SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Robot phẫu thuật thông minh sẽ thay thế các bác sĩ trong tương lai?

06:57, 16/10/2017
(SHTT) - Một cuộc thi tay nghề phẫu thuật giữa một robot và một bác sỹ có kinh nghiệm lâu năm đã được diễn ra. Và kết quả đã khiến giới khoa học bất ngờ khi robot phẫu thuật chứng tỏ được khả năng phẫu thuật tài tình và chính xác hơn cả bác sĩ.

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, những chú robot đang liên tục được tạo ra để phục vụ con người. Và mới đây trường Đại Học Johns Hopkins, Mỹ đã phát minh ra một chú robot phẫu thuật thông minh mang tên là STAR. Robot này được tạo ra với mục đích giúp con người phẫu thuật một cách chính xác nhất với những thuật toán được cài sẵn.

Cụ thể, STAR có một cánh tay được trang bị dụng cụ khâu vết thương cùng hệ thống chụp ảnh 3D và cảm biến cận hồng ngoại theo dõi đường đánh dấu huỳnh quang dọc theo mép mô do các nhà nghiên cứu đã vạch sẵn. Và các thuật toán khâu chỉ tự động dành riêng cho hệ thống sẽ chỉ dẫn robot thực hiện các ca phẫu thuật.

robot phau thuat thong minh

 Robot phẫu thuật thông minh sẽ thay thế các bác sĩ trong tương lai?

Để chứng minh được khả năng của robot STAR, các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tay nghề có một không hai giữa robot phẫu thuật này và một bác sĩ dày dặn kinh nghiệm. Ca phẫu thuật đặc biệt được thực hiện trên mô lợn bao gồm cơ, chất béo và da. Cả bác sĩ và robot sẽ cùng tiến hành cắt lớp mô và vết cắt sẽ được đánh giá dựa trên độ chính xác của đường cắt và đặc biệt là mức độ lệch của vết cắt đối với vùng thịt xung quanh.

Và kết quả đã khiến giới khoa học bất ngờ, nó đã khẳng định được độ chính xác tuyệt đối của robot STAR. Những vết cắt được tạo ra bởi robot không chỉ có độ dài chính xác mà nó còn hoàn hảo tới mức không gây tổn hại cho phần thịt. Kết quả này đã đặt ra một viễn cảnh không xa là robot sẽ có thể hoàn toàn thay thế được con người trong lĩnh vực phẫu thuật.

Đồng tác giả của nghiên cứu, ông Axel Krieger, trợ lý giáo sư về kỹ thuật cơ khí của trường Đại học Maryland cũng nhận định robot STAR hứa hẹn sẽ là tương lai của ngành phẫu thuật. "Điều này sẽ xảy ra trước tiên với các chức năng phụ của phẫu thuật và sẽ dần phát triển lên các chức năng phức tạp hơn. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào một con robot như vậy trong các ca phẫu thuật của mình, một khi nó đã được phát triển và công nhận", ông Axel Krieger cho biết thêm.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.