm nhất.

Chỉ trong 5 năm (2013-9/2018), HSA đã phát hiện 39 sản phẩm giảm cân khác nhau có sibutramine, ephedrine, pseudoephedrine2 và tân dược nhuận tràng. Cũng trong giai đoạn này, có 5 báo cáo về các bất lợi của người dùng sản phẩm giảm cân trên. Các hiện tượng thường gặp là ảo giác, khó thở và tim đập nhanh.

HSA cũng đưa ra khuyến cáo thận trọng khi mua các sản phẩm y tế trực tuyến. Khách hàng cần đặt các câu hỏi: Thành phần trong sản phẩm này là gì? Chúng được sản xuất ở đâu và như thế nào?

Không chỉ vậy, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (AMEA), Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới cũng từng đưa ra khuyến cáo các thuốc chứa chất Sibutramine có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và khả năng đột quỵ ở những người đã từng có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch và bệnh động mạch vành. Ngoài ra, các tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng các sản phẩm có chứa Sibutramine là: khô miệng, buồn nôn, khó ngủ, chóng mặt, đau đầu, sưng đỏ hoặc đau khớp, cơ.

Các triệu chứng khác cũng cần được chăm sóc y tế khẩn cấp là co giật, tiểu tiện, bầm tím bất thường hoặc chảy máu, vàng da, sốt , đau ngực, liệt nửa người, thị lực bất thường, khó thở và phù nề. Sản phẩm này cũng có thể tương tác bất lợi có thể đe dọa tính mạng với các loại thuốc khác mà người tiêu dùng có thể đang dùng để trị bệnh.

Hoàng Oanh 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.