SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 06/04/2024
  • Click để copy

Rùng mình hình ảnh hàm răng bị biến dạng sau khi bọc răng sứ

06:48, 11/01/2018
(SHTT) - Mới đây, một cô gái đã đăng tải lên mạng xã hội hình ảnh hàm răng của mình đã bị hư hỏng nặng sau 2 năm bọc răng sứ. Sự việc nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của cư dân mạng. Đây chỉ là một trong những biến chứng gặp phải của trào lưu làm đẹp này.

Rùng mình hình ảnh hàm răng bị biến dạng sau khi bọc răng sứ

Được biết những ngày qua, cư dân mạng khá xôn xao và chia sẻ nhanh chóng bài viết của một tài khoản Facebook có tên là T.N. Cô gái này vừa bức xúc vừa đau khổ khi đăng đàn lên tiếng về việc răng cô hiện tại đã bị hư hỏng nặng vì làm răng sứ ở cơ sở nha khoa kém chất lượng, thiếu trách nhiệm. Chia sẻ của T.N cùng hình ảnh bộ răng đen xì nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Cũng theo chia sẻ của T.N thì cách đây 2 năm, cô được bạn bè và người thân giới thiệu dịch vụ bọc răng sứ của một phòng khám nha khoa ở Hà Nội. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian, hàm răng của T.N có dấu hiệu bị chảy máu chân răng, viêm lợi, lớp răng sứ bị đen xì, hư hỏng nặng.

hinh anh ham rang bi bien dang sau khi boc rang su

 Rùng mình hình ảnh hàm răng bị biến dạng sau khi bọc răng sứ

T.N viết lên Facebook cá nhân: “Em làm được hai năm rồi, mà từ khi làm xong lợi viêm, chảy máu suốt, chân răng cứ thấy bị đen rồi có cái răng thì nhìn qua sứ đã thấy đen từ trong rồi. Em cũng tới bảo kiểm tra lại thì bác sĩ cứ nói đủ lý do rồi kêu về bôi thuốc sẽ đỡ. Mà theo các bạn, chân răng và cả trong răng nhìn qua sứ đã thấy đen thì bôi thuốc liệu có khỏi được không ạ?”.

Sau một thời gian bôi thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì tình trạng viêm răng của cô gái không những không khỏi mà lớp sứ còn bị tụt xuống khỏi lợi để lộ cả chân răng. Mới đây, do tình trạng đau răng ngày càng nặng, N. đã phải tự bỏ tiền ra để đến 1 cơ sở nha khoa khác điều trị và tháo lớp bọc sứ ra.

Câu chuyện của T.N nhanh chóng được chia sẻ. Nhiều ý kiến cho răng cơ sở nha khoa làm cho N không uy tín và lớp sứ không đảm bảo chất lượng nên dẫn đến tình trạng hỏng răng.

100 triệu cho bộ răng sứ kém chất lượng

Theo thông tin được đăng tải trên báo Thời Đại, khi liên hệ với T.N, cô gái này đã xác nhận rằng hàm răng bị biến chứng hiện tại của cô là được bọc sứ tại 1 phòng nha khoa nằm trên đường T.H.T (Đống Đa, Hà Nội) cách đây khoảng 2 năm. Phòng khám này của 1 nha sĩ có tên S., trước đây được khá nhiều người biết tên.

"Tôi được nhiều bạn bè giới thiệu đến đây làm, thấy bảo ông nha sĩ này nổi tiếng. Tôi đến bọc răng sứ, làm cách đây 2 năm rồi, ngày đó phải trả 100 triệu. Tôi còn được đưa thẻ bảo hành răng sứ, bảo hành trong 10 năm. Không ngờ làm xong về nhà lại ra cơ sự này..." - T.N chia sẻ.

hinh anh ham rang bi bien dang sau khi boc rang su a

 

T.N chia sẻ do có thẻ bảo hành của bên phòng khám này, đồng thời giá trị của hàm răng bọc sứ không hề rẻ nên cô vẫn cố nhiều lần đến phòng khám khiếu nại, yêu cầu được kiểm tra, thay hàm răng mới. Tuy nhiên nha sĩ S. liên tục kiểm tra hời hợt, nói hàm răng của cô không sao, cố tình kéo dài thời gian để không phải thay mới.

Về phía phòng khám, nha sĩ S. cho biết, bản thân ông không dùng Facebook nên không rõ sự việc. Đến thời điểm hiện tại ông chưa thể thông tin bất cứ điều gì bởi sự việc không rõ ràng.

Trên đây chỉ là 1 trong số ít những lùm xùm liên quan đến trào lưu làm đẹp bọc răng sứ.

Những nguy cơ tiềm ẩn khi bọc răng sứ

Được biết để giúp việc phục hình răng sứ thuận lợi, đảm bảo vững chắc khi ăn nhai thì cần phải có công đoạn mài răng để giảm kích thước răng thật. Trước khi mài răng, bệnh nhân sẽ được các bác sỹ tiêm thuốc tê để làm tê cục bộ tại vị trí răng cần mài. Sau khi mài răng, mão răng sứ sẽ được chụp lên trên để bảo vệ ngà răng bên trong.

hinh anh ham rang bi bien dang sau khi boc rang su b

 

Tuy nhiên nhiều bác sỹ nha khoa cho biết rằng, việc mài răng quá mức cho phép sẽ gây tổn thương nghiêm trọng cho răng gốc. Việc gắn răng tạm sai quy cách, sử dụng chất gắn răng thế hệ cũ cũng gây biến chứng cho răng.

Cấu tạo của răng bao gồm 3 lớp: lớp ngoài cùng là men răng, ngà răng và phần trong cùng là tủy răng. Vì vậy khi bọc răng sứ,  các bác sĩ sẽ thực hiện mài cùi răng, thường là lớp men răng và một phần của ngà răng, điều này khá nguy hiểm.

Kỹ thuật mài răng không đơn giản, khi tiến hành mài răng sẽ gây đau nhức, ê buốt do việc tác động trực tiếp lên răng, loại bỏ bớt lớp men răng bên ngoài. Nếu mài răng không đúng kỹ thuật mà xâm lấn tới cấu trúc răng thật thì sẽ ảnh hưởng lớn tới khớp thái dương, về lâu dài sẽ gây ra tình trạng ê buốt, đau đầu, và những hệ lụy nguy hiểm khác.

Không chỉ vậy, trong quá trình ăn uống hàng ngày, các loại axit trong thực phẩm sẽ tấn công răng qua những vết mài này, rất dễ dàng khiến răng yếu và xỉn màu dần đi.

Viêm tủy có thể xem là hậu quả kinh hoàng nhất đối với những ca bọc răng sứ lỗi, bởi nó không chỉ mang lại đau đớn cho người bọc răng mà còn có nguy cơ cao hỏng cả hàm răng. Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm tủy như do bác sĩ thực hiện quá cẩu thả, mài răng quá mức cho phép gây tổn thương nặng đến răng gốc. Ngoài ra, việc bọc răng không đúng cách hoặc sử dụng chất gắn răng kém chất lượng cũng có thể dẫn đến nỗi đau viêm tủy nguy hiểm, gây đau buốt triền miên, đặc biệt là những khi ăn uống nóng lạnh thì độ ê nhức càng tăng lên. Ngoài ra, viêm tủy lâu ngày cũng gây hậu quả nghiêm trọng cho răng gốc và có thể làm hỏng răng gốc nếu không được điều trị kịp thời.

Chia sẻ về vấn đề này trên báo Sức khỏe đời sống, TS.BS. Nguyễn Thị Châu,Trung tâm Khám kỹ thuật cao khám chữa bệnh Răng hàm mặt - Đại học Y Hà Nội, cho biết, khi chỉ định làm chụp răng sứ không được chính xác và kỹ thuật làm chụp không chính xác, xâm phạm đến khoảng sinh học của mô quanh răng sẽ gây nên những biến chứng sau này.

Những lưu ý khi đi bọc răng sứ

Có rất nhiều nguy cơ rình rập, nếu quy trình bọc răng sứ không được thực hiện đúng cách cũng như các vật liệu nha khoa không đảm bảo chất lượng thì sẽ gây tổn hại lớn cho răng. Do đó, trước khi quyết định bọc răng sứ thì mọi người nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín, đội ngũ bác sĩ có trình độ cao, đặc biệt phải tìm hiểu thông tin giá cả phù hợp chứ đừng ham rẻ mà "rước họa vào thân".

Đặc biệt, sau khi đã bọc răng sứ thì mọi người càng nên lưu ý chăm sóc răng thật tốt, đồng thời cũng theo dõi các biểu hiện kể trên để đi khám và được hỗ trợ khắc phục kịp thời. Bởi tình trạng xấu càng để lâu thì nguy cơ hỏng răng gốc hoặc hỏng một phần hàm răng sẽ càng tăng lên đáng kể.

Hạ Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang vừa kiểm tra nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn, phát hiện vàng không tiêu chuẩn, nhãn hàng trị giá gần 1,5 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/4, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) đã tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thành phố Hà Nội và phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Y tế Canada mới đây đã ban hành quyết định thu hồi hàng loạt thiết bị y tế do lo ngại các nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu” đối với Hộ kinh doanh Quầy lưu niệm Đô Ri với số tiền 16 triệu đồng, tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu The North Face.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 3/4, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 đối tượng để điều tra, làm rõ tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi”.
Liên kết hữu ích